5 ช่วงที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ เพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

5 ช่วงที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ เพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

5 ช่วงที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ เพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการอาบน้ำให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกาย อย่างน้อยๆ ก็ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก และให้ความรู้สึกสดชื่น แต่เคยรู้สึกไหมว่าหลังอาบน้ำทำไมจึงมีอาการแปลกๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการเวียนหัว หน้ามืด หรือใจสั่นก็ตาม นั่นเป็นเพราะสาวๆ อาจเผลอไปอาบน้ำในช่วงที่ไม่ควรอาบน้ำนั่นเอง มาดูกันค่ะว่าช่วงที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตมีช่วงไหนกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ


1.ช่วงที่มีไข้สูง
ช่วงที่มีไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่ไม่ควรอาบน้ำเด็ดขาด เพราะช่วงนี้ร่างกายอยู่ในช่วงที่กำลังอ่อนแอ และต้องใช้พลังงานอย่างมากในการขับความร้อนให้ออกไปจากร่างกาย ดังนั้นเมื่ออาบน้ำในช่วงนี้ ไม่ว่าจะอาบน้ำด้วยน้ำเย็นหรือน้ำร้อนก็ตาม ร่างกายก็ต้องพยายามปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม จึงกลายเป็นว่าร่างกายต้องใช้พลังงานในการขับความร้อนซ้ำเข้าไปอีก หากรู้สึกเหนียวตัวในช่วงที่มีไข้สูงควรใช้วิธีเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนก็เพียงพอแล้ว


2.ช่วงที่มีภาวะความดันต่ำ
ในกรณีที่เป็นคนที่มีภาวะความดันต่ำบ่อยๆ จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังในการอาบน้ำให้มากๆ โดยเฉพาะการอาบน้ำด้วยน้ำร้อน การแช่ออนเซ็น หรือการแช่น้ำร้อนก็ตาม เพราะมีโอกาสที่ความดันจะตกได้ง่ายกว่าปกติ ทั้งนี้เป็นเพราะน้ำร้อนไปทำให้หลอดเลือดตามผิวหนังขยายตัว เลือดจึงไปเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น แต่กลับไปเลี้ยงสมองน้อยลง ยิ่งถ้ารวมกับภาวะความดันต่ำที่เป็นอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้อาการหนักมากยิ่งขึ้น บางรายอาจถึงขั้นหน้ามืด เป็นลม และหมดสติไปเลย


3.หลังกินอาหารเสร็จทันที
หลังกินอาหารเสร็จไม่แนะนำให้อาบน้ำทันที เพราะช่วงเวลาหลังกินอาหารเสร็จ เป็นช่วงเวลาที่เลือดไปเลี้ยงที่กระเพาะอาหารมาก เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร หากอาบน้ำในช่วงนี้ โดยเฉพาะการอาบด้วยน้ำร้อน จะส่งผลให้ร่างกายจำเป็นที่จะต้องแบ่งเลือดมาเลี้ยงที่ผิวหนัง ทำให้การย่อยอาหารแย่ลง และผลที่ตามมาก็คือ มีอาการหน้ามืด เวียนหัว และเป็นลมตามมา เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอนั่นเอง


4.หลังดื่มแอลกอฮอล์
หลายคนมักจะอาบน้ำหลังดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แต่ทราบหรือไม่ว่าช่วงเวลาหลังดื่มแอลกอฮอล์ไม่ควรอาบน้ำเด็ดขาด เพราะช่วงเวลาหลังดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ แอลกอฮอล์จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้กลูโคสในกระแสเลือดลดน้อยลง ในขณะที่ช่วงเวลาของการอาบน้ำนั้นร่างกายมีความต้องการกลูโคส ดังนั้นหากอาบน้ำหลังดื่มแอลกอฮอล์เสร็จ ก็จะส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด และเป็นลม บางรายอาจถึงขั้นประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำก็มีเช่นกัน


5.หลังออกกำลังกาย
แม้จะรู้สึกเหนียวตัวและไม่สบายตัวหลังออกกำลังกาย ก็ไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกายเสร็จ เพราะช่วงเวลาหลังออกกำลังกาย เลือดจะทำการไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกาย และจะไปเลี้ยงสมองน้อยลง หากอาบน้ำในช่วงนี้ก็จะทำให้เลือดไปไหลเวียนตามผิวหนังมากขึ้น แต่กลับไปเลี้ยงสมองน้อยลงเข้าไปอีก ดังนั้นจึงแนะนำให้พักให้หายเหนื่อยเสียก่อน แล้วค่อยอาบน้ำ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการอาบน้ำจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้


เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้รู้ถึงช่วงเวลาที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ หลายๆ ช่วงที่ห้ามไว้ อาจเคยผ่านหูจากการบอกเล่าของผู้ใหญ่กันมาบ้างแล้ว แต่เราอาจจะไม่ได้คิดว่ามันจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้จริง เนื่องจากหลายคนอาจมองแค่ว่าที่ถูกห้ามอาจเป็นแค่เรื่องความเชื่อที่บอกต่อๆ กันมา แต่จริงๆ แล้วบางช่วงที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำ เป็นเพราะโอกาสที่เลือดจะไปเลี้ยงสมองนั้นมีน้อย ทำให้เกิดอาการเวียนหัวหรือหน้ามืด จนอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook