รวมผักกินดิบแล้วได้ประโยชน์มากกว่ากินสุก

รวมผักกินดิบแล้วได้ประโยชน์มากกว่ากินสุก

รวมผักกินดิบแล้วได้ประโยชน์มากกว่ากินสุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผักเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างไรก็ตาม ผักบางชนิดอาจสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการบางส่วนเมื่อปรุงสุก ดังนั้นจึงควรรับประทานแบบดิบเพื่อประโยชน์สูงสุด

1.บรอกโคลี ผักวิตามินซีสูงที่มีประโยชน์มากอีกชนิดหนึ่ง นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเช่นสารซัลโฟราเฟนที่ช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง ดังนั้นหากเรานำบรอกโคลีไปผ่านความร้อนนานๆ จะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารนี้ไปได้ จึงแนะนำให้ทานบรอกโคลีแบบสดๆ หรือผ่านความร้อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

บรอกโคลี

 

2.ซุกกินี มีลักษณะคล้ายแตงกวาญี่ปุ่น อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทั้งวิตามินเอ วิตามินซี แมงกานีส แมกนีเซียม ฯลฯ ถ้านำซุกกินีไปผ่านความร้อนจะทำให้คุณค่าเหล่านี้หายไป ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานซุกกินีแบบสด ซึ่งสามารถนำไปทำยำ หรือทานเล่นก็ได้

3.พริกหวานหรือพริกหยวก พริกทั้งสองชนิดนี้ที่เรามักพบในอาหารจานหลักและชามสลัด มีประโยชน์มากมาย พริกหวานสีแดงเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีสูงมาก สูงกว่าผลไม้รสเปรี้ยวบางชนิดเสียอีก การกินพริกหวานแบบสดช่วยให้ได้สารอาหารและวิตามินครบครัน เมนูง่ายๆ ที่ทำทานได้คือสลัดผักเพิ่มพริกหวานสีแดง เขียว เหลือง หรือจะเอามาดิปกับมายองเนสหรือครีมรสเปรี้ยวก็อร่อย

พริกหวาน หรือ พริกหยวก

4.หอมหัวใหญ่ หอมหัวใหญ่อุดมไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์มากมาย แต่หากปรุงสุกมากเกินไปคุณค่าจะลดลง ฉะนั้นการกินดิบจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า วิธีกินหอมหัวใหญ่แบบสดๆ ให้อร่อยคือหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วใส่ในจานสลัด หรือจะใส่ในยำหรือไก่ทอดซอสครีมหัวหอมก็ได้

5.บีทรูท เป็นผักที่มีสีชมพูเข้ม เนื้อกรอบ อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและโฟเลตสูง จึงช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดี การปรุงบีทรูทด้วยความร้อนจัดจะทำให้สารสำคัญสลายตัวไป 25% ดังนั้นจึงควรกินบีทรูทสดๆ เมนูที่น่าสนใจจากบีทรูท ได้แก่ สลัดผัก/ผลไม้ใส่บีทรูทหั่นเต๋าหรือขูดฝอย ช่วยให้ได้เนื้อสัมผัสกรุบๆ หรือจะใส่ในน้ำปั่นผลไม้หรือสมูทตี้ก็ได้

บีทรูท

6.กระเทียม พืชพันธุ์ที่คนไทยคุ้นเคยกับรสชาติเผ็ดร้อนและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนั้นกระเทียมยังมีประโยชน์หลายด้านทั้งลดความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ หากนำกระเทียมไปผ่านความร้อนจะทำให้เสียคุณค่าอาหารเหล่านี้ไปได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook