ให้ลูกฉีด "วัคซีนโควิด-19" หรือไม่ หลากหลายความคิดเห็นจากคุณแม่คนดัง

ให้ลูกฉีด "วัคซีนโควิด-19" หรือไม่ หลากหลายความคิดเห็นจากคุณแม่คนดัง

ให้ลูกฉีด "วัคซีนโควิด-19" หรือไม่ หลากหลายความคิดเห็นจากคุณแม่คนดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในประเด็นร้อนของสังคมขณะนี้ที่ตีคู่มากับการระบาดของโรคโควิด – 19 ระลอกใหม่คือเรื่อง “วัคซีน” ครั้งนี้ HELLO มีโอกาสสอบถามความคิดเห็นจากบรรดาคุณแม่แวดวงสังคมว่าหากลูก ๆ ต้องฉีดวัคซีนโรคโควิด – 19 คุณแม่มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง


เริ่มที่ ‘คุณมุก-เพลินจันทร์ วิญญูรัตน์’ ซึ่งมีลูกฝาแฝดชาย 3 คนได้แก่ ‘น้องทริป’ ‘น้องเทรย์’ และ ‘น้องทรอย’ บอกว่า จากที่ติดตามและศึกษาข้อมูลของโรคโควิด – 19 มาตลอด พบว่าเด็ก ๆ ยังไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเนื่องจากร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันและหายจากโรคได้ดีกว่าผู้ใหญ่อย่างเรา เด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีจึงไม่จำเป็นต้องรับวัคซีน และปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีด้วย ส่วนตัวจึงมองว่าลูก ๆ ที่ปัจจุบันอายุเพียง 12 ปียังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน และลูกทั้ง 3 คนเองก็ระมัดระวังตัวเองเป็นอย่างดี ติดตามข้อมูลข่าวสารตลอด อาจรู้มากกว่าเราด้วยซ้ำ



ส่วน ‘หญิงแอร์-ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล’ ให้ความเห็นว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่กล้าให้ลูก ๆ รับวัคซีนเพราะยังไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของวัคซีนที่ผลิตจากบริษัทต่าง ๆ แต่หลังจากประเทศไทยเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 3 จึงรู้สึกว่าหากมีวัคซีนที่เหมาะสำหรับเด็กจริง ๆ ก็อยากให้ฉีดไว้ก่อน แต่ต้องศึกษาวัคซีนแต่ละตัวอย่างละเอียด ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองติดตามข่าวเรื่องวัคซีนและศึกษาข้อมูลอยู่ตลอด รวมถึงพูดคุยกับลูกถึงความน่ากลัวของโรคโควิด – 19 เนื่องจากลูกทั้ง 3 คน ‘น้องพร้อม’ วัย 8 ขวบ ‘น้องพลาย’ วัย 7 ขวบ และ ‘น้องพจน์’ วัย 5 ขวบ ยังค่อนข้างเด็ก ทำให้ตอนแรกไม่ค่อยเชื่อเวลาบอกให้สวมหน้ากากอนามัยหรือล้างมือ จึงต้องพยายามสอนตลอด



ขณะที่ ‘คุณนิหน่า-สุฐิตา ปัญญายงค์’ คุณแม่ของ ‘น้องแพทริค’ และ ‘น้องริต้า’ มองว่า แม้ศึกษาข้อมูลของวัคซีนมากแค่ไหน แต่สุดท้ายก่อนตัดสินใจว่าลูกควรรับวัคซีนหรือไม่ ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณหมอก่อน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับวัคซีนในเด็กออกมาแบบแน่ชัด และไม่ว่าจะศึกษาข้อมูลดีอย่างไรตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้เท่าคุณหมอ ดังนั้นเรื่องวัคซีนสำหรับลูก ๆ คงต้องปรึกษาคุณหมอประจำบ้าน ส่วนตอนนี้เด็ก ๆ รับรู้ว่ามีโรคโควิด – 19 ระบาด แต่ไม่ถึงกับเข้าใจมากนัก เพียงแต่ถามว่าเมื่อไหร่โควิดจะหมดไป  เพราะที่ผ่านมาเด็ก ๆ ก็ได้รับผลกระทบพอสมควรทั้งใช้ชีวิตลำบากขึ้น และอดได้เจอเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนด้วย


คุณแม่ลูก 4 ‘คุณแคท-ธีรรัตน์ จงประเสริฐ’ เผยว่า ส่วนตัวอยากให้ลูกฉีดวัคซีนเพราะเป็นเรื่องความปลอดภัย และจำเป็นหากต้องมีการเดินทาง ซึ่งลูกทั้ง 4 คน ‘น้องไอโกะ’ อายุ 17 ปี ‘น้องอายูมิ’ อายุ 14 ปี และลูกชายฝาแฝด ‘น้องยูตะ’ ‘น้องเคนตะ’ อายุ 10 ปี ตระหนักถึงความน่ากลัวของโรคโควิด – 19 เป็นอย่างดี ปฏิบัติตัวเหมือนกันทุกคนคือใส่หน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอลล์สำหรับทำความสะอาดตลอด ส่วนตัวเองมีการศึกษาข้อมูลเรื่องวัคซีนไว้เหมือน และลงทะเบียนรับวัคซีนแล้วเรียบร้อย ไม่รู้สึกกลัวและยินดีให้ความร่วมมือเรื่องวัคซีนอย่างเต็มที่เนื่องจากเป็นเรื่องของความปลอดภัย



ปิดท้ายที่ ‘คุณนก-ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์’ ยอมว่ายังกังวลไม่อยากให้ลูกฉดวัคซีนเพราะจากที่ติดตามข่าวที่ผ่านมามีผลข้างเคียงหลายอย่าง แต่ลูกชายคนกลาง ‘น้องฟร้อง’ อายุ 18 ปี ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วเรียบร้อย เนื่องจากต้องกลับไปเรียนที่อเมริกาแล้วโรงเรียนพาไปฉีด ผ่านมา 3 สัปดาห์ทุกอย่างยังเรียบร้อยดีไม่มีอาการอะไร ส่วนลูกสาวอีก 2 คน ซึ่งเป็นคนโต ‘น้องเฟน’ อายุ 20 ปี และ ‘น้องเฟบ’ อายุ 16 ปี ยังเรียนออนไลน์อยู่จึงยังไม่ได้คิดเรื่องฉีดวัคซีน แต่หากต้องกลับไปเรียนหนังสือ อย่างน้องเฟนจะต้องกลับไปเรียนที่อังกฤษปีหน้า ก็คงต้องตัดสินอีกทีว่าจะฉีดหรือไม่และวัคซีนจากบริษัทไหนจะปลอดภัยมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook