คุณหมอวิน ไขข้อข้องใจ ช่วง โควิด-19 ระบาด หอมแก้มลูกได้ไหม?

คุณหมอวิน ไขข้อข้องใจ ช่วง โควิด-19 ระบาด หอมแก้มลูกได้ไหม?

คุณหมอวิน ไขข้อข้องใจ ช่วง โควิด-19 ระบาด หอมแก้มลูกได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วง COVID-19 ระบาดหนัก คุณพ่อ คุณแม่ หลายคนระแวงไปเสียทุกเรื่อง ยิ่งมีลูกน้อยอยู่ในครอบครัวยิ่งเกิดคำถามมากมาย รวมทั้ง "หอมแก้มลูกได้ไหม" ในวันโควิดระบาดหนักเช่นนี้ คุณหมอวิน ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ จาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ จะช่วยไขข้อข้องใจกันค่ะ

คุณหมอวิน ได้เผยข้อมูลผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกตามใจหมอ ดังนี้ค่ะ

FB : เลี้ยงลูกตามใจหมอ
หอมแก้มลูกได้ไหมในวันโคโรนาระบาด

เจ้าไวรัสแสบตัวเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเสียด้วยซ้ำทำให้ประเทศต่างๆ ต่างปิดพรมแดน ปิดประเทศ ปิดเมืองกันไปหลายที่แล้ว แสบจริงไม่อิงนิยาย เพราะแม้มันจะเป็นไวรัสที่ติดต่อเหมือน "ไวรัสไข้หวัดใหญ่" แต่มันรุนแรงกว่าเยอะ (อัตราการเสียชีวิตกลมๆ ประมาณ 2% แต่ในผู้สูงอายุอาจพุ่งขึ้นไปสูงกว่า 15% ตามข้อมูลจากอิตาลี ... แต่เด็กยังไม่มีใครตายเด้อ ใจร่มๆ ลูกเราคงไม่โชคดีเป็นคนแรก)


ทำไมมันถึงรุนแรง?

เพราะมันเป็นโรคเกิดใหม่ คนทั่วโลกไม่มีใครมีภูมิมาก่อน ไม่มีวัคซีน และที่สำคัญไม่มียารักษาแบบจำเพาะเจาะจงเหมือนในไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อจึงดีกว่าการรักษามาก และนี่เป็นหลักการในการดูแลและป้องกันกันทั่วโลก

โดยหากฟังข่าวในช่วงนี้จะเหมือนดูหนังเรื่องฟรีแลนซ์ด้วยสโลแกน ห้ามป่วย_ห้ามนอยด์_ห้ามด่านายก (มาก) บางทีก็สงสารลุงนะ แต่ยังไงก็ตาม เราจะผ่านมันไปด้วยกันได้ดีหากทุกคนร่วมมือกันและตระหนัก มีจิตสำนึก และทำตามที่ท่านบอกว่า "ประเทศไทยจะชนะ" ด้วยอินเนอร์แบบคุณเจินเจิน บุญสูงเนิน ในบทเพลง "ต้องสู้เพื่อจะชนะ" 555

ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มเสี่ยง ดันไม่กักตัว วิ่งในทุ่งลาเวนเดอร์ไปยังสถานที่ต่างๆ ชิลๆ กินเหล้า เที่ยวผับ ไปสนามมวย ไปประชุม เปิดงาน กินหมูกระทะ ฯลฯ ในขณะที่คนกลุ่มไม่เสี่ยง ไม่มีประวัติเดินทางไปไหน สุขภาพแข็งแรงดี ไม่กล้าออกจากบ้าน กลัวมาก กลัวติดโรค จนเกิด hashtag #นี่กูติดยัง เกิดขึ้น 555 นอยด์ทุกชั่วโมง จนหลายคนในโซเชียลแซวว่าถ้ามีไข้ขึ้นนี่อาจจะเลือกไม่ถูกนะว่าจะไปที่ บำราษฎร์นราดูล หรือ ศรีธัญญา ดี 555 แต่ไม่เป็นไรครับ ตอนนี้ รพ. ศรีธัญญา ได้เข้าเป็น รพ. เครือข่ายที่จะเตรียมเตียงสำรองในกรณีมีการระบาดในวงกว้างเรียบร้อยแล้ว เย้ ไม่ต้องไปหลายที่ ครบจบในที่เดียว 555 (ใช่เหรอ)

ก็เพราะคนที่เสี่ยงไม่รับผิดชอบ ตอนนี้ ทุกคนหากไม่จำเป็นก็ต้องหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้านหากไม่จำเป็นแล้วครับ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อลง แต่หากจำเป็นก็ไปได้เด้อ ไม่ต้องกลัวมาก เน้นการป้องกันที่บอกไปในรายละเอียดก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้ว

กลับมาที่ "บ้านแสนสุข" ของเรา ซึ่งหลายคนก็เริ่ม Work from Home แล้ว เด็กๆ ก็หยุดเรียนแล้ว จนบางทีพ่อบ้านหลายคนก็เริ่มกังวลว่าจะไปเพราะโควิด-19 หรือมีอันเป็นไปก่อนเพราะต้องเจอหน้าเมียทุกวัน 24 ชม. เป็นเวลาเกินสัปดาห์ 555 หยอกๆ นะครับ ยังไม่เข้าเรื่องเลยเนอะ

แล้วลูกล่ะ จากที่เคยกอดรัดฟัดเหวี่ยงหอมแก้มกัน เราควรทำอย่างไรกันดี ยังทำได้อยู่ไหม หรือต้องทำ Social Distancing ในบ้านด้วยการอยู่กันคนละมุมบ้านเพื่อความปลอดภัย แหม่ อันนั้นก็เกินไปครับ การเลี้ยงดูยังปกติครับ แต่ต้องสะอาดมากขึ้น หมอแนะนำแบบนี้ครับ

1 กลับบ้านอาบน้ำ ล้างหน้า สระผม ให้เรียบร้อยก่อนเล่นกับลูก

2 การกอด แสดงความรัก หากไม่มีอาการอะไรก็ยังทำได้ปกติ แต่ในสถานการณ์นี้ไม่ค่อยแนะนำให้จูบปากกัน หรือหอมแก้มเด็กนัก ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็หอมเท้า หอมขาเอานะครับ แต่!!! หากมีใครมีอาการน้ำมูก ไอ จาม มีไข้หรือไม่ไข้ก็แล้วแต่ในตอนนี้ หลีกเลี่ยงการสัมผัสแบบถึงเนื้อถึงตัว จะดีที่สุด

3 สุขลักษณะบนโต๊ะอาหารเป็นเรื่องสำคัญเสมอ หากทำได้ก็ กินร้อน ช้อนกู กินอาหารจานเดียวกันไป แต่หากไม่ไหวจริงๆ ก็ใช้ช้อนกลาง แต่มีข้อแม้ว่า ล้างมือก่อนมื้ออาหาร ใช้ช้อนกลางเป็นช้อนกลางจริงๆ และไม่เอามือแคะจมูก แค่ปาก แคะตา ก็พอไหวครับ

4 บอกลูกได้ตามช่วงอายุ ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นในสังคม โรคระบาดคืออะไร โควิด-19 คืออะไร ป้องกันอย่างไร แล้วอะไรทื่เปลี่ยนไปบ้างเพื่อรับมือกับมัน


ลูกชายพ่อหมอบอกว่า "ปะป๊า ... ระวัง COVID-19 ด้วยนะ ป่ะป๊า มันตัวใหญ่มากเลย ตึ๊งๆ (ทำท่ากระทืบเท้า) เราจะจัดการมันด้วยการล้างมือ" เอ่อ ลูก นั่นมัน ก๊อดซิลล่า แต่เอาน่ะ อย่างน้อยยังมีคำว่า "ล้างมือ" ออกมาจากปากลูก 555

ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงครับ

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook