อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงของการตั้งครรภ์เดือนแรก คุณแม่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ แต่มักจะเริ่มรู้ตัวก็เมื่อตัวอ่อนเริ่มฝังตัวในผนังมดลูกแล้ว เนื่องจากมีสัญญาณต่างๆ ที่ทำให้เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองกำลังจะมีลูกน้อย ซึ่งสัญญาณเตือนที่ว่านั้นก็คือ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แพ้ท้อง อยากกินอาหารแปลกๆ โดยเฉพาะอาหารรสเปรี้ยว พร้อมทั้งมีอารมณ์แปรปรวนจนผิดสังเกต วันนี้เราจึงขอรวบรวมอาหารที่คุณแม่ควรกินและควรหลีกเลี่ยงในช่วงที่มีอายุครรภ์ 1 เดือนมาแบ่งปันให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วยนั่นเอง


อาหารที่แม่ท้องควรกินในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือน

เมื่อคุณแม่เริ่มรู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์ และมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 1 เดือน สิ่งที่ควรทำมากๆ ก็คือ การกินอาหารที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ พร้อมทั้งควรเลือกอาหารที่จะกินในช่วงนี้ให้ดี ซึ่งอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 1 เดือนควรกินก็คือ


1.เนื้อสัตว์
คุณแม่ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี12


2.นม
นมคือแหล่งอาหารที่ดีของคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงเดือนแรกมากๆ เพราะมีทั้งแคลเซียม โปรตีน วิตามินดี และกรดโฟเลต แนะนำให้ดื่มวันละ 2 แก้ว ซึ่งอยู่ในปริมาณที่ไม่มากไม่น้อยจนสร้างผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์


3.ผลไม้
ผลไม้ที่คุณแม่ควรเลือกกินในช่วงนี้ควรเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เบต้าแคโรทีน และไฟเบอร์ เพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี


4.อาหารที่มีธาตุเหล็ก
เหตุผลที่คุณแม่อายุครรภ์ 1 เดือนควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็ก เนื่องจากธาตุเหล็กคือส่วนประกอบของฮีโมโกลบินซึ่งอยู่ในเม็ดเลือดแดง คอยทำหน้าที่ในการลำเลียงขนส่งออกซิเจนไปยังลูกน้อย และยังไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกายให้สามารถทำงานได้ตามปกติอีกด้วย


5.อาหารที่มีกรดโฟเลต
เนื่องจากกรดโฟเลตเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์และพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์ คุณแม่จึงควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลต ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม บร้อกโคลี คะน้า กะหล่ำปลี หรือมันฝรั่งก็ตาม


6.อาหารที่มีวิตามินบี6
อาหารที่มีวิตามินบี6 ได้แก่ กล้วย ถั่วลิสง และธัญพืชชนิดต่างๆ ซึ่งวิตามินบี6 มีส่วนช่วยยับยั้งอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ดี


อาหารที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ 1 เดือน

ในส่วนของอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 1 เดือนควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์มีดังนี้

1.อาหารประเภทชีส
เนื่องจากชีสบางชนิดทำมาจากนมที่ยังไม่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งอาจเป็นพาหะของการเป็นโรคอาหารเป็นพิษในคุณแม่ได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด


2.อาหารทะเล
โดยทั่วไปแล้วอาหารทะเลมักมีการปนเปื้อนของสารปรอท ซึ่งเป็นสารที่คอยขัดขวางพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ อีกทั้งยังไปขัดขวางการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ จึงควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยต่อลูกน้อย


3.อาหารที่ทำให้เกิดการหดรัดตัวมดลูก
อาหารที่ทำให้เกิดการหดรัดตัวมดลูก เช่น มะละกอดิบ สับปะรด และชะอม มีสารเบนซิลไอโซไธโอไซยาเนตและกรดกำมะถัน ซึ่งเป็นสารที่อาจทำให้เกิดการตกเลือดหรือเกิดภาวะแท้งได้ง่าย


นอกจากคุณแม่ตั้งครรภ์ 1 เดือนจะต้องให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารให้ดี พร้อมทั้งควรกินอาหารให้ได้ในปริมาณมากแล้ว การดูแลตัวเองจากการแพ้ท้องก็สำคัญมากๆ ไม่แพ้กัน เนื่องจากอาการแพ้ท้องที่หนักเกินไป อาจเสี่ยงทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารในช่วงตั้งครรภ์ได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook