รู้แล้วอย่ามองข้าม! 4 เหตุผลสำคัญที่พ่อแม่ควรเล่นกับลูก

รู้แล้วอย่ามองข้าม! 4 เหตุผลสำคัญที่พ่อแม่ควรเล่นกับลูก

รู้แล้วอย่ามองข้าม! 4 เหตุผลสำคัญที่พ่อแม่ควรเล่นกับลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะความสนุกกับเด็กๆ ถือเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอ อีกทั้งยังมีงานวิจัยหลายชิ้นได้มีการชี้ชัดว่าการเล่นสนุกของเด็กๆ นั้นมีประโยชน์ต่อตัวเด็กเองในหลากหลายด้าน และที่สำคัญพ่อแม่ควรมีส่วนร่วมในการเล่นสนุกกับลูกด้วยเช่นกัน เพราะการที่พ่อแม่เล่นสนุกกับลูกนั้น จะส่งผลให้เกิดข้อดีมากมาย วันนี้เราจึงขอนำเหตุผลสำคัญถึงการที่พ่อแม่ควรเล่นสนุกกับลูกมาฝากกันค่ะ

การเล่นสนุกกับลูก ถือเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ทำมาตั้งแต่ลูกน้อยยังเป็นทารก การพยายามทักทายลูกเพื่อให้ลูกยิ้ม หัวเราะ และมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงของพ่อแม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการเล่นระหว่างพ่อแม่กับลูก ซึ่งการเล่นกับลูกไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องมีอุปกรณ์เสริมในการเล่น เพราะการสร้างเสียงหัวเราะ การยิ้ม หรือแม้แต่การได้สบตา ก็ส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกได้แล้ว โดยเฉพาะในส่วนของเซลล์ประสาทสมองที่มีเป็นแสนล้านเซลล์ที่เชื่อมต่อกันเป็นร่างแห

ข้อดีจากการที่พ่อแม่เล่นกับลูก

การเล่นอาจจะถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ในขณะเดียวกัน การที่พ่อแม่เล่นสนุกกับลูกน้อย กลับไม่ใช่เรื่องไร้สาระเลย หากแต่มาพร้อมข้อดีที่คุณคาดไม่ถึงมากมาย ดังนี้


1.สร้างพัฒนาการที่ดีรอบด้านให้กับลูก
เพราะสมองของลูกเปรียบเสมือนฟองน้ำที่คอยดูดซับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ไม่เพียงแต่การเล่นกับลูก การพูดคุยก็ทำให้ลูกได้เรียนรู้ถึงวิธีการสื่อสาร ลูกสามารถตอบโต้บทสนทนากับพ่อแม่ได้ ดังนั้นขึ้นอยู่กับพ่อแม่ด้วยว่าจะเลือกให้ลูกได้เรียนรู้อะไร หากต้องการให้ลูกมีความสุข เป็นเด็กที่อารมณ์ดี ก็ควรหากิจกรรมที่ทำให้เขายิ้มและหัวเราะบ่อยๆ มาเล่นอยู่เสมอ


2.กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
การที่พ่อแม่มีส่วนร่วมในการเล่นสนุกกับลูก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นของเล่น เล่นเกม เล่นกีฬา หรือแม้แต่การทำกิจกรรมอื่นๆ ก็ล้วนมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ลูกมีความกระตือรือร้นและอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น ดังนั้นเมื่อพ่อแม่ต้องการให้ลูกมีทักษะในด้านใด หรือต้องการส่งเสริมลูกทางด้านใด ก็ควรเล่นกับเขาและหมั่นให้ลูกได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนั้นๆ


3.สร้างสายใยรักที่แน่นแฟ้น
ตราบใดที่พ่อแม่มีช่วงเวลาที่ได้อยู่ด้วยกันกับลูก เล่นด้วยกัน ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน หรือแม้แต่การมีช่วงเวลาทานอาหารด้วยกัน ถือเป็นสิ่งพิเศษที่จะทำให้ครอบครัวมีสายใยรักที่แน่นแฟ้นขึ้นได้มาก เพราะการที่ลูกมีโอกาสได้ใช้เวลากับพ่อแม่บ่อยๆ จะทำให้เขาสามารถพูดคุยและปรึกษาเรื่องราวต่างๆ ได้ แม้ว่าลูกจะยังเล็ก แต่การได้ฟังและได้ใช้เวลาอยู่กับเขา ย่อมทำให้เขารู้สึกผูกพันกับพ่อแม่มากยิ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าเลยล่ะ


4.ลูกสนุกพ่อแม่ยิ่งเกิดความรัก
การเล่นสนุกกับลูก นอกจากจะได้ความสุขและความสนุกแล้ว พ่อแม่เองก็เกิดความรักต่อกันมากยิ่งขึ้น เพราะช่วงเวลาที่ร่างกายเผชิญกับความสนุกและความสุขอยู่ ต่อมใต้สมองจะเกิดการหลั่งฮอร์โมนอ็อกซิโตซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความรัก ทำให้พ่อแม่เกิดความรักความผูกพันมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังเป็นฮอร์โมนที่ช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย


การเล่นสนุกกับลูก อาจเป็นสิ่งเล็กๆ ที่หลายคนมักจะมองข้าม แต่ในความเป็นจริงมันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กๆ ทุกคน เพราะนอกจากจะช่วยสร้างพัฒนาการที่ดีทางด้านร่างกายและอารมณ์แล้ว ยังเป็นตัวก่อความรักให้เกิดขึ้นระหว่างคนในครอบครัวอีกด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook