ซูมชุดย่าหยาของ "ปอย ตรีชฎา" ใส่ในพิธีปุ้นเต่ ก่อนงานแต่งแบบโบราณ

ซูมชุดย่าหยาของ "ปอย ตรีชฎา" ใส่ในพิธีปุ้นเต่ ก่อนงานแต่งแบบโบราณ

ซูมชุดย่าหยาของ "ปอย ตรีชฎา" ใส่ในพิธีปุ้นเต่ ก่อนงานแต่งแบบโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ "ปอย-ตรีชฎา" กับ "โอ๊ค-ภควา หงษ์หยก" หรือ "โอ๊ค บรรลุ" ร่วมกันทำพิธีปุ้นเต่ หรือพิธีไหว้บรรพบุรุษก่อนถึงวันจัดพิธีแต่งงานแบบโบราณ โดยชุดที่ปอยสวมใส่นั้นเรียกว่าชุดย่าหยา หลายคนจึงสงสัยว่ารายละเอียดของชุดที่ปอยสวมใส่นั้นเป็นอย่างไร เพจบ้านอาจ้อได้ออกมากล่าวถึงรายละเอียดชุดย่าหยาโดยมีรายละเอียดว่า

ปอย ตรีชฎา

"นอกจากเสื้อบาบ๋า ผ้าลูกไม้คอตตอน คอตั้งแบบจีน ก็มีเสื้ออีกแบบที่ถือว่าแอบเซ็กส์ซี่คือเคบาย่าหรือย่าหยา ตัวที่ปอยใส่วันนี้ รุ่นอาม่าจะเรียกว่าเสื้อฉก (ฉลุหรือปัก) สมัยก่อนนิยมผ้าป่านมัสลินสีพาสเทล อาจมีลายดอกไม้หวานๆ ในเนื้อผ้าซึ่งนำเข้าจากเมืองนอกพร้อมเรือสินค้า มีการฉกริมผ้าด้วยช่างฝีมือ หรือประดับด้วยลูกไม้ ลูกไม้ลันด๊า นอกจากนี้ยังมีผ้าเนื้อคอตตอนสีแจ่มๆ ฉกลายดอกไม้หรือสัตว์มงคลต่างๆ ลายฉกมือแพงมาก ราคาขึ้นตามลายและชื่อเสียงคนฉกด้วย ของปอยเสื้อตัวนี้อายุร้อยปีแล้ว ผ้านุ่งของอาม่าจูนี้สมัยยังสาว วันนี้เจ้าสาวเดินนิ่งเลย กลัวแหะ (ขาด) กลางอ๊าม (ศาลเจ้า)

ปอย ตรีชฎา

ความเซ็กซี่ของเสื้อเคบาย่าคือผ้าจะบางมาก ต้องใส่เสื้อในเต็มตัวสั่งตัดจากผ้าคอตตอนเนื้อเนียน เพื่อให้พอดีตัวไม่ยืดนะจ้ะ อ้วนขึ้นนี่งานงอกเลย นิยมสีขาว ดำ หรือสารพัดสี ใส่เข้ากันหรือตัดกันกับฉุบฉับเสื้อตัวนอก ติดตะขอหน้าเรียงลงมา บางคนใส่เป็นซิปก็มี มีช่องให้ใส่ฟองนำ้เพราะต้องนมแหลมๆ ถึงจะสวย ด้านในมีกระเป๋าลับไว้เก็บตังเสื้อจะไม่มีลูกดุม (กระดุม) เลยต้องมีเข็มกลัด คิดว่าตั้งใจโชว์เครื่องประดับแหละ มีสารพัดแบบ ของปอยคือคือเข็มกลัดแม่ลูก 3 ตัวเรียกว่ากอสัง กอรอสัง เคโรซาง เพี้ยนมาจากภาษาโปรตุเกสที่แปลว่าหัวใจหรือความรัก ที่ปอยใส่วันนี้ เป็นสมบัติของป้าแดงบ้านชินประชา ทองแท้ประดับเพชรซีกอายุกว่าร้อยปี อีกชิ้นที่สวยแต่ลักซอกอยู่ (หลบอยู่) คือสายเอวทอง (เข็มขัด) ที่ยายสมปองคนสวยให้หลานสาวสุดที่รักเป็นขวัญวันแต่งงาน Satja Hongyok Orapin Hongyok บรรลุ หงษ์หยก"

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ซูมชุดย่าหยาของ "ปอย ตรีชฎา" ใส่ในพิธีปุ้นเต่ ก่อนงานแต่งแบบโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook