อาหาร 10 ชนิดที่ควรกินหลังไข้ลด ฟื้นฟูร่างกายให้สดใสได้อีกครั้ง

อาหาร 10 ชนิดที่ควรกินหลังไข้ลด ฟื้นฟูร่างกายให้สดใสได้อีกครั้ง

อาหาร 10 ชนิดที่ควรกินหลังไข้ลด ฟื้นฟูร่างกายให้สดใสได้อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่เกิดอาการเจ็บป่วย ความรู้สึกอยากทานอาหารมักลดลงไปมาก ดังนั้นเมื่อหายป่วยแล้ว สาวๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูร่างกายโดยด่วน โดยวันนี้เราก็ได้นำอาหาร 10 ชนิดที่ควรทานหลังไข้ลด เพื่อเรียกความสดชื่นแข็งแรงสดใสกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งอาหารที่เราขอแนะนำให้ทานหลังไข้ลดก็มีดังนี้ค่ะ


1.ส้ม
ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง โดยเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสียไปจากความอ่อนล้าที่เกิดขึ้นในช่วงป่วยให้กลับมาสดชื่น สดใส แข็งแรงอีกครั้ง ที่สำคัญยังเป็นผลไม้ที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ดีอีกด้วย


2.กล้วย
กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารโพแทสเซียม กลูโคส ซูโครส และฟรักโทส โดยสารอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยทำให้สมองเกิดการตื่นตัว และยังช่วยบำรุงสมองอีกเช่นกัน


3.แอปเปิล
แอปเปิลอุดมไปด้วยสารโครเมียมค่อนข้างสูง สารชนิดนี้มีหน้าที่ช่วยในการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกายให้กลายเป็นพลังงาน ช่วยให้หมดกังวลเรื่องหมดแรงหลังไข้ลดได้ดี


4.แตงโม
แตงโมมีสารเบตาแคโรทีน เป็นสารที่ร่างกายจะทำการเปลี่ยนแปลงเป็นวิตามินเอ และวิตามินเอก็เป็นสารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายอย่างดี ที่สำคัญยังมีน้ำตาลธรรมชาติที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากขึ้น


5.แตงกวา
แตงกวาเป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงมาก อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ที่สำคัญการทานแตงกวายังช่วยแก้อาการกระหายและยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้ดีอีกด้วย


6.น้ำเปล่า
เนื่องจากในช่วงป่วย ร่างกายจะทำการขับเหงื่อออกมามาก จึงส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้นเมื่อไข้ลด สาวๆจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเป็นการชดเชยน้ำในร่างกายที่เสียไป ที่สำคัญคือน้ำมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว รู้สึกสดชื่น และสมองมีความปลอดโปร่ง


7.น้ำมะพร้าว
น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เพราะการดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย ที่สำคัญยังมีกลูโคสและฟรักโทสค่อนข้างสูง ซึ่งสารอาหารสองชนิดนี้มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น


8.น้ำเต้าหู้ผสมน้ำมะนาว
น้ำเต้าหู้ผสมน้ำมะนาวมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย


9.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตมีแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส เอซิโดฟิลัสและบีแลคทิส ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีสารโปรไบโอติกที่ช่วยลดอาการไข้หวัดและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้


10.อาหารประเภทซุป
อาหารประเภทซุป ถือเป็นอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบและสามารถย่อยได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังจัดเป็นอาหารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายได้ดี


นอกจากอาหาร 10 ชนิดที่แนะนำให้ทานหลังไข้ลด เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดชื่นอีกครั้งนั้น อาหารที่มีโปรตีนสูงและอาหารที่มีวิตามินบีสูง ก็ถือเป็นอาหารที่ควรทานหลังหายป่วยใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนมีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายมีพลังงานและรู้สึกสดชื่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook