9 วิธีปฏิบัติเมื่ออยู่บ้าน เลี่ยงหุ่นพังจากพฤติกรรมกินเก่ง

9 วิธีปฏิบัติเมื่ออยู่บ้าน เลี่ยงหุ่นพังจากพฤติกรรมกินเก่ง

9 วิธีปฏิบัติเมื่ออยู่บ้าน เลี่ยงหุ่นพังจากพฤติกรรมกินเก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ช่วงนี้มักใช้เวลาไปกับการอยู่บ้านนาน และเริ่มมีความรู้สึกว่าการอยู่บ้านมีโอกาสทำให้หุ่นสวยๆ พังได้นั้น ตามเรามาดู 9 วิธีปฏิบัติตัวเมื่ออยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงหุ่นพังจากพฤติกรรมการกินเก่งของตัวเองกันค่ะ รับรองว่างานนี้ไม่มีให้อดอาหารอย่างแน่นอน เอาเป็นว่าสาวๆ จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรกันบ้างนั้น ตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ลดการกินแป้งและน้ำตาล
ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนานๆ ร่างกายไม่ค่อยได้ใช้พลังงานมากเท่าไรนัก ดังนั้นนอกเหนือจากการทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่แล้ว ควรลดการทานอาหารประเภทน้ำตาลและแป้งขัดขาวลงบ้าง แนะนำให้ทานข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีทก็ได้เช่นกัน


2.เน้นอาหารประเภทโปรตีน
อาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่ไก่ ไก่ ปลา ถั่ว หรือเต้าหู้ มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มท้องได้นาน และยังช่วยลดอาการอยากกินของจุบจิบได้อีกด้วย สำคัญกว่านั้นก็คือ ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี


3.ไม่ลืมผักผลไม้
ผักผลไม้มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ในแต่ละมื้อจำเป็นต้องมีผักอยู่ครึ่งหนึ่งของอาหารที่ทาน ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทเส้นใย เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้ช่วยให้รู้สึกอิ่มไวนั่นเอง


4.กินอาหารให้เป็นเวลา
หากต้องอยู่บ้านตลอดทั้งวันหรือเป็นเวลานานๆ ก็ควรทานอาหารให้เป็นเวลาเหมือนวันทำงานปกติ ไม่ควรใช้วิธีหิวเมื่อไหร่ก็กิน จำเป็นต้องกินมื้อหลักให้ครบ 3 มื้อ พร้อมทั้งอาหารว่างระหว่างมื้อหลักอีก 3 มื้อ ซึ่งอาหารว่างควรเน้นทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำ กินแล้วไม่ทำให้อ้วน


5.กินช้าๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด
การกินอาหารช้าๆ พร้อมทั้งเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ถือเป็นการส่งสัญญาณให้สมองได้รับรู้ถึงรสชาติ รวมถึงปริมาณอาหารที่กินเข้าไป ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้เร็วกว่าการกินอาหารเร็วและเคี้ยวไม่ละเอียด


6.เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ
เมื่ออยู่แต่ในบ้าน อาจทำให้รู้สึกขี้เกียจเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งการเคลื่อนไหวร่างกายถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก อย่างน้อยก็ควรหากิจกรรมทำดูบ้าง เช่น กวาดบ้าน ทำสวน หรือลุกขึ้นไปดื่มน้ำ แทนที่จะเอาน้ำดื่มมาวางไว้ใกล้ตัว


7.ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน
รูปแบบการออกกำลังกายที่ทำได้ในบ้าน มีทั้งการกระโดดเชือก วิ่งบนลู่ ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เป็นต้น และควรเน้นการออกกำลังกายที่สร้างกล้ามเนื้อด้วยจะยิ่งดีมาก


8.พักผ่อนให้เพียงพอ
ร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้น ย่อมส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวบ่อยมาก ยิ่งนอนดึกยิ่งกินมื้อดึกมากเท่านั้น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มักส่งผลให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงขอแนะนำให้เข้านอนเร็วและตื่นเช้าๆ จะดีที่สุด


9.มีวินัยในตัวเอง
สำคัญที่สุดในการอยู่บ้านโดยไม่ให้หุ่นพังก็คือ การมีวินัยในตัวเอง พยายามหักห้ามใจในเรื่องการทานของหวานหรือการทานอาหารไม่เป็นเวลา หมั่นออกกำลังกายบ่อยๆ และใส่ใจในการทานผักผลไม้ในทุกมื้อ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการมีวินัยสำหรับการอยู่บ้านที่สามารถหลีกเลี่ยงโอกาสหุ่นพังได้นั่นเอง


การอยู่บ้านไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวสำหรับสาวๆ ที่กำลังตั้งใจลดน้ำหนัก แต่กลับเป็นเรื่องที่ดีมากเลยก็ว่าได้ เพราะอย่างน้อยก็สามารถควบคุมการทานอาหารได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่การใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ทำงาน มักทำให้โอกาสในการเลือกทานอาหารหรือควบคุมอาหารเป็นไปได้ยากอยู่บ่อยครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook