รองเท้าส้นสูงก่อโรค

รองเท้าส้นสูงก่อโรค

รองเท้าส้นสูงก่อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนเลือกรองเท้าส้นสูงเป็นไอเท็มคู่ใจ เพราะทำให้สูงเพรียว หลังตรง และหุ่นสวยสง่า แต่ความสวยที่ได้มาอาจต้องแลกกับโรคต่างๆ ที่จะมาทำร้ายคุณ

มีการศึกษาวิจัยโดยทำการทดลองให้หญิงสาวสวมรองเท้าส้นสูงในขนาดต่างๆ กัน ในผู้หญิงที่ใส่ส้นสูงประจำครึ่งหนึ่ง และใส่ส้นเตี้ยประจำครึ่งหนึ่ง แล้วเดินบนสายพานในความเร็วประมาณ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพความเร็วสูงและศึกษาการทำงานของกล้ามเนื้อ การขยับของข้อต่างๆ พบว่า ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อรองเท้า ส้นสูงเกินกว่า 5 เซนติเมตรหรือ 2 นิ้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาตั้งแต่เล็บเท้าขบ หูดหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า เส้นประสาทเท้าอักเสบ เอ็นข้อเท้าอักเสบ กล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวาย หดรั้ง การบาดเจ็บจากเท้าพลิก นอกจากนี้ยังมีอาการเจ็บเข่า เนื่องจากการเกร็งของเข่าเพื่อการทรงตัว และที่สำคัญส่งผล ถึงกระดูกสันหลังอีกด้วย

ภาพสตรีที่มีปัญหาเรื่องปวดเท้าประมาณ 80% มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับรองเท้าส้นสูงถึง 75% ในขณะที่สวมใส่รองเท้าส้นสูงคุณต้องยืนอยู่ในท่าเขย่ง หากร่างกายต้องอยู่ในท่านี้เป็นเวลานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวายตึงและหดสั้น สังเกตได้จากอาการปวดน่องบ่อยๆ จากการเดินหรือการเป็นตะคริว เมื่อกล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายหดสั้นอยู่บ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อโครงสร้างของเท้า เมื่อยืนด้วยเท้าเปล่าจะเห็นว่าเท้าแบน ทำให้เกิดอาการปวดที่บริเวณอุ้งเท้าและส้นเท้า จนกลายเป็นปัญหาฝ่าเท้าตามมา

การใส่รองเท้าส้นสูงทำให้ปลายเท้าส่วนหน้าต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักของร่างกายไว้เกือบทั้งหมด เพื่อให้สามารถยึดตัวให้ตั้งตรงและทรงตัวได้ ในขณะเดียวกันสรีระของร่างกายก็จะปรับให้อวัยวะส่วนหลัง บริเวณช่วงเอวแอ่นไปด้านหลังส่งผลให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อจนถึงขั้นปวดหลังในที่สุด

หากเกิดการบาดเจ็บของข้อเท้าจากการใส่ส้นสูง ให้ใช้ความเย็น อาจจะเป็นถุงน้ำแข็งประคบ ไว้ประมาณ 20-30 นาที ขณะเดียวกันให้ยกขาสูง และลดการ ใช้งาน สามารถประคบได้บ่อยๆ 4-5 ครั้งต่อวัน หรือทุก 2 ชั่วโมง ในวันแรกที่ได้รับบาดเจ็บ ควร ประคบต่ออีก 2-3 วัน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นความร้อน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือแย่ลง ให้ไปปรึกษาแพทย์ ข้อสำคัญห้ามนวดหรือห้ามดัดบิดข้อเท้า

ดังนั้น การใส่ส้นสูงให้ปลอดภัยควรใส่ในความสูงไม่เกิน 2 นิ้ว เลือกชนิดที่มีสายรัดที่หลังเท้า และพื้นรองเท้ากว้างรับกับแผ่นเท้าทั้งหมด วัสดุที่รองเท้าต้องนุ่ม หลีกเลี่ยงการใส่ส้นสูงเป็นเวลานาน เลือกใส่เฉพาะออกงานหรือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย และเท้าคู่สวยจะอยู่คู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook