5 ปัญหาสุขภาพ ทำลายคุณภาพชีวิตพัง หากยังนอนดึกตื่นสาย

5 ปัญหาสุขภาพ ทำลายคุณภาพชีวิตพัง หากยังนอนดึกตื่นสาย

5 ปัญหาสุขภาพ ทำลายคุณภาพชีวิตพัง หากยังนอนดึกตื่นสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการนอนที่ดึกดื่นไม่ว่าจะเป็นเพราะด้วยการทำงาน หรือเป็นช่วงวันหยุด ยิ่งเด็กๆ ที่อยู่ในช่วงปิดเทอมแล้วละก็จะต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะการนอนดึกแล้วตื่นสายนั้นเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ได้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย


1.ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง
การทำงานของร่างกายมนุษย์นั้นมีความเที่ยงตรงเป็นอย่างสูง หรือที่จะรู้จักกันในนามว่านาฬิกาชีวิต ซึ่งการทำงานของร่างกายนั้นในช่วง 22.00 น. เป็นเวลาที่ร่างกายต้องการการพักผ่อนแล้ว หากคุณคิดว่าเป็นวันหยุดแล้วอยากจะนอนดึกดื่นขนาดไหนก็ได้นั้นคุณคิดผิด เพราะการนอนแบบนี้จะทำให้ ตับ ไตทำงานบกพร่องจนส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเกิดการบกพร่องขึ้นได้


2.เบลอ ไม่มีสมาธิ
การนอนดึกนั้นส่งผลให้สมองพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่หากคุณคิดว่าในเมื่อนอนดึกแล้ววันรุ่งขึ้นก็ตื่นให้สายหน่อยเพื่อเป็นการชดเชยกันนั้น ขอบอกเลยว่าการทำเช่นนี้ไม่ส่งผลดีต่อร่างกายสักนิด เพราะตามปกติแล้วการที่ร่างกายเคยชินกับการตื่นในเวลาเดิมๆ ที่เคยตื่นแล้วคุณอยากจะตื่นสายร่างกายก็จะมีการสะดุ้งตื่น ทำให้สมองเบลอ เพราะไม่สามารถที่จะนอนต่อได้อีก และทำให้คุณไม่มีสมาธิอีกด้วย


3.ปวดหัว
หลายๆ คนน่าจะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เมื่อนอนดึกแล้ว พอถึงตอนเช้าร่างกายจะตื่นด้วยความเคยชินแต่คุณก็จะพยายามข่มตาให้หลับและเมื่อหลับไปแล้วพอตื่นขึ้นมาแทนที่สมองจะโล่งกลับกลายเป็นว่าปวดหัวแทนซะนี่ ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายต้องทำให้อุณหภูมิในตัวมีความใกล้เคียงกับอากาศรอบๆ เมื่อคุณตื่นมาตอนสายในช่วงนั้นแสงแดดจะร้อนแรงจนทำให้เลือดในร่างกายสูบฉีดไปยังส่วนต่างๆ อย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดอาการปวดหัวได้


4.เฉื่อยชา
การนอนดึกตื่นสายจะทำให้คุณไม่อยากลุกจากที่นอนยิ่งในบางคนที่เห็นว่าเป็นวันหยุดแล้วไม่ได้มีนัดหมายที่ไหนก็จะนอนกลิ้งอยู่บนที่นอนทั้งวัน ส่งผลให้ร่างกายนั้นเฉื่อยชาและอาจทำให้กล้ามเนื้อถดถอย ซึ่งอาจทำให้ร่างกายไม่มีแรง หากแต่ในวัยหนุ่มสาวนั้นอาจไม่เห็นผลในทันที แต่เมื่อมีอายุที่มากขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงขึ้นได้


5.โรคอ้วน
การนอนดึกๆ นั้นจะทำให้ร่างกายรู้สึกหิวจนคุณต้องหาของทานตอนกลางคืน ซึ่งทำให้เกิดการสะสมไขมันที่ไม่จำเป็นขึ้นได้และยิ่งนอนตื่นสายด้วยแล้วคุณจะรู้สึกขี้เกียจเพิ่มขึ้นจนทำให้เกิดโรคได้

ดังนั้นการนอนให้ตรงเวลาตามนาฬิกาของร่างกายเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอและตื่นในช่วงที่ถูกต้องจะทำให้คุณมีสมองที่ปลอดโปร่งและพร้อมลุยในวันทำงานต่อไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook