Healthy Together มิว นิษฐา

Healthy Together มิว นิษฐา

Healthy Together 	มิว นิษฐา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ผู้สูงอายุจะดำเนินชีวิตร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวอย่างมีความสุขทาง ใจได้นั้น ผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องกับสมาชิกในครอบครัวทุกคน ซึ่งอาจจะประกอบไปด้วย คู่สมรส ลูก หลาน ญาติ มิตร และผู้ดูแล เป็นต้น

การครองตนในครอบครัวอย่างมีความสุขของผู้สูงอายุ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.เจียรนัย ทรงชัยกุล สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ขึ้นต้น On the Cover ซึ่งเป็นเรื่องราวของนางแบบปกปักษ์นี้ ด้วยงานวิจัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ไม่ใช่นางแบบปกคือผู้สูงอายุที่ยังมีใบหน้าอ่อนเยาว์และสวยใสตรึงตาตรึงใจ แต่คือ เรื่องราวของสาวน้อยมิว (นิษฐา จิรยั่งยืนผู้รับบทเป็นท่านหญิงรสา หรือหม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์ ผู้เลอโฉมของท่านชายปวรรุจ ในละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ทางไทยทีวีสีช่อง 3) ที่ผูกพันกับครอบครัวของเธอมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคุณย่า หรืออาม่าของเธอ
เหล่านี้คือสิ่งที่เธอเล่าให้เราฟัง

Healthy Granny
เรื่องการดูแลสุขภาพ มิวจะพยายามกินอาหารให้ครบ ที่สำคัญคือต้องกินอาหารเช้าด้วย เป็นอาหารมื้อแรกของวัน ซึ่งสำคัญมาก

อาหารเช้าของมิวเป็นข้าวกล้อง หรือข้าวแดงต้ม กินกับกับข้าว โดยอาม่าจะเป็นคนทำไว้ เพราะอยากให้ทุกคนกินข้าวเช้าที่บ้านก่อน

สมัยก่อนตอนมิวเด็กๆ คุณแม่ก็หุงข้าวกล้องให้กินอยู่แล้ว ตอนเย็นเลิกเรียนกลับมา ที่บ้านจะมีข้าวกล้อง แต่ก็เลิกกินไปช่วงหนึ่ง ตอนหลังคุณอามาบอกอาม่าว่า ข้าวกล้องดีอย่างนั้นอย่างนี้ เลยกลับมากินใหม่ เพราะอาม่ารู้สึกว่า เราห่างเรื่องการดูแลสุขภาพไปแล้ว

ท่านเป็นคนคิดเมนูกับข้าวค่ะว่า วันนี้จะกินอะไรกันดี ดูว่าจะต้องซื้ออะไรเข้าบ้านบ้าง โดยพี่เลี้ยงเป็นคนลงมือทำ ส่วนใหญ่ท่านทำแค่แกงจืด ที่ต้องมีผักอยู่ด้วยทุกครั้ง

อาม่าอายุเกือบ 80 แล้วค่ะ ก็เป็นโรคคนแก่ จำพวกปวดข้อ เบาหวาน ตาฝาง ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ และต้องกินยาเยอะมากค่ะ บางทีมิวกับน้องสาวก็จะช่วยกันจัดยาเป็นแพ็คละมื้อใส่ถุงเล็กๆ ไว้ให้ท่าน เพราะบางทีอาม่าลืมว่า ต้องกินเม็ดไหน มื้อไหนบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว ท่านไม่ได้สอนอะไรในเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ แต่จะบอกให้มิวกินเยอะๆ นี่อาม่าทอดปลามาให้นะ กินให้หมดเลย จานนี้อร่อย กินให้หมด กินซุปนี้ด้วยนะ ตอนป๊า (ของมิว) เด็กๆ ป๊าเขาก็กินนะ

คงเป็นเพราะเห็นมิวผอม ดูเหมือนไม่แข็งแรง ท่านเลยอยากดูแล แต่ที่จริงมิวแข็งแรงนะ ไม่เคยป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลย โรคภูมิแพ้ที่ใครๆ เป็นกัน มิวก็ไม่เป็น

Active Family
เรื่องการดูแลรูปร่าง มิวใช้วิธีการไปเล่นฟิตเนสค่ะ ใครรู้ก็จะถามว่า ผอมจะตายอยู่แล้ว ยังไปเล่นฟิตเนสอีก เพราะเขาคิดว่า ฟิตเนสคือการเบิร์น แต่สำหรับมิว คือความเฟิร์มของอวัยวะต่างๆ ความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย และยังเป็นเหมือนการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพราะเราไปกันหมด ทั้งพ่อแม่ น้องสาวและมิว เล่นด้วยกัน สนุกดี

นอกจากนี้แล้ว ครอบครัวเรายังพากันไปนวดผ่อนคลาย จองห้องไว้ แล้วก็มีแต่เราสี่คนเท่านั้น สบายตัวดีค่ะ

ส่วนเรื่องพากันทำกับข้าว ก็มีบ้างค่ะ นานๆ ครั้ง มักเป็นเมนูที่ไม่ได้กินมานานแล้ว เช่น พ่อเขาจะอยากกินขนมปังฝรั่งเศสทาน้ำมันมะกอกและมะเขือเทศสสับ กินกับปลาผัดห่อผักสด ซึ่งเป็นเมนูเพื่อสุขภาพมากๆ ที่หากินที่ไหนไม่ได้ เพราะคิดขึ้นมาเอง โดยเราจะได้สารอาหารครบจากทุกคำ...ถ้าวันไหนอยากกินอะไรแบบนี้ เราก็พากันไปจ่ายตลาด

ปกติพ่อแม่มิวจะทำงานในวันธรรมดาอยู่แล้ว เหมือนกับมิว น้องก็เรียนหนังสือ เราจะมีเวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ออกไปทำกิจกรรมด้วยกัน นอกจากที่เล่ามาแล้ว บางทีเราพากันไปกินข้าวที่ไกลๆ อย่างพัทยา หรือไปไหว้พระ ถ้าวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะพากันไปเวียนเทียน

ถ้าจะว่าไป ครอบครัวมิวทำกิจกรรมด้วยกันทุกอย่างเลย บางครั้งก็พาอาม่าไปด้วย แต่บางครั้งก็ไม่ เพราะสุขภาพท่านไม่ค่อยอำนวยเท่าไร

ท่านไม่เคยบ่นเรื่องความเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นนั่นเป็นนี่ สุขภาพจิตอาม่าดีมาก

มาถึงบรรทัดสุดท้าย เชื่อว่าผู้อ่านคงเห็นภาพครอบครัวของสาวสวยคนนี้อย่างชัดเจน ทั้งความผูกพันอบอุ่นระหว่างพ่อ แม่และลูก รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุในบ้าน ด้วยความรักและเข้าใจ

เป็นภาพของครอบครัวเดี่ยวในแบบสังคมยุคใหม่ ที่ยังคงให้ความสำคัญและความเคารพต่อบุพการีตามแบบอย่างวัฒนธรรมอันดี เพื่อความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจของทุกคน รวมถึงลูกหลานคนรุ่นใหม่

ฉะนั้น(หลาน)สาวสวยบนปกปักษ์นี้ของเรา จึงมีแต่ความสุขสดใสที่เปล่งประกายมาจากภายในสู่ภายนอก


ขอบคุณภาพประกอบจาก photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook