4 ข้อเสียที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามกับพฤติกรรมนอนดึกที่ทำลายผิว

4 ข้อเสียที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามกับพฤติกรรมนอนดึกที่ทำลายผิว

4 ข้อเสียที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามกับพฤติกรรมนอนดึกที่ทำลายผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในช่วงกลางคืนร่างกายจะเริ่มทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูผิว เนื่องจากโกรทฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้โกรทฮอร์โมนจะมีหน้าที่ในการช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ นั่นจึงหมายความว่าการนอนมีส่วนสำคัญต่อการบำรุงผิวให้มีสุขภาพดีอย่างมาก ในทางตรงกันข้ามหากสาวๆ นอนดึกหรืออดนอนเป็นเวลานาน ก็ย่อมทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูผิวได้อย่างที่ควรจะเป็น วันนี้เราได้รวมเอา 4 ข้อเสียที่เกิดขึ้นจากการนอนดึกจนทำลายผิวมาบอกให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่าพฤติกรรมนอนดึกของสาวๆ จะส่งผลต่อผิวพรรณอย่างไรบ้าง


1.ทำให้ผิวแห้ง
โดยปกติแล้วในช่วงนอนหลับ ผิวพรรณจะมีการสูญเสียน้ำอยู่บ้างแล้ว แต่ร่างกายของมนุษย์มีความฉลาดมากกว่านั้น ซึ่งเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำในระหว่างนอนหลับ ร่างกายจึงทำการผลิตฮอร์โมนวาโซเพรสซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ในการช่วยกักเก็บน้ำ ดังนั้นหากสาวๆ นอนดึก หรือการนอนหลับมีระยะเวลาสั้นลง กระบวนการดังกล่าวก็จะไม่ทำงาน จึงนำไปสู่การทำให้ผิวขาดน้ำ ตลอดจนส่งผลให้ผิวเกิดปัญหาผิวแห้งตามมาได้


2.ร่างกายเกิดอาการบวม
สาวๆ อาจจะสงสัยกันว่าเหตุใดการนอนดึกจึงทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมได้ นั่นเป็นเพราะการนอนดึกหรืออดหลับอดนอน ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้ร่างกายไม่สามารถขจัดของเสียออกไปได้ จึงทำให้เกิดอาการบวมตามมา ทั้งนี้การอดนอนหรือนอนดึกไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมเท่านั้น แต่ยังทำให้ผิวใต้ตาบวมอีกด้วย


3.เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย
แน่นอนว่าการนอนหลับนั้นมีผลต่อการทำงานของร่างกายเกือบจะทุกส่วน โดยเฉพาะความชุ่มชื้นของผิว การสูญเสียน้ำ การผลิตน้ำมันหรือซีบัม การไหลเวียนเลือด การแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนัง รวมทั้งการทำงานของเกราะป้องกันผิว ซึ่งเมื่อใดที่สาวๆ มีพฤติกรรมนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำ ก็จะเป็นการรบกวนการทำงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น ตลอดจนนำไปสู่การสร้างเกราะป้องกันผิวที่มีความอ่อนแอลง นั่นจึงทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงปัญหาผิวแห้งและผิวเกิดการระคายเคือง


4.เกิดการเร่งกระบวนการชรา
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการอดนอนหรือนอนดึกเป็นประจำ จะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายมีปัญหา โดยเฉพาะการทำให้เกิดริ้วรอยที่มากขึ้นในระยะยาว เนื่องจากการนอนและการฟื้นฟูร่างกายถือเป็นสิ่งที่คู่กันมาเสมอ ดังนั้นถ้าการนอนของสาวๆ ไม่มีประสิทธิภาพก็ย่อมทำให้การฟื้นฟูร่างกายทำงานได้ไม่ดีตามไปด้วย นอกจากนี้ในช่วงของการนอนหลับ ผิวของสาวๆ จะสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ผิวมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย และช่วยลดกระบวนการชราได้เป็นอย่างดี


สาวๆ จะเห็นได้ว่าข้อเสียที่เกิดจากการนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อผิวอย่างมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย หรือเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งเสีย แนะนำให้ปรับเวลาการนอนให้ดี พยายามเข้านอนแต่หัวค่ำแล้วตื่นมาเช้าๆ ที่สำคัญควรให้ร่างกายได้นอนยาวต่อเนื่อง 7-8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook