5 กลุ่มอาหารทานแล้วลดปัญหาผิวจากแสงแดด

5 กลุ่มอาหารทานแล้วลดปัญหาผิวจากแสงแดด

5 กลุ่มอาหารทานแล้วลดปัญหาผิวจากแสงแดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ เช่น ผิวไหม้ ฝ้า กระ จุดด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง เราสามารถลดความเสี่ยงต่อปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการดูแลผิวจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้

สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระเป็นสารที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกาย และจากปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลพิษ บุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่

  • ผักและผลไม้ที่มีสีแดง เหลือง ส้ม เช่น มะเขือเทศ มะละกอ แครอท ฟักทอง พริกหวานสีแดง ส้ม มะนาว ทับทิม สตรอเบอร์รี่ กีวี มะเขือเทศเชอร์รี่ เป็นต้น ผักและผลไม้เหล่านี้มีสารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง

  • ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักโขม บร็อคโคลี ผักบุ้ง ผักกาดหอม เป็นต้น ผักใบเขียวเหล่านี้มีสารลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคตาเสื่อมจากแสงแดด

  • ชาเขียว ชาเขียวมีสารอีจีซีจี (EGCG) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง

  • ถั่วและเมล็ดพืช เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัท เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เป็นต้น ถั่วและเมล็ดพืชเหล่านี้มีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

  • ปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน เป็นต้น ปลาทะเลเหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาผิวจากแสงแดด เช่น สวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดด ทาครีมกันแดด และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook