ไขข้อสงสัย ทำไมลูกชอบกัดเล็บ พร้อมวิธีแก้ไขที่คุณแม่ต้องลอง

ไขข้อสงสัย ทำไมลูกชอบกัดเล็บ พร้อมวิธีแก้ไขที่คุณแม่ต้องลอง

ไขข้อสงสัย ทำไมลูกชอบกัดเล็บ พร้อมวิธีแก้ไขที่คุณแม่ต้องลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลายคนมีความกังวลกับพฤติกรรมของลูกน้อยที่ชอบกัดเล็บเป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงจะพาคุณไปทำความเข้าใจกับสาเหตุ ผลเสีย และการรับมือเมื่อลูกชอบกัดเล็บบ่อยๆ ซึ่งรับรองเลยว่าทำแล้วได้ผลจริงอย่างแน่นอน


ทำไมลูกถึงชอบกัดเล็บ?
พฤติกรรมการกัดเล็บในเด็กพบว่ามีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความวิตกกังวล ความเบื่อ การเลียนแบบคนอื่น เด็กๆ สามารถเกิดความเครียดได้เมื่อต้องเจอกับภาวะเปลี่ยนแปลง เช่น การเข้าโรงเรียน การที่แม่มีน้องใหม่ บ้างก็รู้สึกเบื่อ ไม่รู้จะทำอะไร ก็มักจะกัดเล็บเล่น บ้างก็เลียนแบบเพื่อน เห็นเพื่อนทำ ก็รู้สึกอยากทำด้วย


ผลเสียที่บั่นทอนลูกน้อยหากชอบกัดเล็บ

เมื่อลูกชอบกัดเล็บบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดผลเสียได้ดังนี้


1.ติดเชื้อโรค
เด็กที่ชอบกัดเล็บ ดูดนิ้ว อมนิ้ว ย่อมทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เพราะตามซอกเล็บของลูกน้อยมักมีเชื้อโรคต่างๆ ซ่อนอยู่ ส่งผลให้เกิดความเจ็บป่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคท้องร่วง โรคมือเท้าปาก โรคพยาธิต่างๆ เป็นต้น


2.เล็บผิดรูป
การกัดเล็บทำให้เล็บเว้าแหว่ง ยิ่งสะสมอาการกัดที่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะยิ่งทำลายเนื้อเยื่อรอบๆ เล็บให้ลุกลามไปเรื่อย จนเกิดแผลและติดเชื้อได้ นอกจากนี้ยังทำให้เล็บดูไม่สวยและผิดรูปไปจากเดิมอย่างถาวรอีกด้วย


3.ฟันผิดรูป
การกัดเล็บก็ส่งผลถึงฟันด้วยเช่นกัน โดยเด็กที่ขอบกัดเล็บเป็นประจำและต่อเนื่องยาวนาน มักทำให้ฟันหน้ายื่นออกมาผิดปกติ บ่อยครั้งก็ติดนิสัยนอนกัดฟันในเวลากลางคืนด้วย


4.เสียบุคลิกภาพ
เด็กที่ชอบกัดเล็บ มักแสดงออกถึงเด็กที่ขาดความมั่นใจ ขี้กลัว ขี้กังวล บ้างก็แสดงความเครียดออกมาอย่างเห็นได้ชัด ทำให้กลายเป็นคนบุคลิกภาพไม่ดี


วิธีรับมือและแก้ไขปัญหาเด็กชอบกัดเล็บ

เมื่อรู้ชัดแล้วว่าลูกน้อยของคุณมีปัญหาชอบกัดเล็บเป็นประจำ คุณแม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.คุยกับลูกด้วยเหตุผล
คุณแม่สามารถคุยกับลูกให้เข้าใจถึงผลเสียจากการกัดเล็บอย่างตรงไปตรงมา จะดีกว่าการห้ามอย่างเดียวโดยไม่บอกเหตุผล ซึ่งลูกจะได้รู้ผลลัพธ์ที่แย่ทั้งการติดเชื้อ การเจ็บป่วยต่างๆ จนอาจทำให้ไม่ได้ไปโรงเรียน และทำให้เพื่อนล้อเลียนพฤติกรรมได้


2.ให้กำลังใจแก่ลูก
คุณแม่ควรอยู่ใกล้ชิดและให้กำลังใจเมื่อลูกเกิดภาวะเครียดจนนำไปสู่การกัดเล็บ ไม่ว่าจะเป็นเมื่อต้องไปโรงเรียนหรือมีน้องใหม่ มีเพื่อนใหม่ โดยต้องงดการขู่ ตำหนิ ดุด่าลูก ซึ่งจะทำให้ลูกกังวลมากยิ่งขึ้น


3.ตัดเล็บให้ลูกและทาด้วยบอระเพ็ด
ตัดเล็บของลูกให้สั้นแล้วทาด้วยบอระเพ็ด เล็บของลูกก็จะสั้นและขม จนลูกกัดแล้วไม่อยากทำอีก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีมาก


4.ปรึกษาแพทย์
หากทำในวิธีเบื้องต้นแล้วไม่ได้ผล ให้คุณแม่พาลูกไปพบแพทย์เพื่อหาทางแก้ไข อย่าปล่อยไว้ให้เรื้อรังจนโต


คุณแม่คุณพ่อจงอย่าตำหนิ และให้กำลังใจแก่ลูก เมื่อลูกมีอาการดีขึ้นก็ชื่นชม ค่อยๆ ปรับไปสักพัก ลูกน้อยก็จะหายจากพฤติกรรมการกัดเล็บได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook