7 วิธีแก้ปัญหาลูกน้อยกินยาก เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

7 วิธีแก้ปัญหาลูกน้อยกินยาก เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

7 วิธีแก้ปัญหาลูกน้อยกินยาก เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าพ่อแม่อยากเห็นลูกน้อยเติบโตและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จึงมักจะใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินอย่างเต็มที่ แต่บางครั้งก็เกิดความยุ่งยาก นั่นก็คือ ลูกกลายเป็นเด็กกินยาก จนอาจเสี่ยงทำให้ร่างกายของลูกขาดสารอาหารได้ ดังนั้นเราจึงเอา 7 วิธีแก้ปัญหาลูกน้อยกินยากมาแชร์ให้พ่อแม่ได้ลองเอาไปปรับใช้กันค่ะ


1.ดูกราฟมาตรฐานการเจริญเติบโตของเด็ก
เริ่มจากการที่พ่อแม่ควรดูกราฟมาตรฐานการเจริญเติบโตของเด็กก่อนว่า อายุเท่านี้ควรมีน้ำหนักตัวและส่วนสูงประมาณไหน ซึ่งบางครั้งการที่ลูกกินยากก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายหรือการเจริญเติบโตของลูก เพราะการเติบโตของลูกยังเป็นไปตามวัย ดังนั้นเพื่อไม่ให้พ่อแม่เกิดความกังวล จึงแนะนำให้ดูกราฟมาตรฐานการเจริญเติบโตของเด็ก จะช่วยให้พ่อแม่ไม่เป็นกังวลมากเกินไป


2.ให้กินอาหารที่เหมาะสมตามช่วงวัย
การให้ลูกได้กินอาหารที่เหมาะสมตามช่วงวัย จะช่วยแก้ปัญหาลูกน้อยกินยากได้ดี เพราะการที่ลูกได้กินอาหารที่เหมาะสมตามวัยของตัวเอง จะส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร ในขณะที่การให้ลูกกินอาหารที่ไม่เหมาะสมตามช่วงวัยของเขา อาจทำให้ระบบย่อยอาหารของลูกทำงานได้ไม่เต็มที่ และอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ นอกจากนี้พ่อแม่ควรสังเกตด้วยว่าลูกมีอาการแพ้อาหารชนิดใดบ้าง


3.ฝึกทักษะการกินตั้งแต่เด็ก
ลูกน้อยจะกินอาหารง่ายขึ้น หากพ่อแม่ฝึกทักษะการกินอาหารให้ลูกตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งในช่วงวัย 6-8 เดือน พ่อแม่สามารถให้ลูกหัดหยิบอาหารเข้าปากกินเองได้แล้ว แต่ก็ต้องระวังในเรื่องของการสำลักอาหารด้วยเช่นกัน ทั้งนี้แนะนำให้พ่อแม่ฝึกทักษะการกินให้กับลูก โดยเน้นที่ความเหมาะสมตามวัยด้วย ควรรู้ว่าวัยไหน สามารถกินอาหารชนิดใด หรือใช้อุปกรณ์ใดได้บ้าง


4.ช่วยลูกตามความเหมาะสม
ในแต่ละช่วงวัยพ่อแม่สามารถช่วยเหลือลูกในการกินอาหารได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ควรเน้นที่ให้ลูกได้มีโอกาสเลือกหรือตักอาหารกินเอง ที่สำคัญควรเน้นที่ความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดอาการสำลักได้


5.สร้างความประทับใจแรกในช่วงหัดกิน
การสร้างความประทับใจแรกในช่วงหัดกินถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นพ่อแม่จะต้องพยายามสร้างบรรยากาศการกินอาหารในมื้อแรกของลูกให้เกิดความประทับใจ หากบรรยากาศน่าเบื่อหรือตึงเครียด ก็อาจทำให้ลูกจดจำการกินอาหารเป็นเรื่องที่น่าเบื่อได้


6.ให้ลูกกินอาหารให้เป็นเวลา
การให้ลูกกินอาหารเป็นเวลา จะช่วยแก้ปัญหาลูกอมข้าวได้ ซึ่งพ่อแม่จะต้องกำหนดเวลาในการกินอาหารแต่ละมื้ออย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกได้มีวินัยในการกินอาหารเป็นเวลา


7.กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน
การกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากกินอาหาร แถมยังเป็นการประสานความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย

สำหรับพ่อแม่ที่มีปัญหาลูกกินยาก ลองเอาวิธีที่เราได้กล่าวไปข้างต้นไปลองปรับใช้กับลูกกันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาลูกกินยากได้ ซึ่งอาจช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน หรือไม่เผชิญกับการขาดสารอาหารแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook