เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความดันโลหิตต่ำในเด็ก พร้อม 5 วิธีดูแลลูกอย่างถูกต้อง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความดันโลหิตต่ำในเด็ก พร้อม 5 วิธีดูแลลูกอย่างถูกต้อง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความดันโลหิตต่ำในเด็ก พร้อม 5 วิธีดูแลลูกอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงความดันโลหิตต่ำในเด็ก หลายคนอาจจะสงสัยว่ามีความแตกต่างไปจากความดันโลหิตต่ำในผู้ใหญ่อย่างไรกันบ้าง ซึ่งวันนี้เราได้รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความดันโลหิตต่ำในเด็ก พร้อมทั้งวิธีการดูแลลูกๆ ที่เป็นโรคความดันโลหิตต่ำมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ

ความดันโลหิตต่ำในเด็ก คืออะไร

ความดันโลหิตต่ำในเด็ก จัดเป็นโรคที่อันตรายต่อเด็กอย่างมาก โดยโรคดังกล่าวนี้จะมีอาการต่างๆ ที่แสดงออกอย่างชัดเจน คือ วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด อาเจียน ไม่สบายท้อง กระหายน้ำมากกว่าปกติ รู้สึกอ่อนล้า มึนงง อ่อนแอ หายใจเร็ว ร่างกายเย็นชืด และหายใจเร็วกว่าปกติ โดยโรคดังกล่าวนี้จะรู้ว่าลูกๆ เป็นก็ต่อเมื่อเข้าพบแพทย์ ดังนั้นหากผู้ปกครองเห็นถึงความผิดปกติเกิดขึ้นกับลูก ควรพาไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเพื่อแพทย์จะได้ทำการวินิจฉัยโรคได้ทันที ก่อนที่ลูกจะเป็นโรคที่ร้ายแรง


5 วิธีดูแลลูกที่เป็นความดันโลหิตต่ำในเด็ก

ในกรณีที่ผู้ปกครองได้รับการยืนยันจากแพทย์แล้วว่า ลูกเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ สิ่งที่ต้องทำมากกว่าการกลุ้มใจก็คือ การวางแผนในเรื่องอาหารการกินและการทำกิจกรรม โดยในส่วนของวิธีการดูแลลูกที่เป็นความดันโลหิตต่ำในเด็กนั้นทำได้ดังนี้


1.กินอาหารที่มีโซเดียม
การให้ลูกกินอาหารที่มีโซเดียม จะช่วยรักษาความดันโลหิตได้ แต่ก็ต้องให้กินในปริมาณที่พอดี ไม่ควรปล่อยให้ลูกกินอาหารที่มีโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ และทางที่ดีแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ในเรื่องของโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ ที่เป็นโรคนี้จะดีกว่ามากๆ


2.กินอาหารชนิดต่างๆ ที่ช่วยในเรื่องความดันโลหิต
ให้ลูกกินอาหารที่ช่วยในเรื่องความดันโลหิต นั่นก็คือ อาหารที่อุดมด้วยกรดโฟลิกและวิตามินบี12 เช่น ถั่ว ผัก และผลไม้


3.ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
เมื่อลูกเป็นโรคความดันโลหิตต่ำในเด็ก ผู้ปกครองจะต้องให้ลูกดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือหากลูกทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ควรเพิ่มปริมาณน้ำที่ต้องดื่มมากขึ้น ซึ่งการให้ลูกดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำได้เป็นอย่างดี


4.ดูแลลูกให้เติบโตตามเกณฑ์
การดูแลลูกให้เติบโตตามเกณฑ์ คือ การดูแลให้ลูกมีน้ำหนักที่สมส่วนกับวัยของเขา หากลูกมีน้ำหนักที่น้อยเกินไป อาจทำให้เป็นความดันโลหิตต่ำได้ง่าย และหากมีน้ำหนักที่มากเกินไป ก็อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคอื่นๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน หรือโรคเบาหวานในเด็ก เป็นต้น


5.ให้ลูกออกกำลังแต่พอดี
แม้การออกกำลังกายจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของลูก แต่ในกรณีที่ลูกเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ ควรบอกลูกให้ออกกำลังแต่พอดี ไม่ควรปล่อยให้ลูกใช้กำลังที่มากเกินไป เพราะจะส่งผลต่อความดันโลหิตของเขาได้


เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตต่ำในเด็กกันแล้ว พร้อมทั้งวิธีการดูแลลูกที่เป็นโรคความดันโลหิตต่ำในเด็กทั้ง 5 วิธีที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น เชื่อว่าจะช่วยลดความกังวลให้กับพ่อแม่ได้บ้าง ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นไปพบแพทย์ทุกครั้งที่เกิดความผิดปกติขึ้นกับลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook