เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวต้มไก่เนื้อสะโพก" อร่อยด้วยน้ำปลาดีเพียงสามช้อนชา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/38/192153/sanook_thumbnail_1200x720.jpgเมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวต้มไก่เนื้อสะโพก" อร่อยด้วยน้ำปลาดีเพียงสามช้อนชา

    เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวต้มไก่เนื้อสะโพก" อร่อยด้วยน้ำปลาดีเพียงสามช้อนชา

    2022-07-08T12:55:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    EP81 ข้าวต้มไก่เนื้อสะโพก จานอร่อยได้ด้วยน้ำปลาดีที่ทานแล้วต้องเติมแล้วเติมอีก

    ทำข้าวต้มไก่ฉีกที่ใช้เนื้ออกขาวๆ มานาน (สามารถคลิ๊กดูวิธีทำได้ที่นี่) วันนี้อยากลองเปลี่ยนมาใช้เนื้อสะโพกบ้าง นอกจากความชอบไก่ส่วนนี้ของคุณแม่แล้ว เคยไปอ่านเจอว่าตรงเนื้อสะโพกนี้มีธาตุเหล็กที่มากกว่าเนื้ออกอยู่ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยอยากนำวิธีการทำที่ง่ายมากมาก โดยใช้น้ำปลาดีเป็นเครื่องปรุงหลักหนึ่งเดียวมาแนะนำกัน สำหรับข้าวต้มไก่เนื้อสะโพก มีความแตกต่างจากข้าวต้มไก่ฉีกที่เดิมจะเป็นการปรุงข้าวต้มนอกหม้อ กล่าวคือการนำข้าวต้มมาราดใส่น้ำซุปไก่นอกเตาและปรุงรสในชาม ส่วนข้าวต้มไก่เนื้อสะโพกจะต้มข้าวพร้อมซุปแล้วปรุงรสบนเตาจนเสร็จ

    เริ่มจากเราจะนำไก่สะโพกของยูฟารม์มาล้างซับให้แห้งแล้วหมักด้วยเกลือ พริกไทย และน้ำมันพืชข้ามคืนไว้ ส่วนน้ำซุปก็จะนำผักที่เหลือในตู้เย็นมาต้มเป็นน้ำซุปผักโดยที่ไม่ปรุงอะไรทั้งสิ้น ในกรณีแม่ปอมใช้เพียงแค่ ต้นหอมญี่ปุ่นหั่นท่อน หัวไชเท้า และแครอทมาต้มด้วยสัดส่วนที่กะง่ายๆ คือ ผัก 1 ส่วน และน้ำ 2 ส่วน

    การทำข้าวต้มเช้านี้ ความสนุกอยู่ที่การทดลองใช้น้ำปลาสำหรับเด็กที่กว่าจะหากันจนเจอริมาก็ปาเข้าไปสี่ขวบแล้ว คุณแม่ไปเจอ Mild Fish Sauce For Kids ของน้ำปลาตราปลาหมึกที่ได้จากหัวน้ำปลาแท้ๆ ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่เลย เพิ่มเติม คือ มี วิตามินบี 12 ที่ถือว่าเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของลูกน้อยเข้าไปอีกด้วย ตั้งแต่ได้มาได้ทดลองใช้น้ำปลาเด็กนี้ลองทำหลายเมนูทั้งไทยและฝรั่งอย่างพวกซอสพาสต้าที่เป็นเบสมะเขือเทศมันช่างเข้ากับน้ำปลานี้เหลือเกิน หอมมากไม่เหม็นคาว ราวกับได้ปรุงด้วย Colatura (น้ำปลาของชาวอิตาลีที่เก่าแก่มีตั้งแต่สมัยโรมันและถือว่าเป็นเครื่องปรุงติดบ้านชนิดหนึ่งเลยทีเดียว) ที่สำคัญได้รสชาติที่อร่อยและสบายใจ ลองไปดูวิธีทำกันคะ สำหรับความอร่อยด้วยน้ำปลาดีเพียงสามช้อนชา

    เครื่องปรุง สำหรับเด็ก 4 ขวบ สองคน แบบเติมได้อีก คนละชาม

    หมักไก่

    1.        ไก่เนื้อสะโพกติดน่องเลาะกระดูกแล้ว 1 ชิ้น
    2.        เกลือ
    3.        พริกไทยขาวเล็กน้อย
    4.        น้ำมัน  1 ช้อนโต๊ะ


    ข้าวต้ม

    1.        ข้าวสวยค้างคืน 1 ถ้วย
    2.        น้ำ 1 ถ้วย
    3.        ตังฉ่าย 1 ช้อนชา


    น้ำซุปผัก

    1.        ต้นหอมญี่ปุ่น
    2.        หัวไชเทา
    3.        แครอท
    4.        น้ำ


    ข้าวต้มไก่

    1.        น้ำปลาดี 3 ช้อนชา
    2.        กระเทียมเจียว
    3.        ต้นหอมผักชีซอย ตามชอบ


    วิธีเตรียม

    1.        หม้อแรกเราจะต้มน้ำผักทิ้งไว้จนผักนิ่ม หม้อที่สองระหว่างต้มผัก เราก็จะต้มข้าวสวยกับน้ำจนข้าวนิ่ม แต่ยังไม่เละ

    2.        หม้อแรกพอผักนิ่ม เราก็จะใส่เนื้อสะโพกไก่หมักลงไป ส่วนหม้อสองเราก็จะใส่ตังฉ่ายลงไปต้มจนเดือดอีกรอบ

    3.        เมื่อไก่สุกเราก็จะตักเนื้อไก่และน้ำซุปลงไปใส่ในหม้อแรก ปรุงรสด้วยน้ำปลาดี 3 ช้อนชา คนให้เข้ากัน รอเดือดอีกครั้งค่อยดับไฟยกลงตักใส่ชาม

    4.        เพิ่มความหอมด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอมผักชี เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ พืชเหล่าตระกูลหัวหอม(allium) พวกนี้เด็กๆควรทานเป็นไว้เพราะจะมีประโยชน์ในการสร้างภูมิคุ้มกันและต้านอนุมูลอิสระ

    อาหารสูตรนี้พิสูจน์ให้แม่ปอมเห็นแล้วว่าการผสมผสานวัตถุดิบที่มีรสอุมามิตามธรรมชาติจากน้ำซุปผัก ตังฉ่าย และน้ำปลา เราไม่จำเป็นต้องง้อน้ำตาล ผงชูรส หรือซอสปรุงรสอื่นๆให้วุ่นวายร่างกายและจิตใจ การฝึกให้ลูกเรามีความชอบในรสชาติที่พอดี ไม่หวานนำ หรือ เค็มโด่งจนเกินไป จะทำให้เขามีสุขภาพที่ยั่งยืนในอนาคต หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะสนุกกับการปรุงอาหารที่ใช้เพียงน้ำปลาดีแค่สามช้อนชา สามารถเปลี่ยนเมนูอันแสนง่ายนี้ให้เป็นจานร้อยดาวแบบที่ลูกๆหลานๆที่บ้านยกดาวให้ทั้งฟ้านะคะ

    หมายเหตุ เครื่องปรุงต่างๆที่ใช้เป็นการรีวิวแบบออแกนิคนะคะไม่ได้มีส่วนได้เสียแต่อย่างใด แม่ปอมใช้จริงและเห็นว่าดีเลยขอแบ่งปัน