ที่ตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นขีดจาง ตกลงท้องหรือไม่ ต้องไปดู!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/31/159681/122224.jpgที่ตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นขีดจาง ตกลงท้องหรือไม่ ต้องไปดู!

    ที่ตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นขีดจาง ตกลงท้องหรือไม่ ต้องไปดู!

    2020-02-17T16:36:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หนึ่งในปัญหาโลกแตกของคุณแม่มือใหม่ที่ต้องการรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ คือ การใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์แล้วแต่กลับต้องเจอขีดจางที่ทำให้รู้สึกสงสัยว่า “ตกลงท้องหรือไม่” โดยที่ตรวจตั้งครรภ์นั้นจะมีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่จะมีเหมือนกันคือขีดเข้ม 1 เข้ม เมื่อเกิดการตรวจปัสสาวะแล้วพบว่าตั้งครรภ์จะเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ขีดข้างกัน แต่ขีดที่ 2 นี่เองที่ถือว่าเป็นปัญหาสำหรับคุณแม่หลายท่าน เพราะแทนที่จะขึ้นมาเป็นขีดเข้มปกติเพื่อให้มั่นใจได้ว่า “ท้องแน่นอน” แต่กลับกลายเป็นขีดที่จางไปจนถึงจางมาก ดังนั้นลองมาดูกันว่าขีดจางนี้หมายถึงอะไรและเกิดจากสาเหตุใดบ้าง

    1.ตั้งครรภ์แต่ฮอร์โมนต่ำ

    ถ้าคุณใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์แล้วพบว่ามีอีก 1 ขีดออกเป็นสีจาง ให้คุณคิดไว้ก่อนเลยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ แต่ที่เป็นขีดจาง เพราะคุณอาจจะอยู่ในช่วงสภาวะฮอร์โมนต่ำ จึงทำให้ฮอร์โมนที่ออกมามีน้อย นอกจากนี้การตรวจผ่านปัสสาวะยังเป็น อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ฮอร์โมนออกมาน้อยลง แต่ถ้าคุณต้องการให้ได้ผลที่ชัดเจนและแม่นยำควรเลือกตรวจในช่วงเช้าที่ถือว่าเป็นช่วงเวลาฮอร์โมนตั้งครรภ์เข้มข้นที่สุดและไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไปก่อนการใช้ที่ตรวจ เพราะน้ำจะเข้าไปเจือจางฮอร์โมนและทำให้เกิดปัญหาขีดจางได้เช่นกัน

    2.ใช้ฮอร์โมนเสริมบางชนิด

    การใช้ฮอร์โมนเสริมบางชนิดก็ก่อให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ฮอร์โมน HCG เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ เป็นฮอร์โมนสำหรับผู้ที่มีลูกยาก เมื่อใช้ฮอร์โมนนี้ติดต่อกันเป็นเวลานานคุณอาจจะพบปัญหาใช้ที่ตรวจตั้งครรภ์แล้วเกิดขีดจางได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณอาจจะยังไม่ได้ตั้งครรภ์แต่เป็นผลมาจากฮอร์โมนเสริม ดังนั้นทางที่ดีคุณควรตรวจการตั้งครรภ์กับทางโรงพยาบาลโดยตรง

    3.ที่ตรวจตั้งครรภ์ไม่มีคุณภาพ

    ที่ตรวจตั้งครรภ์นั้นจะมีด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ รูปแบบจุ่ม หยด และผ่าน รูปแบบจุ่มจะมีความแม่นยำในการตรวจสอบน้อยที่สุดและราคาถูกที่สุดด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ควรเลือกที่ตรวจตั้งครรภ์ราคาถูกมากเกินไป เพราะอาจจะให้ผลที่ไม่ถูกต้อง  บางครั้งที่ตรวจตั้งครรภ์อาจจะถูกผลิตออกมาแล้วเกิดความเสียหายทั้งในขั้นตอนการผลิต, การขนส่ง หรือการเก็บรักษา  รวมไปถึงแพ็คเกจที่อาจจะรักษาตัวที่ตรวจได้ไม่ดีพอจึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน

    4.เกิดจากโรคบางชนิด

    มีหลายโรคที่อาจจะทำให้เกิดการทำงานของฮอร์โมนที่ผิดปกติและเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้การใช้ที่ตรวจตั้งครรภ์เกิดเป็นขีดจาง ถ้าคุณมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ควรเข้ารับการตรวจตั้งครรภ์จากทางโรงพยาบาลเท่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยโรคที่อาจทำให้ฮอร์โมนเพิ่มผิดปกติได้ คือ โรคปัสสาวะอักเสบ, โรคไทรอยด์ และโรคอ้วน เป็นต้น

    การใช้ที่ตรวจตั้งครรภ์ควรเลือกแบบมีคุณภาพและถ้าต้องการความมั่นใจ คุณควรซื้อของ 2 ยี่ห้อและ 2 แบบ มาใช้ในการตรวจ เพื่อดูว่าทั้ง 2 แบบนี้ จะให้ผลที่ออกมาตรงกันหรือไม่ ถ้าให้ผลที่ออกมาใกล้เคียงกันหรือตรงกัน คุณก็มั่นใจได้เลยว่ากำลังตั้งครรภ์แน่นอน แต่ถ้าต้องการให้ได้ผลที่มั่นใจที่สุดควรเข้ารับการตรวจตั้งครรภ์จากทางโรงพยาบาลเท่านั้น

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istockphoto