3 พฤติกรรมป้องกันมะเร็งตามคำแนะนำคุณหมอชาวญี่ปุ่น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/39/197177/j.jpg3 พฤติกรรมป้องกันมะเร็งตามคำแนะนำคุณหมอชาวญี่ปุ่น

    3 พฤติกรรมป้องกันมะเร็งตามคำแนะนำคุณหมอชาวญี่ปุ่น

    2022-11-26T14:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    แม้ว่าการตรวจพบโรคมะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถรักษาโรคมะเร็งให้อย่างหายขาดได้ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยในปัจจุบัน แต่การดูแลรักษาตนเองไม่ให้เป็นมะเร็งเป็นสิ่งที่ดีที่สุด มารู้ 3 พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่คุณหมอญี่ปุ่นบอกว่าจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ดีกันค่ะ

    1. หยุดสูบบุหรี่
    สารพิษในควันบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเกือบทุกชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น นอกจากนี้ควันจากบุหรี่ยังเป็นอันตรายต่อคนรอบข้างและสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นสิ่งสำคัญประการแรกในการป้องกันโรคมะเร็งคืองดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงให้ห่างไกลจากควันบุหรี่

    2. รับประทานเมนูญี่ปุ่นอย่างง่าย

    คนญี่ปุ่นเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารและสำไส้เพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องมาจากการรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัด เพราะเชื่อว่าอาหารรสเค็มจะช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าได้ดี นอกจากนี้ในปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่แตกต่างจากในอดีต โดยคนญี่ปุ่นจำนวนมากหันมารับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีไขมันสูงและมีเส้นใยอาหารต่ำมากขึ้น และรับประทานถั่วเหลืองหมักที่อุดมไปด้วยไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งตามธรรมชาติ และผักต่างๆ น้อยลง คุณหมอกล่าวว่าแม้ว่าการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดจะช่วยเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตในบางครั้ง แต่ไลฟ์สไตล์ที่เน้นอาหารญี่ปุ่น เช่น ข้าว ซุปผักมิโซะ สลัดผัก ปลาย่าง และเต้าหู้  จะช่วยป้องกันมะเร็งได้ดี

    3. เข้านอนก่อนเปลี่ยนวันใหม่

     


    ร่างกายของมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นคนเราจะตื่นนอนและเข้านอนเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน  ร่างกายคนเรามีนาฬิกาชีวภาพที่ช่วยคงจังหวะในชีวิตประจำวัน เมื่อได้รับแสงอาทิตย์ในตอนเช้า นาฬิกาชีวภาพจะเริ่มตั้งเวลา และหลังจากนั้นอีกประมาณ 15 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เรารู้สึกง่วงและนอนหลับสนิทในตอนกลางคืน การเข้านอนก่อนวันใหม่จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เนื่องจากช่วงเวลาตั้งแต่ 5 ทุ่มถึงตี 2 เป็นช่วงเวลาของการบำรุงรักษาร่างกายตามธรรมชาติ การนอนหลับสนิทในช่วงเวลานี้จะช่วยป้องกันการแบ่งตัวและเจริญเติบโตอย่างควบคุมไม่ได้ของเซลล์ที่จะกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ดี

    ทั้งการหยุดสูบบุหรี่ พฤติกรรมการรับประทานอาหารและการนอนหลับล้วนช่วยป้องกันตัวเราและครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งได้ สำหรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารนั้นเมนูอาหารไทยดั้งเดิม เช่น น้ำพริกปลาทู แกงเลียง แกงเผ็ดต่างๆ ส้มตำและผัดกะเพรา เป็นต้น ก็เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ดีและมีประโยชน์มากกว่าอาหารฟาสต์ฟู้ด มาเริ่มสร้างพฤติกรรมการป้องกันโรคมะเร็งกันตั้งแต่วันนี้ค่ะ

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :สรุปเนื้อหาจาก allabout