เช็ก! 5 อาการเตือนคุณแม่ใกล้คลอด เพื่อเตรียมตัวคลอดอย่างปลอดภัย

เช็ก! 5 อาการเตือนคุณแม่ใกล้คลอด เพื่อเตรียมตัวคลอดอย่างปลอดภัย

เช็ก! 5 อาการเตือนคุณแม่ใกล้คลอด เพื่อเตรียมตัวคลอดอย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้นคุณแม่ก็จะมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้นบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น เจ็บท้องหน่วง ๆ ปวดหลัง และอื่น ๆ ซึ่งคุณแม่รู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติในร่างกาย เพื่อให้คุณแม่เริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้ก็ยังมีอาการเตือนอื่น ๆ ที่คุณแม่จะต้องรู้อีกมากมาย โดยจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า      

5 สัญญาณเตือนคุณแม่ใกล้คลอด มีอะไรบ้าง?

5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังใกล้คลอด มีดังต่อไปนี้

1.มดลูกหดรัดตัว
มดลูกเริ่มมีการหดตัวช่วงประมาณ 35 - 36 สัปดาห์ขึ้นไป เมื่อมดลูกเริ่มมีการหดรัดตัวคุณแม่รู้สึกเจ็บท้อง หรือที่เราเรียกกันว่าการเจ็บเตือนนั่นเอง แต่ในคุณแม่บางรายอาจจะเป็นการเจ็บท้องคลอดจริงก็ได้ ซึ่งอาจจะต้องดูอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น มีอาการเจ็บท้องเมื่อนอนพักสักครู่แล้วอาการแล้วดีขึ้น หายได้เอง อาจเป็นการเจ็บเตือน


2.อาการท้องลดต่ำ
อาการท้องลดต่ำจะเกิดขึ้นเมื่ออยู่ในปลายไตรมาสที่ 3 หรืออายุครรภ์ประมาณ 35 - 36 สัปดาห์ขึ้นไป สังเกตได้ง่ายคือ หน้าท้องของคุณแม่ยื่นออกมามากกว่าปกติ ทำให้เดินค่อนข้างลำบากขึ้น ปัสสาวะบ่อยขึ้น หากเป็นเช่นนี้ให้คุณแม่เตรียมพร้อมคลอดได้เลย


3.ท้องเสียและอาเจียน
มีอาการท้องเสีย เข้าห้องน้ำบ่อยมากขึ้น ร่วมกับอาเจียน คล้ายอาการแพ้ท้อง เป็นอาการที่ร่างกายของคุณแม่เริ่มขับของเสียออกมาในระบบทางเดินอาหาร เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด จึงเป็นช่วงที่ควรระวังมากที่สุด


4.น้ำคร่ำรั่วหรือน้ำคร่ำแตก
น้ำคร่ำมีหน้าที่ในการโอบอุ้มทารกไว้ในมดลูกของคุณแม่ เมื่อน้ำคร่ำรั่วหรือน้ำคร่ำแตกจะต้องรีบมาโรงพยาบาลทันที เนื่องจากมดลูกของคุณแม่ไม่มีน้ำคร่ำโอบอุ้มไว้ จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เสี่ยงต่อการที่ทารกในครรภ์จะขาดออกซิเจน เมื่อน้ำคร่ำแตกอาจมีการคลอดภายใน 1 - 2 วัน หรือ 24 ชั่วโมง


5.อาการปวดหลัง ปวดเอว เป็นตะคริว
มีอาการปวดหลัง ปวดเอว และเป็นตะคริวบ่อย ๆ ในช่วงกลางคืน เกิดจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงในคุณแม่ท้องแก่และระบบไหลเวียนเลือดที่ผิดปกติไป มดลูกขยายใหญ่ขึ้นจนไปกดทับเส้นเลือดดำ จึงเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่คุณแม่จะต้องระวังให้มากที่สุด เพราะอาจจะคลอดเร็ว ๆ ก็ได้

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านไหนที่กำลังอยู่ในช่วงท้องแก่และเริ่มมีอาการต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปข้างต้น ให้คุณแม่เตรียมพร้อมสำหรับการคลอดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมของใช้ต่าง ๆ และการเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อจะได้สามารถคลอดได้ง่าย และไม่เกิดความกังวลจนเกินไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook