เสริมทักษะให้ลูกจากที่บ้านด้วย 6 กิจกรรมตามแนวการสอนแบบ Montessori

เสริมทักษะให้ลูกจากที่บ้านด้วย 6 กิจกรรมตามแนวการสอนแบบ Montessori

เสริมทักษะให้ลูกจากที่บ้านด้วย 6 กิจกรรมตามแนวการสอนแบบ Montessori
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Montessori หรือ มอนเตสซอรี่ คือ แนวการสอนรูปแบบหนึ่งที่ถูกริเริ่มคิดและได้มีการจัดตั้งโดย ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี่ ซึ่งเกิดจากความเชื่อในการจัดการศึกษาให้เด็กว่า การให้การศึกษาแก่เด็กในระยะแรกนั้น ไม่ใช่การนำเอาความรู้ไปบอกเด็ก แต่คือการปลูกฝังให้เด็กได้เจริญเติบโตตามความต้องการในธรรมชาติของเขา ซึ่งการให้เด็กได้เติบโตไปตามขั้นตอนของความสามารถของเขานั้น ควรจะสอนให้สัมพันธ์กับความต้องการของเด็ก ตลอดจนการจัดสิ่งแวดล้อมรอบตัวของพวกเขาจนเกิดความอยากรู้ อยากเห็น และแสวงหาความรู้อย่างมีสมาธิที่ดี วันนี้เราจึงขอรวบรวม 6 กิจกรรมที่น่าสนใจตามแนวการสอนแบบ Montessori มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านกันค่ะ เพื่อนำไปใช้เสริมทักษะให้เด็กๆ ที่บ้านได้


1.จับคู่ถุงเท้า
อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับกิจกรรมนี้ ให้เตรียมแค่ถุงเท้าหลากหลายคู่หลากหลายสีสันและมีลวดลายที่แตกต่างกัน เอามาให้ลูกได้จับคู่ถุงเท้าให้ถูกคู่ ซึ่งกิจกรรมนี้จะเป็นการเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์และทักษะในการประสานงานของมือและตาของเด็กๆ ได้อย่างดีเยี่ยม


2.เทน้ำใส่แก้ว
กิจกรรมเทน้ำใส่แก้ว ให้พ่อแม่เตรียมน้ำใส่ลงไปในเหยือก พร้อมทั้งเตรียมแก้วใบเปล่า 3 ใบ ในส่วนของน้ำนั้น สามารถเติมสีสันที่ปลอดภัยต่อเด็กลงไปได้ ส่วนวิธีการเล่นก็ทำได้ง่ายๆ แค่ให้เด็กๆ เทน้ำจากเหยือกลงไปในแก้ว เมื่อเทลงไปหมดแล้ว ก็ให้เทน้ำจากแก้วลงไปในเหยือกอีกครั้ง ให้เล่นซ้ำๆ แบบนี้เรื่อยๆ กิจกรรมนี้จะฝึกทักษะการประสานงานระหว่างมือและตา และยังช่วยฝึกความคล่องแคล่วให้กับเด็กๆ อีกด้วย


3.หยิบถั่วใส่ถ้วย
มาถึงกิจกรรมนี้ให้คุณแม่เตรียมถั่วแดงหรือถั่วดำ และถ้วยเปล่า 3 ใบ ซึ่งการเล่นกิจกรรมนี้ให้เด็กๆ ใช้มือข้างที่ถนัดหยิบถั่วใส่ในถ้วยใบที่ 1 ให้หมด แล้วหยิบเอาถั่วจากถ้วยใบที่ 1 มาใส่ลงไปในถ้วยใบที่ 2 จนหมด แล้วตามด้วยการหยิบถั่วจากถ้วยใบที่ 2 มาใส่ในถ้วยใบสุดท้ายตามลำดับ กิจกรรมนี้จะฝึกทักษะการสัมผัสวัตถุที่แตกต่างจากวัตถุอื่นๆ แถมยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้เป็นอย่างดี หากพ่อแม่ต้องการฝึกทักษะคณิตศาสตร์ในเรื่องการนับตัวเลข ก็สามารถเตรียมถั่วประมาณ 10 เม็ด เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การนับเลข 1-10 นั่นเองค่ะ


4.ตักถั่วใส่ภาชนะ
กิจกรรมนี้จะมีความคล้ายกับกิจกรรมหยิบถั่วใส่ถ้วย เพียงแต่ใช้อุปกรณ์ดังนี้ คือ ภาชนะ 2 ใบ ถั่วจำนวนหนึ่ง และช้อน กิจกรรมนี้ให้พ่อแม่เตรียมถั่วไว้ 1 ภาชนะ โดยวิธีการเล่นจะเริ่มที่ให้เด็กๆ จับช้อนด้วยมือที่ถนัด แล้วตักถั่วจากภาชนะแรกใส่ลงไปในภาชนะที่ 2 จนหมด จากนั้นก็ตักถั่วไปใส่ในภาชนะเดิมอีกครั้ง ให้เล่นซ้ำไปซ้ำมา จะช่วยฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและการทำงานประสานระหว่างมือกับตาได้ดี


5.วางสิ่งของให้ถูกเลข
กิจกรรมนี้ให้พ่อแม่เตรียมบัตรคำตัวเลข 1-10 และเตรียมฝาเครื่องดื่มหรือกระดุม ทั้งนี้อาจใช้อุปกรณ์อื่นๆ ที่มีขนาดพอดีมือเด็กก็ได้เช่นกันเพื่อใช้เป็นเบี้ย โดยกิจกรรมจะเริ่มด้วยการให้พ่อแม่ขานตัวเลข แล้วให้ลูกวางเบี้ยในบัตรคำตัวเลขที่ตรงกัน ในระหว่างนี้อาจเสริมคำถามเรื่องเลขคู่เลขคี่ด้วยก็ได้เช่นกัน


6.รีไซเคิลรักษ์โลก
มาถึงกิจกรรมสุดท้ายให้เตรียมถังขยะเพื่อทำการแยกประเภทการทิ้ง โดยให้เด็กๆ มีส่วนต่อการสร้างถังขยะแยกประเภทการทิ้ง โดยมีถังขยะเปียกและถังขยะรีไซเคิล พร้อมทั้งสอนให้เด็กๆ ทิ้งขยะลงในถังขยะที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ก็เป็นการฝึกความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้เด็กๆ ได้บ้างแล้ว


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 6 กิจกรรมที่ช่วยเสริมทักษะให้ลูกได้ทำเองที่บ้าน ตามแนวการสอนแบบ Montessori จะเห็นได้ว่าแต่ละกิจกรรมทำตามได้ง่าย ไม่อันตราย แถมยังใช้อุปกรณ์ที่สามารถหาได้ในบ้านอีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมหากิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทำในช่วงว่างจากการเรียนออนไลน์กันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook