แพ้ท้องแทนเมีย มีอยู่จริง หรือ คิดไปเอง?

แพ้ท้องแทนเมีย มีอยู่จริง หรือ คิดไปเอง?

แพ้ท้องแทนเมีย มีอยู่จริง หรือ คิดไปเอง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบราณเขาว่า เพราะรักเมียมากจึงมีอาการ “แพ้ท้องแทนเมีย” เกิดภาวะคลื่นไส้อาเจียน ปวดหัววิงเวียน หน้ามืด ตาลาย อารมณ์แปรปรวน อยากของเปรี้ยวของแปลก แบบคุณแม่แพ้ท้อง แต่ยิ่งคิดก็ยิ่งสงสัย จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อลูกไม่ได้อยู่ในท้องคุณพ่อ แล้วอาการแพ้ท้องแทนเมียจะเป็นอาการที่มีอยู่จริง หรือ เป็นแค่สิ่งที่คิดไปเอง?

แพ้ท้องแทนเมียมีจริงหรือ?

อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีชื่อทางการแพทย์ว่า “Couvade Syndrome” เป็นภาวะที่คุณสามี มีอาการคล้ายคนแพ้ท้องขณะที่ภรรยามีการตั้งครรภ์

ซึ่งแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัดของภาวะนี้ แต่อาการแพ้ท้องแทนเมีย อาจเกิดขึ้นได้จากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงของว่าที่คุณพ่อ ร่วมกับความวิตกกังวลหรือตื่นเต้นที่จะได้เป็นคุณพ่อมือใหม่ ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ท้องแทนเมียได้เช่นกัน

อาการของ ภาวะแพ้ท้องแทนเมีย

  • ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • อยากกินของเปรี้ยว หรือ ของแปลก
  • ปวดหลัง ปวดฟัน เป็นตะคริว
  • อารมณ์แปรปรวน

โดยปกติแล้ว อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ และหายไปเองในระยะถัดมา แต่ในบางรายอาจเกิดขึ้นตลอดระยะการตั้งครรภ์ของภรรยา ซึ่งภาวะนี้ ไม่ใช่ภาวะที่จะเป็นความเสี่ยงหรืออันตรายต่อร่างกาย แต่หากอาการดังกล่าวมีความรุนแรง กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษา หรือตรวจหาโรคแทรกซ้อนที่ซ่อนอยู่

บทความโดย : แพทย์หญิง เอื้อกานต์ ทนานใหญ่ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านสูตินรีเวชและเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล  (WMC)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์ผู้มีบุตรยาก เวิลด์เมดิคอล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook