สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนที่บอกว่าสาวๆ อาจกำลังมีปัญหา

สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนที่บอกว่าสาวๆ อาจกำลังมีปัญหา

สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนที่บอกว่าสาวๆ อาจกำลังมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวข้อนี้อาจเป็นเรื่อง "ลับเฉพาะ" ที่สาวๆ อาจไม่กล้าคุยกับใคร แต่เรื่องของ "ตกขาว" เป็นเรื่องธรรมชาติของสาวๆ ที่อาจเป็นได้ทั้งเรื่องปกติและไม่ปกติ เพราะฉะนั้นสาวๆ ก็คงต้องยอมรับว่า เมื่อถอดกางเกงในออกมาแล้ว เห็นคราบ "ตกขาว" ติดอยู่กับกางเกงใน แต่ สีของตกขาว นั้นกลับไม่ขาวสมชื่อ สาวๆ ก็อาจเริ่มเป็นกังวลขึ้นมาบ้างก็ได้   ลองมาดูก่อนว่าตกขาวแต่ละสี ปกติหรือไม่ ตกขาวแบบไหนที่บอกว่าเรื่องกายกำลังมีปัญหาแล้ว

ตกขาว คืออะไร

โดยทั่วไปแล้ว ตกขาวทำหน้าที่เป็นเสมือน “แม่บ้าน” ที่คอยดูแลสุขภาพช่องคลอดของสาวๆ ของเหลวที่เรียกว่า “ตกขาว” นี้เกิดจากต่อมที่อยู่ในช่องคลอดและปากมดลูก ทำหน้าที่คอยกำจัดเซลล์ที่ตายและและแบคทีเรียในช่องคลอด และส่งออกมานอกร่างกาย ทำให้ช่องคลอดสะอาดและป้องกันการติดเชื้อ

ส่วนใหญ่แล้วการมีตกขาวถือเป็นเรื่องปกติสำหรับสาวๆ ปริมาณของตกขาวอาจแตกต่างกันไปได้ เช่นดียวกับสีสันและกลิ่นของตกขาว (ซึ่งมีตั้งแต่สีใสไปจนถึงสีขาวขุ่นเหมือนสีน้ำนม) ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของรอบเดือนของผู้หญิง เช่น ผู้หญิงสามารถมีตกขาวเพิ่มมากขึ้นได้เมื่อมีการตกไข่ เวลาให้นมบุตร หรือเมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศ กลิ่นก็อาจต่างไปได้ ถ้าคุณตั้งครรภ์ หรือคุณละเลยเรื่องสุขอนามัยส่วนตัว

เพราะฉะนั้นการมีตกขาวไม่ใช่เรื่องที่สาวๆ ต้องเป็นกังวล แต่ก็มีตกขาวบางประเภทที่อาจบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติในระบบสืบพันธุ์ ซึ่งอาจเกิดมาจากการติดเชื้อ และสิ่งหนึ่งที่สาวๆ สามรถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าก็คือ “สี” ของตกขาวนั่นเอง

สีของตกขาว บอกอะไรได้บ้าง สีขาวหรือสีครีมคล้ายนม

ตกขาวที่เป็นสีขาว หรือสีครีมเหมือนสีเปลือกไข่ ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะเป็นลักษณะทั่วไปของตกขาว ที่หลั่งออกมาเพื่อหล่อลื่นและให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอดเท่านั้น เว้นแต่จะมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เกิดอาการคัน ตกขาวมีลักษณะข้นหรือเป็นก้อนเหมือนคอตเตจชีส หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็อาจบ่งชี้ถึงอาการผิดปกติ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์บางอย่าง

สีเหลืองอ่อนหรือสีเขียวอ่อน

ความจริงแล้วตกขาวสีเหลืองอ่อนเป็นหนึ่งในเฉดสีปกติ ซึ่งสาเหตุ อาจเกิดจากการกินอาหาร หรือกินอาหารเสริม ที่อาจทำให้ตกขาวเป็นสีเหลืองอ่อนได้ แต่ก็มีสัญญาณบางอย่างที่อาจบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติ นั่นก็คือ ถ้าตกขาวมีลักษณะข้นเหนียว เป็นก้อน และมีกลิ่น ซึ่งปกติแล้วตกขาวลักษณะนี้มักบ่งชี้ถึงการติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomoniasis) ซึ่งมักส่งผ่านมาทางการร่วมเพศ โดยถ้าตกขาวเป็นสีเหลืองปนเขียว ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนซึ่งสาวๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์

สีใส

ตกขาวที่เป็นสีใส หรือลักษณะเหมือนไข่ขาว เป็นอีกรูปแบบของตกขาวที่ถือว่าปกติ อาจเกิดจากการที่ช่องคลอดกำลังทำความสะอาดตัวเอง เพื่อปรับสมดุลในช่องคลอด หรืออาจเกิดจากการตกไข่ การตั้งครรภ์ หรือเกิดอารมณ์ทางเพศ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่องคลอด เป็นเหตุให้มีตกขาวที่มีลักษณะเหมือนมูกใสๆ

สีชมพู

ตกขาวที่มีโทนสีชมพูอ่อนจนถึงสีชมพูเข้ม อาจเป็นเพียงสัญญาณของการจะมีรอบเดือนก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงใกล้มีรอบเดือน ก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพ สาเหตุอาจเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ผู้หญิงหลายคนอาจมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ และทำให้ตกขาวกลายเป็นสีชมพู การมีเลือดออกจากการมีเพศสัมพันธ์ถือเป็นปัญหาที่ผู้หญิงไม่ควรนิ่งนอนใจ

สีเทา

ถ้าตกขาวกลายเป็นสีเทาเหมือนสีของเมฆฝน ควรไปพบคุณหมอ เพราะอาจเป็นสัญญาณของภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) โดยมักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการคัน มีกลิ่นแรง หรืออาจมีรอยแดงบริเวณปากช่องคลอด ถ้าสาวๆ มีตกขาวสีนี้ควรรีบไปพบหมอทันที

สีน้ำตาลหรือสีแดง

ตกขาวที่เป็นสีน้ำตาลแดง ถ้าเกิดขึ้นในช่วงท้ายของการมีประจำเดือน ก็ถือว่าปกติ โดยเกิดจากเลือดประจำเดือนนั่นเอง แต่หากตกขาวมีสีน้ำตาลแดงหรือสีแดง ในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอย่างเช่น การติดเชื้อ

เมื่อควรต้องไปหาหมอ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าตกขาวจะมีสีอะไรก็ตาม หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นร่วมด้วย ควรรีบไปปรึกษาหมอทันที

คันอวัยวะเพศ เจ็บ หรือรู้สึกผิดปกติ ที่อวัยวะเพศ ตกขาวมีฟอง เป็นก้อน เหนียวข้น หรือมีลักษณะใดๆ ก็ตามที่ผิดไปจากปกติที่เคยเป็น มีกลิ่นแรง แสบเวลาปัสสาวะ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook