อย.เตือนยาลดไขมัน อันตรายหวังลดอ้วน

อย.เตือนยาลดไขมัน อันตรายหวังลดอ้วน

อย.เตือนยาลดไขมัน อันตรายหวังลดอ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีมีบางกลุ่มนิยมรับประทานยากลุ่มลดไขมัน ซึ่งใช้กับผู้ป่วยโรคไขมันในเส้นเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจหลอดเลือดสมอง มาใช้เพื่อลดความอ้วน ว่า การรับประทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความควบคุมของแพทย์ และใช้โดยที่ไม่มีข้อบ่งชี้ของโรค ย่อมอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ยาเอง 

โดยกลุ่มยาลดไขมัน จัดเป็นยาที่ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปริมาณไขมันในกระแสเลือดสูง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเชื่อไปว่า จะสามารถขับไขมันและทำให้ลดความอ้วนได้ ซึ่งไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์แต่อย่างใด ที่สำคัญยากลุ่มลดไขมัน พบว่า มีผลข้างเคียงเล็กๆ น้อยๆ ตั้งแต่ ท้องผูก ท้องเสีย มึนงง ปวดหัว จุกเสียดแน่นท้อง ฯลฯ

และยังพบว่าทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ ซึ่งระดับอาการจะขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ยาด้วยส่วนหนึ่ง หากรับประทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความควบคุมของแพทย์ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้ หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับระบบตับ ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบต่ออาการของโรคได้ด้วย ดังนั้น ไม่ควรนำยามาใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

"ขณะนี้พบว่า มีการโฆษณาขายในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการโฆษณาว่า ขับไขมัน ลดความอ้วน ทางที่ดีที่สุดไม่ว่าจะใช้ยาประเภทใดต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์หรือเภสัชกร ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้" ภญ.ศรีนวลกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook