รู้ไหม? อ้อมกอดของพ่อแม่ให้อะไรลูกรักมากกว่าที่คิด

รู้ไหม? อ้อมกอดของพ่อแม่ให้อะไรลูกรักมากกว่าที่คิด

รู้ไหม? อ้อมกอดของพ่อแม่ให้อะไรลูกรักมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะการกอดมีส่วนช่วยกระตุ้นร่างกายให้สามารถหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาได้ ดังนั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมทุกครั้งที่ถูกกอด เรามักจะรู้สึกสุขใจและรู้สึกอบอุ่นใจมากเป็นพิเศษ บางครั้งก็รู้สึกถึงความปลอดภัยอย่างอัตโนมัติ โดยเฉพาะอ้อมกอดของคุณแม่ที่โอบกอดทารกน้อย ยิ่งจะให้ความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย และทำให้ทารกสัมผัสได้ถึงความรักของแม่ได้อย่างมากมายแน่นอน บทความนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่าข้อดีจากการสวมกอดทารกน้อยที่คุณรักมีอะไรบ้าง


1.ให้ความรู้สึกอุ่นสบายและปลอดภัย
ในช่วงที่ลูกน้อยเพิ่งลืมตาขึ้นมาดูโลก นั่นเป็นช่วงที่เขาจะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากทารกจะต้องเผชิญกับความสว่างและอุณหภูมิที่ไม่คงที่ ซึ่งมีความแตกต่างกับในครรภ์ที่ทารกอยู่มาตลอด 9 เดือน ดังนั้นการที่คุณแม่กอดทารกอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เขารู้สึกปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายของทารกรู้สึกอุ่นสบายมากขึ้นด้วย


2.สร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์
โดยปกติแล้ว ทุกครั้งที่คุณแม่ให้นมลูก ช่วงเวลาดังกล่าวนี้มักเป็นช่วงที่จะได้โอบกอดลูกอยู่แล้ววันละหลายครั้ง ซึ่งการกอดลูกในช่วงอายุก่อนถึง 6 เดือน จะช่วยให้ลูกสามารถรับรู้และสัมผัสกับคุณแม่ รวมทั้งยังช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่กับลูกได้อย่างแน่นแฟ้น ที่สำคัญการกอดลูกในช่วงวัยนี้ยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์ของลูกได้ดีอย่างมากอีกด้วย


3.สร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายและอารมณ์
การกอดลูกในช่วงอายุ 7 เดือนไปจนถึง 1 ขวบนั้น ส่งผลต่อการพัฒนาทางด้านร่างกายและอารมณ์ของลูกน้อยได้ดี เนื่องจากในช่วงอายุนี้ ทุกสิ่งรอบกายของลูกจะกลายเป็นตัวกระตุ้นลูก จึงทำให้ลูกพยายามหยิบจับ และคว้าทุกสิ่งรอบกายนั่นเอง และแน่นอนว่าการที่คุณแม่มีส่วนร่วมในการเล่นกับลูก พร้อมทั้งกอดและให้กำลังใจบ่อยๆ จะช่วยสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายไปพร้อมๆ กับการสร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


4.สร้างความมั่นใจในตัวลูก
การกอดลูกในช่วงอายุ 1-3 ขวบ จะเป็นตัวสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้ดี เนื่องจากวัยนี้ถือเป็นวัยที่ลูกมีความสนใจในสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมาก การที่คุณแม่และคุณพ่อกอดลูกบ่อยๆ จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้ เพราะลูกจะมีความเชื่อว่าเขายังมีพ่อแม่ที่คอยให้กำลังใจอยู่เคียงข้าง การลงมือทำสิ่งต่างๆ จึงไม่ค่อยมีความกังวล อีกทั้งการกอดในช่วงวัยนี้จะช่วยสร้างทัศนะคติและอารมณ์ที่ดีให้ลูกได้ด้วยเช่นกัน


เชื่อว่าการกอดคือ การลงทุนที่ได้มาซึ่งกำไรที่คุ้มค่าอย่างมาก เพราะจะให้ความรู้สึกที่ดีแก่ทั้งผู้กอดและผู้ถูกกอด และสิ่งที่ลูกต้องการมากที่สุดจากพ่อแม่ก็คือ อ้อมกอดอันแสนอบอุ่นนั่นเอง เพราะนอกจากจะสร้างพัฒนาการในด้านต่างๆ แล้ว ยังช่วยให้เขารู้สึกปลอดภัย ดังนั้นแม้ว่าลูกจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่าลืมกอดเขาเพื่อให้เขารู้ว่ายังมีพ่อแม่ที่คอยอยู่เคียงข้างเขากันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook