9 วิธีบรรเทาอาการระคายคอจากฝุ่น PM2.5 ทำง่ายได้ผลเร็ว

9 วิธีบรรเทาอาการระคายคอจากฝุ่น PM2.5 ทำง่ายได้ผลเร็ว

9 วิธีบรรเทาอาการระคายคอจากฝุ่น PM2.5 ทำง่ายได้ผลเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ที่ต้องเดินทางไปเรียนและทำงานในทุกๆ วัน ซึ่งอาการที่เกิดจากการแพ้ฝุ่นพิษชนิดนี้จะมีความแตกต่างตามสภาพร่างกายของแต่ละคน ดังนั้นจึงต้องดูแลตัวเองอย่างใกล้ชิด วันนี้เราจึงขอนำวิธีช่วยบรรเทาอาการระคายคอ ซึ่งถือเป็นอาการที่แทบจะทุกคนต้องเผชิญเมื่อสูดอากาศและฝุ่นพิษชนิดนี้เข้าไป จะต้องทำอย่างไรกันบ้างนั้น ตามไปอ่านกันเลยค่ะ


1.ดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ
การหมั่นดื่มน้ำให้ได้ปริมาณมากในช่วงที่รู้สึกมีอาการคันคอ เป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุลำคอ ส่งผลให้อาการระคายเคืองลดลง และในช่วงที่ฝุ่นพิษยังคงกระจาย ซึ่งดูท่าจะจางลงไปได้ยาก แนะนำให้ดื่มน้ำให้มากกว่าที่ดื่มปกติจะช่วยได้มาก


2.หมั่นกลั้วคอด้วยน้ำอุ่น
การกลั้วคอด้วยน้ำอุ่น หรือจะผสมเกลือเข้าไปเล็กน้อยทุกครั้งที่รู้สึกระคายคอหรือหลังจากทานอาหาร เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำความสะอาดคอให้รู้สึกชุ่มชื้น และช่วยบรรเทาอาการระคายคอได้ดี


3.จิบน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง
อย่างที่เราทราบกันดีว่าน้ำมะนาวมีกรดซิตริกและวิตามินซี ในขณะที่น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบและต้านเชื้อโรค เมื่อนำส่วนผสมทั้งสองชนิดมาผสมเข้าด้วยกัน จึงสามารถแก้อาการระคายคอ รวมทั้งอาการไอและเจ็บคอได้ ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคออีกด้วย


4.ลดอาการด้วยสมุนไพร
ในส่วนของสมุนไพรที่มีส่วนช่วยบรรเทาอาการระคายคอมีมากมาย เช่น ขิง มะขาม มะขามป้อม พริกไทยดำ กระเจี๊ยบแดง ชะเอมเทศ และกระเทียม เนื่องจากสมุนไพรเหล่านี้มีฤทธิ์บรรเทาอาการไอและแก้อาการอักเสบได้ดี


5.ทานอาหารอ่อนๆ
การเลือกทานอาหารอ่อนๆ ในช่วงที่มีอาการแสบคอเช่น โจ๊กหรือข้าวต้มที่ไม่ปรุงรสชาติและร้อนมากเกินไป ช่วยให้กลืนอาหารได้ง่ายและคล่องคอมากขึ้น


6.งดทานอาหารรสจัด
อาหารรสจัดมีผลต่อการทำให้เกิดการระคายเคืองที่บริเวณลำคอมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากมีอาการแสบคอหรือระคายคอ ควรงดทานอาหารที่มีรสจัดไปก่อนจะดีที่สุด


7.หลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน
อาหารประเภทไขมันไม่ว่าจะมาในรูปแบบของอาหารทอด ผัด หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการระคายคอมากขึ้นกว่าเดิม


8.อยู่ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก
การอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ช่วยให้ร่างกายหลีกเลี่ยงละอองฝุ่นและมลพิษต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


9.งดตะโกนหรือใช้เสียงดัง
เนื่องจากการตะโกนหรือใช้เสียงมากๆ ในช่วงที่มีอาการระคายคอจะทำให้เส้นเลือดฝอยในลำคอได้รับผลกระทบจนอาจทำให้เกิดอาการอักเสบตามมาได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการเจ็บคอควรงดใช้เสียงให้ได้มากที่สุดจนกว่าอาการจะดีขึ้น


ถือเป็น 9 วิธีที่สามารถปฏิบัติตามกันได้ง่ายๆ ในช่วงที่มีอาการระคายคอจากฝุ่น PM2.5 ที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ ได้นำไปใช้กัน เพราะนอกจากจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นพิษแล้ว การบรรเทาอาการที่เกิดจากฝุ่นพิษชนิดนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook