5 วิธีลดอาการปวดตึงที่เกิดจากความเครียดในสถานการณ์ COVID-19

5 วิธีลดอาการปวดตึงที่เกิดจากความเครียดในสถานการณ์ COVID-19

5 วิธีลดอาการปวดตึงที่เกิดจากความเครียดในสถานการณ์ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื่อว่าไม่มีใครไม่ประสบพบเจอกับความตึงเครียดหรือความวิตกกังวล เพราะแม้บางคนจะไม่ประสบโดยตรง แต่ก็อาจจะประสบทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ความเครียดและความวิตกกังวลยังก่อให้เกิดโรคตามมาอีกด้วย นั่นก็คือ โรคปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง รวมทั้ง Office Syndrome วันนี้จึงขอหยิบเอาวิธีลดอาการปวดตึง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการของโรคที่เกิดจากความตึงเครียดมาแชร์ให้สาวๆ ได้เอาไปปรับใช้กันค่ะ


1.ยืดกล้ามเนื้อคอ
การยืดกล้ามเนื้อคอจะช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อในบริเวณคอ ช่วยลดอาการปวดคอรวมไปถึงอาการปวดร้าวไปที่ท้ายทอยและขมับได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การยืดกล้ามเนื้อคอยังสามารถทำได้ง่ายๆ ในทุกสถานที่ แถมยังใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที จัดเป็นวิธีที่คุณหมอมักแนะนำให้ทำมากที่สุด


2.นวดกล้ามเนื้อบริเวณคอ
การนวดเบาๆ ที่กล้ามเนื้อบริเวณคอ จะช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ลดอาการปวดร้าวที่ศีรษะ ท้ายทอย และบริเวณบ่าไหล่ได้ดี นอกจากนี้การใช้ความร้อนที่มีความเหมาะสมพร้อมกับการนวด ก็จะทำให้กล้ามเนื้อลดการตึงตัวได้เร็ว และยังมีประสิทธิภาพมากอีกด้วย


3.นั่งทำงานในท่าที่เหมาะสม
การนั่งทำงานหรือปรับอุปกรณ์ในการทำงานให้มีความเหมาะสมถือเป็นสิ่งจำเป็นและควรให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากท่านั่งทำงานถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของโรค Office Syndrome ซึ่งการปรับอุปกรณ์หรือท่านั่งในการทำงานให้เหมาะสม ทำได้ง่ายๆ ด้วยการปรับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสมกับโต๊ะทำงาน พร้อมทั้งนั่งให้เท้าทั้งสองข้างสัมผัสพื้นอยู่เสมอ หรือถ้าไม่สามารถแตะพื้นได้ แนะนำให้ใช้ที่พักเท้าช่วยได้ วิธีนี้อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่ช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อได้ดี


4.พักจากการทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมง
การพักจากการทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมง คือสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำให้ทำบ่อยๆ ซึ่งในการพักช่วงเวลาทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมง โดยพักประมาณ 3-5 นาที ให้ทำการยืดกล้ามเนื้อคอและกล้ามเนื้อหลัง ในระหว่างพักให้หมั่นดื่มน้ำเปล่า และหันไปมองไกลๆ เพื่อพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ โดยรวมแล้วจะช่วยทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อต่างๆ ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี


5.ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ
เหตุผลที่ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากเมื่อร่างกายขาดน้ำ จะทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งการดื่มน้ำคือการช่วยให้เกิดความสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย ส่งผลให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่างที่มีผลต่อการปวดและอักเสบของกล้ามเนื้อ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือการดื่มกาแฟก่อนนอน เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะเพิ่มการตึงตัวของกล้ามเนื้อและทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ แถมอาการปวดหายได้ยากอีกด้วย


สำหรับใครที่มักมีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อทุกครั้งที่เผชิญกับความเครียดหรือมีความกังวลกับสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม ยังไงก็ลองเอา 5 วิธีนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ และเชื่อว่าจะช่วยลดอาการของโรค Office Syndrome ได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook