วิธีทำ “พะโล้” ใส่แต่ไข่กับไก่ ไม่ใส่ผง สูตรทำง่าย ตำเครื่องเองรสเข้มข้น

วิธีทำ “พะโล้” ใส่แต่ไข่กับไก่ ไม่ใส่ผง สูตรทำง่าย ตำเครื่องเองรสเข้มข้น

วิธีทำ “พะโล้” ใส่แต่ไข่กับไก่ ไม่ใส่ผง สูตรทำง่าย ตำเครื่องเองรสเข้มข้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พะโล้ เมนูโปรดของคนทุกวัย เชื่อว่าหลายคนคงติดใจในรสชาติตั้งแต่เด็กจนโต แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะเจอรสชาติพะโล้ที่ถูกใจ ยิ่งใครที่ไม่ชอบกลิ่นเครื่องเทศอย่างกระวาน อบเชย โป๊ยกั๊ก แบบที่นิยมใส่ในเครื่องพะโล้จีน หรือแม้แต่ไม่คุ้นลิ้นกับผงพะโล้สำเร็จรูป ก็ยิ่งหาพะโล้ที่ถูกใจได้ยาก พะโล้สูตรนี้จึงเหมาะมากสำหรับคนที่อยากหลีกเลี่ยง ด้วยวิธีการทำเครื่องพะโล้เองแบบไทยโบราณที่ให้กลิ่นหอมเคล้ารสหวาน ใช้วัตถุดิบน้อยแต่ให้รสชาติจนลืมพะโล้ที่ราวกับเป็นแค่น้ำตาลต้มซีอิ้วตามร้านค้าเลยทีเดียว

วิธีทำพะโล้เครื่องปรุงพะโล้

วัตถุดิบการทำพะโล้

ก่อนอื่นมาดูวัตถุดิบกันก่อนคะ แน่นนอนว่าต้องมีไข่ไก่ ใครชอบไข่เป็ดก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ นำไปต้มแล้วปอกเปลือกเตรียมไว้ ส่วนเนื้อสัตว์เราจะเปลี่ยนจากหมูสามชั้นที่คุ้นเคย เป็นเนื้อไก่ชิ้นติดหนัง บางสูตรใช้เนื้อสะโพก น่อง หรือปีก เมื่อต้มแล้วยังเป็นชิ้นส่วนดูสวยงาม แต่เราใช้เนื้อไม่ติดกระดูก เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับประทานของเด็ก ๆ ค่ะ มาดูกันค่ะว่าสรุปแล้วมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

  • ไข่ไก่ 5 ฟอง
  • เนื้อไก่ชิ้น 450 กรัม
  • รากผักชี 4-5 ต้น
  • กระเทียม 30 กลีบ
  • พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลโตนดโตนด 5 ช้อนโต๊ะ 
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำ 1000 มิลลิลิตร

วิธีทำพะโล้

1.นำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยเม็ดโขลกให้ละเอียด

วิธีทำพะโล้

2.นำลงไปผัดกับน้ำมัน ขั้นตอนนี้สามารถใช้หม้อต้มพะโล้ได้เลยนะคะ ผัดจนมีกลิ่นหอม สังเกตที่ที่เข้มขึ้นแต่ระวังอย่าให้ไหม้นะคะ จากนั้นตักออกมาพักไว้ก่อนค่ะ

วิธีทำพะโล้

3.นำน้ำตาลโตนดลงไปเคี่ยว เติมน้ำเล็กน้อย เมื่อน้ำตาลละลายแล้วใส่เครื่องเทศที่ผัดไว้เมื่อสักครู่ลงไป หมั่นใช้ทัพพีคนจนเป็นสีน้ำตาลเข้ม เมื่อได้ที่แล้วใส่เนื้อไก่ลงไปผัดในหม้อได้เลยค่ะ ขั้นตอนนี้ให้ใส่น้ำปลาและซีอิ้วดำลงไปได้เลย อย่าแอบกินชิมชิ้นเนื้อหมดก่อนล่ะ เพราะมันหอมหวานเข้มข้นมาก ๆ

วิธีทำพะโล้

4.เมื่อเนื้อไก่รัดตัวสักพักเติมน้ำเปล่าและไข่ไก่ต้มที่เตรียมไว้ลงไปได้เลยค่ะ น้ำพะโล้ที่เดือดจะเกิดฟองที่ทำให้น้ำขุ่น ดูไม่สวยงาม ให้ช้อนฟองออกเรื่อย ๆ นะคะ น้ำใสแล้วตั้งไฟอ่อนทิ้งไว้ต่อจนได้เนื้อไก่ที่เปื่อยนุ่ม แต่ใช้เวลาไม่นานค่ะเพราะเราใช้ไก่ชิ้นสุกง่ายนุ่มเร็ว

วิธีทำพะโล้

เสร็จแล้วค่ะ พะโล้ไข่ไก่สูตรโบราณ ไม่ใส่ผงพะโล้ ไม่ต้องหาเครื่องเทศมากชนิด สามารถอุ่นรับประทานได้หลายมื้อ รับรองหอมหวนเค็ม ยิ่งอุ่นซ้ำยิ่งกลมกล่อมค่ะ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิธีทำ “พะโล้” ใส่แต่ไข่กับไก่ ไม่ใส่ผง สูตรทำง่าย ตำเครื่องเองรสเข้มข้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook