ปวดเข่าเฉียบพลัน ไม่ใช่เรื่องเล็ก เช็คสิเกิดจากอะไร

ปวดเข่าเฉียบพลัน ไม่ใช่เรื่องเล็ก เช็คสิเกิดจากอะไร

ปวดเข่าเฉียบพลัน ไม่ใช่เรื่องเล็ก เช็คสิเกิดจากอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เคยมีอาการปวดเข่า จะเข้าใจดีว่าทุกครั้งที่ก้าวเดินมีความเจ็บปวดมากขนาดไหน ซึ่งจะพบได้บ่อยในวัยผู้ใหญ่ โดยสาเหตุที่ทำให้ปวดแตกต่างกันไปตามแต่ปัจจัยของแต่ละคน โดยส่วนมากผู้ป่วยในวัยรุ่น หรือวัยทำงานตลอดจนผู้สูงวัย มีสาเหตุที่พอจะแยกได้ดังนี้


1.เส้นเอ็นอักเสบ
เกิดได้จากกระดูกข้อต่อเข่าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนักเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดเส้นเอ็นอักเสบ โดยมีอาการตึงบวมปวดหน่วงบริเวณข้อเข่า จนทำให้ข้อเข่าขยับได้ไม่เหมือนเดิม และมีอาการติดขัดนั่นเอง


2.อาการ Runner'knee พบในนักวิ่ง
อาการอักเสบที่เกิดจากการวิ่ง โดยเฉพาะในนักวิ่งผู้หญิง ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเสียดสีอย่างต่อเนื่องของกระดูกสะบ้ากับกระดูกข้อเข่า จนทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมา เป็นผลให้กระดูกอ่อนบริเวณนั้นค่อยๆ สึกลง และเกิดอาการปวดแบบเฉียบพลัน และบางครั้งอาจจะปวดลึกลงไปใต้ข้อต่อกระดูกสะบ้า ในบางรายอาจจะปวดมาถึงข้อเข่าด้านหน้าด้วย


3.เอ็นฉีกขาด
สาเหตุที่เกิดเส้นเอ็นฉีกขาดส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น การเล่นกีฬาอย่างหนัก โดยจะมีอาการปวดเฉียบพลัน และอาจได้ยินเสียงดังก็อปหลังจากนั้นจะมีอาการบวม และปวดมากขึ้น


4.ข้อเข่าเสื่อม
อาการข้อเข่าเสื่อมจะทำให้มีอาการปวดอย่างเฉียบพลันได้ อาจจะเป็นในผู้ป่วยที่มีอาการเข่าเสื่อมอยู่แล้ว และเมื่อมีการอักเสบจะกระตุ้นทำให้ปวดมากขึ้น โดยเฉพาะตอนนั่งยองๆ นั่งขัดสมาธิ หรือการก้าวขาขึ้นบันได ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดบริเวณข้อเข่าร่วมกับมีอาการบวมด้วย


5.หมอนรองข้อเข่าฉีกขาด
เกิดจากการบิดของข้อเข่าในลักษณะผิดท่า ซึ่งผู้ป่วยอาจจะได้ยินเสียงป๊อป หลังจากนั้นตามมาด้วยอาการปวดเข่าเป็นอย่างมากและเกิดแบบเฉียบพลัน ร่วมกับมีอาการขาล็อคขยับไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงข้างเดียว


6.เกาต์
ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกาต์ ซึ่งเกิดจากมีกรดยูริคสูงและไปสะสมที่เท้าและข้อเข่าทั้งสองข้าง ส่วนใหญ่จะพบในผู้ชายวัยกลางคนหรือผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งจะมีอาการปวดแดง และร้อนบริเวณข้อเข่า


7.ถุงน้ำข้อเข่าอักเสบ
ผู้ป่วยที่มีถุงน้ำบริเวณข้อเข่า อาจจะเกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อม หมอนรองข้อเข่าบาดเจ็บ จึงทำให้การขยับข้อเข่าจากการเดินหรือวิ่งมีโอกาสทำให้เกิดเลือดคั่งในถุงน้ำ หรือมีการอักเสบได้ จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อเข่าเฉียบพลันได้นั่นเอง


8.ข้อเข่าติดเชื้อ
อาการข้อเข่าติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือดโดยตรง ผ่านทางบาดแผลที่ผิวหนัง โดยจะอาการปวดบวมแดงและร้อนร่วมด้วย

เมื่อมีอาการปวดเข่าแบบเฉียบพลัน ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเกิดจากสาเหตุที่เป็นอันตรายมากก็ได้ ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook