ระวัง! ผิวพังเพราะความเครียด ไม่อยากหมดสวย ต้องเลี่ยงด่วน

ระวัง! ผิวพังเพราะความเครียด ไม่อยากหมดสวย ต้องเลี่ยงด่วน

ระวัง! ผิวพังเพราะความเครียด ไม่อยากหมดสวย ต้องเลี่ยงด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ สภาพจิตใจส่งผลต่อผิวได้ เมื่อคุณรู้สึกเครียด จะส่งผลทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุล ผิวพรรณไม่สวย โรคผิวหนังหลายโรคเองก็เกิดจากความเครียดของผิว ทั้งสะเก็ดเงิน เริมและงูสวัด จึงอาจจะกล่าวได้ว่า ความเครียดไม่ได้ส่งผลต่อจิตใจเท่านั้น ทว่ายังมีผลกระทบต่อผิวสวยๆ ของคุณได้อีกด้วย ว่าแต่ผลกระทบกับความเครียดของคุณต่อผิวนั้นมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ


1.ทำให้ผิวหนังระคายเคือง
เมื่อจิตใจตกอยู่ในความเครียดอย่างยาวนาน จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ จนส่งผลให้ลำไส้อักเสบ นานวันเข้าจะส่งผลมายังสภาพผิวภายนอกของร่างกาย ทั้งสะเก็ดเงิน และโรคผิวหนังอักเสบอื่น ๆ นอกจากนี้เมื่อเครียด ร่างกายจะผลิตไขมันซึ่งจะผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมกับแบคทีเรีย จากนั้นจะเข้าไปอุดตันรูขุมขน อันเป็นต้นเหตุของสิวอักเสบ ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้ หากไม่แก้ไขที่ต้นเหตุก็คือการลดความเครียดนั่นเอง


2.ทำให้ผิวไม่ชุ่มชื้น
ฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ผลิตเมื่อร่างกายเครียดเรื้อรังจะทำให้ต่อมเหงื่อขยายตัว ร่างกายขับน้ำออก และหลั่งสารอะดรีนาลีนเกินปกติ จนทำให้ผิวของคุณขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน ระคายเคือง และลอกเป็นแผ่นได้


3.ทำให้ผิวหมองคล้ำ
ความเครียดจะทำให้ร่างกายส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง หัวใจ ปอด และตับ ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการอยู่รอด โดยไม่ได้ส่งการไหลเวียนของเลือดมาที่ผิวเท่าที่ควร เมื่อคุณเครียด เลือดจึงมาหล่อเลี้ยงผิวหน้าน้อยลงและส่งผลให้ผิวดูหมองคล้ำได้


4.ทำให้เกิดผลเสียต่อผม
ความเครียดทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ซึ่งร่างกายจะตอบสนองกับฮอร์โมนแบบใดก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนผมจะมันมากกว่าปกติ ผมร่วงมากกว่าปกติ หรือมีรังแค เป็นต้น


รับมืออย่างไรเมื่อผิวเครียด

หากสำรวจตัวเองแล้วพบว่าสภาพอารมณ์ของคุณไม่แจ่มใส เครียดบ่อยครั้ง และปัญหาผิวที่เกิดนั้นมักมาพร้อมกับความเครียด ก็ถึงเวลาแล้วที่ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งการรับมือเมื่อผิวเครียดก็สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1.ทำความสะอาดผิวด้วยคลีนเซอร์ที่เหมาะสมกับผิวของตนเอง จากนั้นใช้ครีมหรือมอยเจอร์ไรซ์เซอร์สำหรับเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว

2.พักผ่อนให้เพียงพอด้วยการนอนหลับวันละ 8 ชั่วโมง

3.ออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง เพื่อให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข

4.เล่นโยคะ นั่งสมาธิ เพื่อกำหนดสติและทำให้รู้ทันอารมณ์ของตนเอง

5.หากิจกรรมที่ตนเองชอบแล้วทำเพื่อลดความเครียด

ส่วนใหญ่เมื่อเกิดปัญหากับผิว หลายคนมักคิดว่าแพ้สกินแคร์ และแก้ไขด้วยการเปลี่ยนสกินแคร์ ทั้งที่จริงแล้ว ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นของคุณอาจเกิดจากความเครียดก็เป็นได้ การดูแลผิวให้ตรงจุดและหมั่นสังเกตสภาวะอารมณ์ของตนเองพร้อมสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวหน้า บางทีคุณอาจพบกุญแจไขปัญหาผิวที่ตามหาอยู่ก็ได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook