ผัก 5 ชนิดช่วยลดคอเรสเตอรอล แถมดูแลสุขภาพหัวใจ

ผัก 5 ชนิดช่วยลดคอเรสเตอรอล แถมดูแลสุขภาพหัวใจ

ผัก 5 ชนิดช่วยลดคอเรสเตอรอล แถมดูแลสุขภาพหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันล้วนเป็นตัวกำหนดว่าหัวใจเราแข็งแรงแค่ไหน การกินผักที่มีคุณสมบัติลดคอเรสเตอรอลสูงเหล่านี้สามารถช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ และนี่คือผัก 5 ชนิดช่วยลดคอเรสเตอรอล และช่วยดูแลสุขภาพหัวใจ

เพราะอะไรผักช่วยลดคอเรสเตอรอล

อาหารที่ดีต่อหัวใจถือว่าไม่สมบูรณ์หากไม่มีผัก ผักเป็นแหล่งที่ดีของไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ ที่สามารถช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ผักยังมีแคลอรีต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพน้ำหนัก

5 ผักช่วยลดคอเรสเตอรอล

1.บรอกโคลี

บรอกโคลี ช่วยลดคอเรสเตอรอล

บรอกโคลีมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี นอกจากนี้บรอกโคลียังอุดมไปด้วยสารอาหารและสารประกอบซัลโฟราเฟน ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดด้วย ในระบบย่อยอาหาร ไฟเบอร์ในบรอกโคลีจะจับกับกรดน้ำดี ทำให้ร่างกายขับคอเลสเตอรอลออกได้ง่าย การรับประทานผักที่มีไฟเบอร์สูงจะช่วยลดปริมาณการกินอาหารและลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายได้เช่นกัน

นอกจากนี้ บรอกโคลียังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและโรคมะเร็ง

2.เคล

เป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ เช่น โพแทสเซียม ไฟเบอร์ โฟเลต และแคลเซียม เคลสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้โดยการลดระดับคอเลสเตอรอล LDL นอกจากนี้เคลยังมีลูทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน

3.ดอกกะหล่ำ

ดอกกะหล่ำ ช่วยลดคอเรสเตอรอล

ดอกกะหล่ำมี Plant sterols ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันลำไส้ไม่ให้ดูดซึมคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ ดอกกะหล่ำยังมีสารซัลโฟราเฟน ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเช่นกัน สารทั้งสองชนิดนี้จะช่วยขจัดไขมันออกจากหลอดเลือดของเรา ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

4.แรดิช

แรดิชเป็นแหล่งที่ดีของแอนโทไซยานิน ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล LDL นอกจากนี้ แรดิชยังช่วยป้องกันการอักเสบในหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำอีกด้วย เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น แคลเซียมและโพแทสเซียม รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ แรดิชจะช่วยลดความดันโลหิตสูงและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้แรดิชยังมีไฟเบอร์อาหาร ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นอันตรายและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

5.แครอท

แครอท ช่วยลดคอเรสเตอรัล

แครอทเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจอย่างมาก เบต้าแคโรทีนในแครอทจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอโดยร่างกาย การรับประทานแครอทจะช่วยเปลี่ยนแปลงการขับถ่ายกรดน้ำดี การดูดซึมคอเลสเตอรอล และสถานะสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยปกป้องหัวใจของเราในที่สุด

แครอทส่วนใหญ่ประกอบด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำในรูปแบบของเพกติน ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดโดยการป้องกันไม่ให้ระบบย่อยอาหารของเราดูดซึมคอเลสเตอรอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook