จากสิ่งของธรรมดาสู่งานอาร์ตสุดเปล่งประกาย ในนิทรรศการ LA VIE EN STRASS

จากสิ่งของธรรมดาสู่งานอาร์ตสุดเปล่งประกาย ในนิทรรศการ LA VIE EN STRASS

จากสิ่งของธรรมดาสู่งานอาร์ตสุดเปล่งประกาย ในนิทรรศการ LA VIE EN STRASS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากจินตนาการถึงสิ่งธรรมดาสามัญในมุมมองใหม่ สู่การเริ่มภารกิจแต่งแต้มอัญมณีที่เปล่งประกายและพิเศษสุดลงบนสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นงานศิลปะอันโดดเด่นด้วยสะดุดตา และได้รับความชื่นชมทั่วโลก... และนั่นคือผลงานของ Shourouk Rhaiem (ชูรุก ไรห์เอม) ศิลปินและนักออกแบบเครื่องประดับชาวฝรั่งเศสผู้เก่งกาจที่มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์งานอาร์ตและเครื่องประดับอันหรูหรา ผ่านการถักทอหิน โลหะ และคริสตัลสวารอฟสกี้อย่างเชี่ยวชาญ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม "ราชินีแห่งความ Bling" เจ้าของนิทรรศการสุดบลิ๊งแห่งปี!  ‘La Vie en Strass’ นำเสนอสุนทรียภาพอันเจิดจ้าและเย้ายวนใจสุดพิเศษสู่เมืองสยามที่มีชีวิตชีวา วันนี้ - 6 ธันวาคม 2566 ที่ Four Seasons ART Space by MOCA Bangkok

‘La Vie en Strass’ (ลา วี เอน สตราส) ที่แปลว่า ‘ชีวิตในคริสตัส’ (Life in strass) การแสดงนิทรรศการศิลปะอันน่าหลงใหลครั้งแรกของ Shourouk Rhaiem ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการแปลงโฉมสิ่งของในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นงานศิลปะที่แวววาว สร้างสีสันความระยิบระยับให้กับชาวไทยและชาวเอเชียได้สัมผัสเป็นครั้งแรก

นิทรรศการนี้นับเป็นการยกย่องความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ และความมหัศจรรย์ในการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ในสิ่งของในชีวิตประจำวัน ด้วยเทคนิค Cut-up รวมถึงแพ็คเกจจิ้งวินเทจให้กลายเป็นงานศิลปะที่เปล่งประกาย ที่ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสบรรยากาศย้อนยุค ที่อบอวลไปด้วยสัมผัสแห่งความมั่งคั่งของที่มีคุณค่าต่อใจในทุกมิติของ Four Seasons ART Space by MOCA Bangkok

"บางครั้งเราพบกับความเป็นจริงที่เลวร้ายยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ และบางครั้งเราก็ตกแต่งมัน สิ่งสำคัญคือการทำให้มันกลายเป็นงานศิลปะ" Shourouk กล่าวถึงการยกระดับภาพลักษณ์ของความธรรมดาให้มีความพิเศษ

งานนิทรรศการ ‘La Vie en Strass’ จัดแสดงผลงานของ Shourouk มากกว่า 70  ชิ้น โดดเด่นด้วยเฉดสีนีออนสะดุดตา โดยงานชิ้นไฮไลท์อาทิ PARFUM L’HEURE BLEUE DE GUERLAIN คอลเลกชั่นกล่องน้ำหอม ซึ่งเป็นกล่องกระดาษแข็งต้นฉบับหายากจากยุค 90 ผลงานชิ้นแรก ๆ ของ Shourouk ที่ประดับด้วยสวารอฟสกี้ลงบนกล่องน้ำหอมตัวแทนของแม่ ไปจนถึงของวินเทจของไทยต่าง ๆ อย่างคอลเลกชั่น MA CUISINE DE RÊVE (MY DREAM KITCHEN) ชั้นวางของเมทัลลิคสไตล์อินเดีย ประกอบด้วยของใช้วินเทจถึง 27 ชิ้นและผลิตภัณฑ์อาหารที่ประดับด้วยคริสตัลสวารอฟสกี้ อาทิ กระป๋องแป้งเย็นตรางู ขวดเบียร์ท้องถิ่น และกล่องยากันยุงห่านฟ้า ถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไทย และอีกมากมาย

สำหรับ Shourouk นับเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและได้รับความชื่นชมจากคนดังระดับ A-list อาทิ Jennifer Lopez, Lady Gaga, Sarah Jessica Parker, Jessica Chastain, Nina Dobrev, เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสวีเดน, Michelle Obama อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา และ Anna Dello Russo บรรณาธิการใหญ่ของ Vogue Japan และเคยได้ร่วมงานกับบุคคลและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น Sephora, Lido de Paris, Philippe Starck, Jean-Paul Gaultier และ Swarovski ความสามารถอันโดดเด่นของเธอยังได้รับการยกย่องจาก Sergio Rossi ผู้ซึ่งเลือกเธอเป็นพรีเซนเตอร์ของแคมเปญ "Partner in Crime"

ผลงานชิ้นแรกของ Shourouk คือการติดคริสตัลบนแก้วกาแฟ Ricoré (ริโคเร่) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของภาพความสามัคคีในครอบครัว ที่เป็นแรงบันดาลใจอันลึกซึ้งของเธอรวมถึงงานอาร์ตบนขวดน้ำยาล้างจาน กล่องผงซักฟอก และกล่องน้ำหอม Eau de Rochas และ Poison จาก Dior อันเป็นที่รักของแม่ "ทุกอย่างเริ่มต้นจากกาแฟ Ricoré" Shourouk Rhaim ช่างอัญมณีและศิลปินชาวตูนิเซีย-ฝรั่งเศส สะท้อนให้เห็น ฉันนั่งดูโฆษณาของ Ricoré แล้วเหมือนถูกสะกดจิตด้วยฉากของครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ ฉันต้องการครอบครัวนั้นมากกว่าสิ่งอื่นใด และเริ่มเนรมิตสิ่งต่างๆที่ดูเหมือนไม่มีค่า แต่เป็นสัญลักษณ์ความรักของฉัน ให้มีคุณค่าขึ้นมาดุจดั่งอัญมณี

 

ความสามารถทางศิลปะของ Shourouk ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปะจัดวางครั้งแรกในประเทศออสเตรีย ในชื่อ "Ordinary Life" และเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดง ‘C’est Chouette La Vie’ ในกรุงปารีส และของใช้ในบ้านที่ "แวววาว" ทั้งหมดของเธอถูกจัดแสดงที่ Galerie Pixi – Marie Victoire Poliakoff ในย่านแซงต์-แชร์กแมงของปารีส โดยผลงานส่วนใหญ่ถูกขายไปทั้งหมดแล้ว!

"ราชินีแห่งความ Bling" จะนำเสนอสุนทรียภาพอันเจิดจ้าและเย้ายวนใจสุดพิเศษสู่เมืองสยามที่มีชีวิตชีวา วันนี้ - 6 ธันวาคม 2566  กับนิทรรศการ ‘La Vie en Strass’ โดย Shourouk Rhaiem ที่ Four Seasons ART Space by MOCA BANGKOK ทุกวัน เวลา 10:30 – 19:30 น.

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Shourouk Rhaiem ได้ที่ https://shouroukrhaiem.com/ และข้อมูลเกี่ยวกับ Four Seasons ART Space by MOCA Bangkok ได้ที่ https://www.fourseasons.com/bangkok/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook