บรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นเร็ววันด้วย 5 วิธีลดไข้ที่หลายคนมักมองข้าม

บรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นเร็ววันด้วย 5 วิธีลดไข้ที่หลายคนมักมองข้าม

บรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นเร็ววันด้วย 5 วิธีลดไข้ที่หลายคนมักมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่อยู่ดีๆ ก็มีอาการป่วยขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัว บางครั้งก็เล่นเอาป่วยในช่วงเวลาสำคัญไม่ว่าจะเป็นในช่วงสอบ ประชุมงาน ดูงาน หรือแม้แต่ไปเที่ยวพักผ่อนก็ตาม วันนี้เราจึงขอนำ 5 วิธีลดไข้ที่จะช่วยบรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นเร็ววันมาฝากสาวๆ ทุกคนกันค่ะ สำหรับวิธีลดไข้ที่แนะนำให้ลองทำตามเพื่อให้อาการดีขึ้นเร็วๆ มีดังนี้


1.เช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น
เมื่อมีอาการไข้สูง ตัวร้อนมากๆ พร้อมทั้งมีอาการหนาวสั่น แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นแล้วเช็ดตัว ในส่วนของการเช็ดตัวนั้นควรออกแรงสักนิด ถือเป็นการกระตุ้นรูขุมขนให้เปิดกว้าง เพื่อสามารถระบายความร้อนในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับกรณีที่มีไข้สูงแต่ไม่มีอาการหนาวสั่นร่วมด้วยนั้น แนะนำให้ใช้น้ำอุณหภูมิปกติเช็ดตัว สำคัญที่สุดคือควรเช็ดตัวทุกๆ 2-3 ชั่วโมง จะช่วยให้ไข้ลดลงได้เร็วขึ้น


2.เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว
สำหรับวิธีการเช็ดตัวด้วยน้ำมะนาวเพื่อลดไข้นั้น ควรเริ่มจากการเตรียมน้ำอุ่นประมาณ 2 ลิตร แล้วนำลูกมะนาวมาคลึงลงในน้ำอุ่นเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยซึมออกมาจากเปลือกมะนาว จากนั้นจึงค่อยผ่ามะนาวและตามด้วยบีบน้ำมะนาวในน้ำอุ่น แล้วจึงใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวเพื่อเช็ดตัวต่อไป วิธีนี้จะช่วยให้ไข้ลดลงได้เร็วกว่าเดิมสองเท่า เพราะน้ำมันหอมระเหยจากเปลือกมะนาวมีส่วนช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายตัวมากขึ้นนั่นเอง


3.ทานยาลดไข้
การทานยาลดไข้เป็นวิธีที่แนะนำให้ใช้เมื่อการเช็ดตัวไม่ทำให้ไข้ลดลง ทั้งนี้ควรทานยาลดไข้อย่างพาราเซตามอลทุกๆ 4 ชั่วโมงพร้อมทั้งเช็ดตัวอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติทั้งคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายท้อง หรือมีอาการหนาวสั่น ควรรีบพบแพทย์โดยด่วนเพื่อความปลอดภัยต่อตัวผู้ป่วยเอง


4.ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย
การดื่มน้ำในระหว่างที่มีอาการป่วยจะช่วยให้ไข้ลดลงได้ ทั้งนี้ผู้ป่วยควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องให้ได้อย่างน้อยวันละ 2,000-3,000 ซีซี หมั่นจิบบ่อยๆ จะช่วยให้อาการป่วยดีขึ้นมาก


5.พักผ่อนให้มากๆ
อาการป่วยมักมาจากการที่ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อร่างกายเผชิญกับการเป็นไข้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำก็คือการนอนพักผ่อนให้มากๆ และงดการตากแดดตากลม เพราะอาจเสี่ยงทำให้ไข้สูงขึ้น อาการป่วยอาจจะแย่ลงกว่าเดิมได้


สำหรับ 5 วิธีลดไข้ที่เราได้นำมาแบ่งปันให้สาวๆ ได้นำไปปรับใช้เมื่อร่างกายเผชิญกับอาการป่วยอย่างกะทันหันนั้น ก็เพื่อให้สาวๆ ได้มีวิธีการดูแลตัวเองในช่วงป่วยเพื่อให้อาการป่วยดีขึ้นในเร็ววัน อย่างน้อยก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วยิ่งขึ้น ยังไงก็อย่าลืมหมั่นดื่มน้ำและพักผ่อนให้มากๆ กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook