10 วิธีเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขได้อย่างแท้จริง

10 วิธีเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขได้อย่างแท้จริง

10 วิธีเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขได้อย่างแท้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับพ่อแม่นั้น การที่ลูกเป็นเด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ย่อมถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าลูกเป็นเด็กที่เติบโตมามีความคิดบวกและเป็นเด็กที่มีความสุขกับสิ่งเล็กน้อยได้ นั่นถือเป็นกำไรจากการเลี้ยงดูเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะชวนให้พ่อแม่มารู้ถึง 10 วิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขกันค่ะ มาดูว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง

1.ใช้ภาษาแง่บวก
แน่นอนว่าเด็กจะเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมจากผู้ใหญ่ ดังนั้นถ้าพ่อแม่ต้องการให้ลูกเป็นเด็กคิดบวกและมีความสุข จะต้องเริ่มต้นที่การใช้ภาษาในการพูดกับลูก โดยพ่อแม่จะต้องพูดด้วยการใช้ภาษาในแง่บวก และพยายามหลีกเลี่ยงคำพูดที่ออกในเชิงตำหนิ

2.ให้โฟกัสที่ข้อดี
เด็กๆ ย่อมมีโอกาสทำผิดพลาดเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ลูกมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก พ่อแม่ควรตักเตือนด้วยการใช้ภาษาบวก และหันมาโฟกัสที่ข้อดีที่ลูกทำ เพื่อให้ลูกได้เห็นถึงพฤติกรรมของตัวเองที่ถูกพ่อแม่ให้ความสำคัญมากขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้ลูกหันมาให้ความสำคัญและหมั่นประพฤติดีต่อไป เพราะการที่ถูกโฟกัสในสิ่งที่ดีของตัวเอง ย่อมสร้างความมั่นใจให้ลูกได้


3.รู้จักขอบคุณ
พ่อแม่ควรหมั่นแสดงการขอบคุณให้ลูกเห็น โดยเฉพาะเมื่อรับของจากลูก หรือลูกทำสิ่งที่พ่อแม่ภูมิใจก็ควรหมั่นขอบคุณ เพราะเมื่อใดที่พ่อแม่รู้จักขอบคุณและเห็นถึงคุณค่าในสิ่งต่างๆ จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่รู้จักขอบคุณและเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีด้วยเช่นกัน

4.ให้ความสำคัญที่ความพยายาม
การให้ความสำคัญที่การพยายามมากกว่าผลลัพธ์ มีส่วนทำให้ลูกเป็นเด็กที่คิดบวกและมีความสุขได้ ในขณะที่การมุ่งเน้นแต่ที่ผลลัพธ์ จนไม่ใส่ใจในความพยายาม อาจเป็นการสร้างความกดดันให้ลูกได้อย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องการเรียน หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุข ควรชื่นชมในความพยายาม มากกว่าการตัดสินที่ผลลัพธ์

5.รู้จักจัดการความเครียด
เด็กก็เครียดเป็น และพ่อแม่เองก็ต้องรู้จักที่จะรับมือกับความเครียดของลูกๆ ซึ่งการรับมือกับความเครียดของลูกๆ นั้น ควรรับมือด้วยวิธีเชิงบวก เช่น บอกให้ลูกพยายามหายใจลึกๆ หรือบอกให้นั่งพักนิ่งๆ ในระหว่างนี้พ่อแม่ก็สามารถแนะนำลูกให้ผ่อนคลาย และชวนมาแก้ปัญหาที่ทำให้เครียดด้วยกัน เพื่อให้ลูกเข้าใจได้ว่าความเครียดที่เกิดขึ้นมันสามารถหายไปได้

6.เบี่ยงเบนความสนใจแทนการใช้ความรุนแรง
การใช้ความรุนแรง แม้จะได้ผลในเด็กบางกลุ่ม แต่ก็ต้องยอมรับว่าความรุนแรงมีส่วนทำให้เด็กดื้อและเกเรมากกว่าเดิมได้ ดังนั้นเมื่อใดที่ลูกมีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือต่อต้านพ่อแม่ แนะนำให้พ่อแม่ใช้วิธีการเบี่ยงเบนความสนใจแทนที่จะใช้วิธีรุนแรง เช่น ตีหรือต่อว่า เพื่อแก้ปัญหา ทั้งนี้การชวนลูกไปทำกิจกรรมข้างนอกก็ดีเช่นกัน

7.ยอมรับในความผิดพลาด
พ่อแม่สามารถยอมรับในความผิดพลาดของตัวเองให้ลูกเห็นได้ เพราะนั่นจะทำให้ลูกได้เห็นว่า เมื่อใดที่ตัวเองทำผิดพลาด ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวในการยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น สำคัญที่สุดคือ พ่อแม่ไม่ควรกลบความผิดพลาดของตัวเองด้วยการใช้อารมณ์ เพราะนั่นจะทำให้ลูกเลียนแบบได้ง่าย


8.ส่งเสริมการทำกิจกรรม
การส่งเสริมให้ลูกทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ พร้อมทั้งชื่นชมลูกทุกครั้งที่ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ รวมถึงการใช้เวลาร่วมกันกับพ่อแม่ลูก ก็มีส่วนช่วยสร้างลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขได้เช่นกัน

9.ให้ลูกมีสิทธิ์ตัดสินใจในสิ่งที่ดี
เด็กๆ ก็มีความรู้สึกอยากลงมือทำหรืออยากตัดสินใจด้วยตัวเอง ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เป็นสิ่งที่พ่อแม่พิจารณาดูแล้วว่าเป็นสิ่งที่ดีแก่ลูก ควรปล่อยให้ลูกมีโอกาสได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง หรือชวนลูกให้มารวมพลังทางความคิดหรือแชร์ไอเดียด้วยกัน

10.พ่อแม่ใช้เวลาร่วมกับลูกบ่อยๆ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพ่อแม่ในยุคปัจจุบัน แทบจะไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกเต็มที่เท่าที่ควร ดังนั้นในช่วงเวลาว่างแนะนำว่าพ่อแม่ควรใช้เวลาร่วมกับลูก หากไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกต่อการออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ก็สามารถทำกิจกรรมภายในบ้าน เช่น ทำงานบ้าน ล้างรถ รดน้ำต้นไม้ ทำขนม วาดรูป หรือนั่งดูการ์ตูนด้วยกัน

สำหรับพ่อแม่ที่อยากเริ่มต้นสอนลูกให้เติบโตไปเป็นเด็กที่มีความคิดบวกและมีความสุขกับการใช้ชีวิต แนะนำให้ลองนำ 10 วิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กคิดบวกและมีความสุขนี้ไปปรับใช้กันค่ะ เชื่อว่าจะเป็นผลดีแก่พ่อแม่อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook