5 เมล็ดพืชเพื่อสุขภาพ อุดมด้วยวิตามินแร่ธาตุที่สำคัญครบถ้วน

5 เมล็ดพืชเพื่อสุขภาพ อุดมด้วยวิตามินแร่ธาตุที่สำคัญครบถ้วน

5 เมล็ดพืชเพื่อสุขภาพ อุดมด้วยวิตามินแร่ธาตุที่สำคัญครบถ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการกินขนมขบเคี้ยว หรือติดใจในความอร่อยของมันฝรั่งทอดกรอบ วันนี้เราจะชวนให้มาบอกลาการกินขนมเหล่านี้ด้วยการหันมากินเมล็ดพืชกันค่ะ เพราะเมล็ดพืชจัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงถือเป็นตัวเลือกดีๆ สำหรับใครที่อยากลองกินเมล็ดพืชเหล่านี้เป็นขนมหรือของกินเล่น แทนการกินขนมขบเคี้ยวที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนของเมล็ดพืชที่แนะนำให้กินเป็นของกินเล่นมีดังนี้


1.เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยแมงกานีส แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินอี และแคโรทีนอยด์ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ พร้อมทั้งยังช่วยลดการอักเสบ และช่วยป้องกันสัญญาณแห่งวัย นอกจากนี้ฟักทองยังมีสารอาหารประเภทซิงค์ ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีโปรตีนซึ่งช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ และยังมีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 และวิตามินบี 9 พร้อมทั้งยังมีแอล-ทริปโตเฟน ซึ่งมีส่วนช่วยปรับอารมณ์และช่วยลดภาวะซึมเศร้า สำคัญกว่านั้นก็คือ ช่วยป้องกันการก่อตัวของนิ่วในไตบางชนิดได้อีกเช่นกัน


2.เมล็ดทานตะวัน
เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยลดเลือนสัญญาณแห่งวัย ช่วยบำรุงเซลล์สมอง และช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ยังมีสารไฟโตสเตอรอล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล มีแมกนีเซียม ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของโรคหอบหืด ช่วยลดความดันโลหิตสูง และยังมีซีลีเนียม ซึ่งมีส่วนช่วยซ่อมแซม DNA ในเซลล์ที่ถูกทำลายไป นั่นจึงหมายความว่าเมล็ดทานตะวันมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้นั่นเอง


3.เมล็ดเจีย
เมล็ดเจียอุดมไปด้วยกรดอัลฟาไลโนเลอิก หรือที่เรียกว่า ALA เป็นกรดที่ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยลดระดับการอักเสบในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตสูง และลดสัญญาณแห่งวัย มีแคลเซียมและไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหารและลำไส้ ช่วยให้อิ่มท้องนาน พร้อมทั้งช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผล นอกจากนี้ยังมีโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า3 ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ช่วยลดอาการปวดข้อ ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน ปกป้องตับ บำรุงสมอง พร้อมทั้งช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดี


4.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือที่เรียกว่า กรดอัลฟาไลโนเลนิก เป็นกรดที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจวาย มีสารลิกแนน ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งสารลิกแนนจัดเป็นโพลีฟีนอลที่มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวานหรือโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดระดับคอเลสเตอรอล ต้านการอักเสบ แถมยังช่วยระงับความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอย่างมาก


5.เมล็ดกัญชง
เมล็ดกัญชงอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง ช่วยรักษาภาวะขาดสารอาหารที่เกิดจากการเป็นวัณโรค และยังมีกรดไขมันโอเมก้า 6 และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งล้วนเป็นกรดที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดด้วยเช่นกัน


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่อยากหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง ลองเริ่มจากการเปลี่ยนมากินเมล็ดพืชแทนการกินขนมขบเคี้ยวกันค่ะ แม้ว่ารสชาติจะไม่ได้อร่อยมาก แต่ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นหลากหลายชนิดเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook