9 อาการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรกที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

9 อาการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรกที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

9 อาการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรกที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มาแล้ว ย่อมรู้ถึงอาการต่างๆ ที่เป็นสัญญาณบอกถึงการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี หรือบางคนแม้จะผ่านการตั้งครรภ์มาแล้ว ก็อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับอาการตั้งครรภ์ก็เป็นไปได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงนำ 9 อาการตั้งครรภ์ในระยะแรก หรือระยะ 3 เดือนแรกมาแชร์ให้คุณแม่มือใหม่ รวมถึงคุณแม่ที่ยังไม่คุ้นเคยกับอาการตั้งครรภ์ในช่วงแรกมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ประจำเดือนขาด
เริ่มแรกเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ จะมีอาการประจำเดือนขาด ดังนั้นถ้าคุณแม่มีการจดบันทึกการมารอบเดือนก็จะทำให้สังเกตได้ง่าย ซึ่งหากประจำเดือนของคุณแม่ขาดเกิน 10 วัน ก็สามารถสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการประจำเดือนขาดสามารถเกิดขึ้นได้หากร่างกายเกิดความเครียด กินยาคุมกำเนิด หรือเป็นโรคบางชนิด


2.เต้านมคัด
ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลง โดยจะเป็นฮอร์โมนที่มาจากรกและรังไข่ จึงทำให้เต้านมของว่าที่คุณแม่มีการขยายขึ้น และมีอาการคัดตึงที่เต้านม ในส่วนของหัวนมหรือลานนมจะมีการขยายและมีสีเข้มมากขึ้น


3.เลือดออกเล็กน้อย
การตั้งครรภ์ในช่วงระยะ 3 เดือนแรก คุณแม่อาจมีอาการเลือดออกเล็กน้อยคล้ายกับประจำเดือน ซึ่งเป็นเลือดที่เรียกกันว่า เลือดล้างหน้าเด็ก เกิดจากการที่มดลูกมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตัวอ่อนฝังตัวที่บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก จึงทำให้มีเลือดออกเล็กน้อย สีของเลือดอาจเป็นสีชมพูหรือสีแดงจางๆ แต่จะไม่มีอาการปวดเกร็งที่ท้องแต่อย่างใด


4.มีอาการอ่อนเพลีย
อาการอ่อนเพลียจะเกิดขึ้นง่ายมากเมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ เนื่องจากร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูง จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกติเพื่อไปเลี้ยงทารกในครรภ์


5.ท้องอืดและท้องผูก
เนื่องจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้นเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ นั่นจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณแม่มีอาการท้องอืดและท้องผูก บ่อยครั้งจะมีอาการไม่สบายท้อง เพราะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร อีกทั้งการขยายของมดลูกที่ทำให้เกิดการเบียดกับลำไส้ใหญ่ ก็ส่งผลกระทบต่อการบีบตัวของลำไส้ ทำให้เกิดอาการไม่สบายท้องได้เช่นกัน


6.อารมณ์แปรปรวน
เมื่อใดที่ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ก็ย่อมส่งผลต่อร่างกายและอารมณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงไม่แปลกถ้าจะเห็นคุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์แปรปรวนง่าย หลายครั้งก็มีอารมณ์อ่อนไหวกว่าปกติ


7.ปัสสาวะบ่อย
ในช่วงตั้งครรภ์ระยะ 3 เดือนแรก มดลูกจะเกิดการขยายตัวเพื่อรองรับทารกในครรภ์ จึงทำให้เลือดไปเลี้ยงที่บริเวณมดลูกมากยิ่งขึ้น โดยกระบวนการนี้จะทำให้ร่างกายของคุณแม่มีของเหลวมากขึ้น บวกกับการที่มดลูกขยายตัวจนไปเบียดที่กระเพาะปัสสาวะ จึงทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปัสสาวะบ่อย


8.มีไข้ต่ำๆ
ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติ เพราะร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อีกทั้งร่างกายยังต้องสร้างเลือดเพิ่มเพื่อไปเลี้ยงทารก เพื่อให้เต้านมขยาย และเพื่อสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์ระยะ 3 เดือนแรก คุณแม่จะมีไข้ต่ำๆ จึงถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้เสมอ


9.ไวต่อกลิ่น
สังเกตเห็นได้เลยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอาการแพ้ท้อง โดยเฉพาะเมื่อตั้งครรภ์อ่อนๆ คุณแม่จะมีอาการไวต่อกลิ่น บางครั้งกลิ่นที่ตัวเองเคยชอบ อาจกลายเป็นกลิ่นที่ไม่ชอบไปเลย บางรายอาจถึงขั้นเหม็นกลิ่นสามีขึ้นมาเลยก็ว่าได้


สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่สงสัยว่าตัวเองจะสามารถสังเกตอาการตั้งครรภ์ในระยะแรกได้อย่างไร แนะนำให้สังเกต 9 อาการข้างต้นให้ดีๆ กันค่ะ เพราะอาการเหล่านี้ถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่มีการตั้งครรภ์อ่อนๆ นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook