9 สรรพคุณของกระเทียมดำ สมุนไพรคู่ครัวสุดล้ำ บำรุงสุขภาพได้เริด

9 สรรพคุณของกระเทียมดำ สมุนไพรคู่ครัวสุดล้ำ บำรุงสุขภาพได้เริด

9 สรรพคุณของกระเทียมดำ สมุนไพรคู่ครัวสุดล้ำ บำรุงสุขภาพได้เริด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับกระเทียมดำ ในขณะที่บางคนอาจจะไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง ซึ่งกระเทียมดำก็คือ กระเทียมขาวที่ผ่านกระบวนการบ่มที่อุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียสนั่นเอง และวันนี้เราก็จะมาแนะนำให้คุณได้ทราบกันว่าประโยชน์และสรรพคุณของกระเทียมดำมีอะไรบ้าง ใครที่คิดว่ากระเทียมดำไม่น่ารับประทาน อ่านบทความนี้แล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดในทันทีเลยทีเดียว

กระเทียมดำ คืออะไร

กระเทียมดำ หรือ Black Garlic คือ กระเทียมขาวที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการบ่มที่อุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส และมีการควบคุมความชื้นให้อยู่ที่ 80-90 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นกระเทียมจะมีการเปลี่ยนสีเป็นสีดำ พร้อมทั้งลดปริมาณของสารอัลลิซินในกระเทียม ทำให้กลิ่นฉุนลดลงตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันกลับมีฤทธิ์ที่มากกว่ากระเทียมสดทั่วไป เนื่องจากกระเทียมดำมีส่วนประกอบการออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่เปลี่ยนแปลงนั่นเอง

ประโยชน์และสรรพคุณของกระเทียมดำ 9 ประการ

1.มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยในการต้านโรคมะเร็งและโรคเรื้อรัง

2.มีฤทธิ์ต้านโรคมะเร็ง ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งปอด เนื้องอกมะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร

3.ช่วยยับยั้งสารพิษในตับ เพราะกระเทียมดำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกลูธาไทโอนเอนไซม์ที่มีส่วนช่วยในการขจัดสารพิษในตับ


4.ช่วยยับยั้งอาการภูมิแพ้ เนื่องจากสารสกัดจากกระเทียมดำช่วยยับยั้งการทำงานของสารอิมโนโกบูลิน ซึ่งเป็นสารต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้และภูมิแพ้ต่างๆ

5.ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือด เนื่องจากสารสกัดจากกระเทียมดำจะคอยทำการยับยั้งเอนไซม์ที่มีผลต่อกระบวนการอักเสบในร่างกาย

6.ช่วยลดระดับไขมันในเลือด เพราะสารสกัดจากกระเทียมดำจะมีผลต่อคอเลสเตอรอลรวม ไม่ว่าจะเป็น ไขมันเลว ไขมันดี หรือไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งล้วนช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี

7.ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารสำคัญที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมทั้งช่วยลดกระบวนการอักเสบของหลอดเลือด และลดการเกิดไขมันที่เกาะบริเวณหลอดเลือด อันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด


8.ส่งผลดีต่อการทำงานของหน่วยความจำและระบบประสาท เนื่องจากในกระเทียมดำนั้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพสูง

9.มีส่วนช่วยในการลดความอ้วน รวมทั้งโรคเรื้อรังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคไขมันพอกตับ และโรคหัวใจ เนื่องจากสารสกัดจากกระเทียมดำมีส่วนช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ไขมันเลว และไตรกลีเซอร์ไรด์ และมีการเพิ่มปริมาณไขมันดีให้สูงขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้รู้ถึงสรรพคุณสำคัญจากการทานกระเทียมดำ จะเห็นได้ว่ากระเทียมดำให้ข้อดีแก่ร่างกายไม่แพ้การทานกระเทียมขาวหรือกระเทียมทั่วไปเลย อีกทั้งยังมีผลการทดลองมากมายที่ได้มีการนำเอาสารสกัดจากกระเทียมดำไปทดลองและได้ผลที่น่าสนใจ จึงมั่นใจได้ว่ากระเทียมดำเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่สามารถทานได้และมีความปลอดภัยแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook