กินแป้งและไขมันไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่กลับช่วยพิชิตหุ่นสวยได้

กินแป้งและไขมันไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่กลับช่วยพิชิตหุ่นสวยได้

กินแป้งและไขมันไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่กลับช่วยพิชิตหุ่นสวยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงการกินอาหารลดน้ำหนัก หลายคนมักจะเข้าใจว่าการหลีกเลี่ยงแป้งและไขมัน เป็นสิ่งที่เราควรจะทำก่อนเป็นอันดับแรก แต่เอาจริงๆ แล้ว การหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวกลับไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเลย เพราะแป้งและไขมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด แต่กลับมีประโยชน์ต่อร่างกายนั่นเอง

ความสำคัญของแป้ง

แป้ง หนึ่งในสารอาหารที่เราสามารถพบเจอได้ง่ายมากที่สุด เพราะแป้งที่เราได้รับในแต่ละวันนั้นสามารถหาได้จากข้าวและขนมปัง ซึ่งแป้งอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารอาหารที่ให้พลังงาน ช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และยังมีส่วนช่วยในระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น โดยในคาร์โบไฮเดรต 1 กรัมจะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ ซึ่งร่างกายควรได้รับอย่างน้อย 50 – 100 กรัมต่อวัน หากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้เกิดสารที่เรียกว่า คีโตน ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า เพลียง่าย มีกลิ่นปาก และยังทำให้ร่างกายต้องการเก็บสะสมไขมันเอาไว้มากขึ้น ยิ่งในรายที่ออกกำลังกายก็จะทำให้คุณออกได้น้อยลง เหนื่อยง่าย และไม่มีแรงในการออกจนส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักเข้าไปใหญ่ โดยคาร์โบไฮเดรตที่เราอยากจะแนะนำ ได้แก่ เมนูประเภท ข้าวซ้อมมือ ข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ธัญพืช เผือก มัน และผักต่างๆ เป็นต้น

ความสำคัญของไขมัน

ไขมัน เมื่อพูดถึงสารอาหารชนิดนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงพุงหรือส่วนเกินของร่างกายที่ทำให้เราดูไม่เฟิร์ม แต่ความเป็นจริงแล้ว ไขมันในอีกรูปแบบหนึ่งก็คือ หนึ่งในสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อเซลล์ภายในร่างกาย โดยเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดูดซับวิตามินที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายมากขึ้น เช่น วิตามิน ดี เอ อี และเค โดยไขมันที่อยากจะแนะนำนั้นควรเลือกไขมันไม่อิ่มตัวหรือไขมันดี ซึ่งสามารถพบได้ในธัญพืชต่างๆ อย่างผักใบเขียว ผักใบเหลือง ผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน ปลาทะเล และน้ำมันพืชอย่างน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว เป็นต้น โดยในแต่ละวันให้ทานไขมัน 30 – 50 กิโลแคลอรี่ก็นับเพียงพอแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไขมันสะสมตามหน้าท้อง สะโพก ต้นแขนและต้นขา ดังนั้น ไขมันจึงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่สาวๆ หลายคนคิดนั่นเอง

สำหรับใครที่กังวลว่าแป้งและไขมันจะส่งผลเสียต่อร่างกายจนงดสารอาหารชนิดนี้ไปจนหมด จากนี้ก็ควรหันมาทำความเข้าใจกันใหม่ได้แล้วนะคะว่า เราสามารถทานแป้งและไขมันได้ เพียงแต่ให้เลือกทานอย่างพอดีในแต่ละวัน โดยเฉพาะการเลือกกินแป้งที่ได้จากธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน กับไขมันดีอย่างอะโวคาโด ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอกและไข่ เพียงเท่านี้การกินแป้งและไขมันก็ไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิดแล้วค่ะ แต่กลับมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook