6 สารอาหารที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดสามารถลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

6 สารอาหารที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดสามารถลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

6 สารอาหารที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดสามารถลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาของคุณแม่หลังคลอด โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีอายุมากขึ้น ก็คือการมีน้ำหนักตัวที่มากกว่าปกติ ซึ่งการลดน้ำหนักจึงถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับคุณแม่อย่างมากเลยทีเดียว เพราะจะต้องเป็นกังวลกับความปลอดภัยของลูกและต่อตัวคุณแม่เองด้วย และเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก เราจึงขอรวบรวม 6 สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาด ช่วยลดน้ำหนักหลังคลอดได้อย่างปลอดภัยมาฝากกันค่ะ จะมีสารอาหารชนิดใดบ้าง ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่หลังคลอดมากๆ ไม่เฉพาะแค่เพียงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักเท่านั้น เพราะแคลเซียมช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกพรุน กระดูกผุ กระดูกกร่อน หรือกระดูกแตกหักง่าย ทั้งนี้ยังช่วยแก้ปัญหาผมหลุดร่วงหลังคลอดได้อีกเช่นกัน สำคัญไปกว่านั้นก็คือ เป็นสารอาหารที่ช่วยลดมวลไขมันในร่างกายและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ จึงช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ได้มากยิ่งขึ้น


2.ธาตุเหล็ก
ร่างกายของคุณแม่หลังคลอด จะมีสารอาหารประเภทธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จึงทำให้ร่างกายประสบกับอาการเหนื่อย ซีด อ่อนเพลีย และเลือดจาง ดังนั้นธาตุเหล็กจึงถือเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะเมื่อใดที่ร่างกายขาดธาตุเหล็ก ก็จะส่งผลกระทบต่อเลือดและต่อระบบเผาผลาญในร่างกายไปด้วย


3.กรดโฟลิก
กรดโฟลิกคือสารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดทั่วไปจะให้ความสำคัญอย่างมาก โดยการกินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิก เช่น ผักใบเขียว ฟักทอง แครอท แคนตาลูป และไข่แดง เนื่องจากกรดโฟลิกมีส่วนเพิ่มน้ำนมและช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4.ไอโอดีน
ไอโอดีนคือสารอาหารที่ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดขาดไม่ได้เลย เพราะร่างกายที่ขาดสารอาหารชนิดนี้จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคไฮโปไทรอยด์หรือโรคคอพอก ทั้งนี้คุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน เช่น อาหารทะเล ผักใบเขียว และเกลือทะเล ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับไอโอดีนเพียงพอ ก็จะทำให้เกิดความสมดุลและทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่


5.วิตามินบี12
คุณแม่ต่างทราบกันดีว่าวิตามินบี12 มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งเมื่อใดที่ร่างกายขาดสารชนิดนี้ก็จะส่งผลให้หัวใจเต้นอ่อนลง กล้ามเนื้ออ่อนแรง เครียด มีอาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้า ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี12 ก็คือ เนื้อสัตว์ต่างๆ เนื้อปลา และอาหารประเภทโปรตีน อีกทั้งยังเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย


6.วิตามินดี
การกินปลาแซลมอนและถั่วชนิดต่างๆ จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี ซึ่งสารอาหารชนิดนี้จัดเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างมาก เพราะวิตามินดีมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สารอาหารทั้ง 6 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก ไอโอดีน วิตามินบี12 และวิตามินดี ล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรหามากินให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้สุขภาพร่างกายหลังคลอดฟื้นตัวได้เร็วและน้ำหนักลดลงได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook