ปวดเต้านม เสี่ยงมะเร็งไหม ปวดแบบไหนไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องรีบพบแพทย์

ปวดเต้านม เสี่ยงมะเร็งไหม ปวดแบบไหนไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องรีบพบแพทย์

ปวดเต้านม เสี่ยงมะเร็งไหม ปวดแบบไหนไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องรีบพบแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจจะคิดว่าอาการปวดเต้านมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ แล้วอาการดังกล่าวนี้ไม่ควรมองข้ามไปได้เลย เพราะโอกาสที่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมย่อมมีอยู่สูง วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ ให้มาทำความเข้าใจกับอาการปวดเต้านม ประเภท และอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นและไม่ควรนิ่งนอนใจกันค่ะ

ทำความรู้จักกับอาการปวดเต้านม
ปวดเต้านม คือ อาการปวดบริเวณเต้านมที่พบได้บ่อยในผู้หญิง และมักทำให้ผู้หญิงมองว่าเป็นเรื่องปกติ โดยอาการปวดเต้านมจะมีความแตกต่างกันที่ความรุนแรงของอาการปวดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ 2 ใน 3 ของผู้หญิงทั่วไปมักจะเคยมีอาการปวดเต้านมอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต อีกทั้งอาการปวดเต้านมยังสร้างความกังวลใจแก่ผู้หญิงหลายคนอย่างมาก เพราะกลัวว่าจะเป็นหนึ่งในอาการของโรคมะเร็ง แต่โดยปกติแล้วในทางการแพทย์จะมีการตรวจเพื่อแยกว่าอาการปวดเต้านมนั้นเป็นอาการปวดแบบใด และมีความเกี่ยวเนื่องกับการเป็นโรคร้ายหรือไม่ ดังนั้นถ้าเกิดสงสัยในอาการปวดเต้านม แนะนำให้พบแพทย์จะดีที่สุด




ประเภทของอาการปวดเต้านม

ในส่วนของประเภทของอาการปวดเต้านมจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.อาการปวดที่สัมพันธ์กับรอบเดือน
ซึ่งอาการปวดเต้านมที่สัมพันธ์กับรอบเดือน โดยเฉพาะในช่วงหลังไข่ตก จะมีอาการปวดทั้ง 2 ข้าง มีอาการเจ็บแบบตึงๆ และมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อยถึงปวดคล้ายกับถูกของแหลมแทง

2.อาการปวดที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเดือน
โดยอาการปวดเต้านมที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเดือน มักจะสามารถระบุตำแหน่งที่เจ็บได้ โดยมักจะมีอาการปวดที่บริเวณใต้หัวนม จะมีอาการปวดข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจจะปวดทั้ง 2 ข้าง ซึ่งอาการปวดเต้านมจะมีอาการเจ็บพร้อมทั้งอาการแสบคันหรือตึงๆ ร่วมด้วย


มะเร็งกับอาการเจ็บเต้านม
สาวๆ หลายคนมักจะมีความกังวลถึงอาการปวดเต้านมว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคมะเร็งหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น โรคมะเร็งที่ทำให้เกิดอาการปวดเต้านม จะมีก้อนขนาดใหญ่ร่วมด้วย และจะมีการลุกลามไปที่ผิวหนังข้างนอก หรือผนังหน้าอกข้างใน ดังนั้นหากสาวๆ มาตรวจด้วยอาการที่ปวดเต้านม ในเบื้องต้นนั้นแพทย์อาจจะไม่ได้วินิจฉัยว่าเป็นอาการของโรคมะเร็ง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี แต่ทั้งนี้หากมีอายุมากกว่า 35 ปี และมีอาการปวดเต้านมข้างเดียว รวมถึงเมื่อคลำแล้วเจอก้อน ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นถุงน้ำ หรือที่เรียกว่าซีสต์มากกว่าโรคมะเร็ง




อาการเจ็บเต้านมที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

ในส่วนของอาการปวดเต้านมที่ผู้หญิงทุกคนไม่ควรนิ่งนอนใจมีดังนี้

1.เต้านมมีขนาดที่ไม่เหมือนเดิม

2.เต้านมมีรูปร่างเปลี่ยนไป

3.มีน้ำหรือมีเลือดไหลออกจากหัวนม

4.ก้อนไตแข็ง หรือเนื้อที่เต้านมหนาตัวขึ้นผิดปกติ

5.มีรอยบุ๋มที่ผิวหนังบริเวณเต้านมหรือที่หัวนม

6.มีแผล ผื่น และมีอาการคันที่บริเวณเต้านม

7.มีอาการบวม ร้อน และแดงที่บริเวณเต้านม โดยอาการดังกล่าวไม่หายไปเอง

สำหรับสาวๆ ที่มีความกังวลกับอาการปวดเต้านม แนะนำให้สังเกตอาการให้ดี โดยไม่ควรวิตกกังวลมากจนเกินไป หากสงสัยในการปวดเต้านม และกลัวว่าจะทำให้เป็นโรคมะเร็งเต้านม แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยที่ถูกต้องจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook