สุขภาพผู้หญิงกับ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์

สุขภาพผู้หญิงกับ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์

สุขภาพผู้หญิงกับ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอเลสเตอรอลเป็นสารที่พบในเลือดและเซลล์ร่างกายของเรา โดยทั่วไป ระดับคอเลสเตอรอลสูง สามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตกและอาการทางแพทย์อื่นๆ แล้ว คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้หญิงอย่างไรบ้าง อ่านหัวข้อต่อไปนี้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

คุณประโยชน์ของคอเลสเตอรอลในสุขภาพของผู้หญิง

คอเลสเตอรอลมีบทบาทสำคัญในการสร้างปลอกหุ้มล้อมรอบเส้นประสาท และในการผลิตกรดน้ำดี ที่ช่วยเรื่องกระบวนการย่อยอาหารในร่างกายของเรา นอกจากนี้ คอเลสเตอรอลยังจำเป็นต่อการผลิตเอสโตรเจน โพรเจสเทอโรนและเทสโทสเทอโรน โดยเฉพาะผู้หญิง เทสโทสเทอโรน รู้กันว่าเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับวัฏจักรสืบพันธุ์และสุขภาพโดยรวมของผู้หญิง นอกจากนี้ เทสโทสเทอโรน มีความสำคัญสำหรับสุขภาพมวลกระดูก ระดับเทสโทสเทอโรนต่ำเป็นสาเหตุของเกลือแร่ในกระดูกที่ลดลงและเพิ่มความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนมากขึ้น

ความเสี่ยงสำหรับระดับคอเลสเตอรอลสูง

คอเลสเตอรอลเป็นไขมันในเลือดของเราที่ไม่สามารถละลายได้ และจะเกาะติดกับโปรตีนชนิดพิเศษ (ที่เรียกว่า ไลโปโปรตีน) เมื่อส่งผ่านไปยังระบบไหลเวียนเลือด คอเลสเตอรอลจะแบ่งตัวเองเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ คอเลสเตอรอล LDL (ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ) หรือ คอเลสเตอรอลไม่ดี และ คอเลสเตอรอล HDL (ไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง) หรือ คอเลสเตอรอลดี โดยปกติ คอเลสเตอรอลถูกผลิตในตับของเราเกือบ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกอีกแหล่งหนึ่งของคอเลสเตอรอล นั่นก็คือสิ่งเรากินเข้าไป การได้รับคอเลสเตอรอลจำนวนมาก สามารถส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพระยะยาวในภายหลังได้ อย่างโรคเส้นเลือดเส้นในสมองแตก โรคไต โรคหัวใจวาย และตาบอด โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่มีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ ภาวะความดันโลหิตสูงผิดปกติที่ปรากฎขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ และโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ รวมไปถึงประวัติครอบครัว การสูบบุหรี่ และไม่ทำกิจกรรมทางร่างกาย อายุมากขึ้น โรคอ้วน และอาการทางการแพทย์อื่นๆ

คุณควรทำอย่างไร

อ้างอิงจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Institute of Health) ผู้หญิงควรเข้ารับการตรวจคอเลอเตอรอลตั้งแต่วัย 20 ปี โดยหมอจะระบุว่าคุณควรเข้ามาเช็คระดับคอเลสเตอรอลของคุณบ่อยแค่ไหน โดยดูจากหัวข้อต่อไปนี้ ได้แก่

  • ประวัติการสูบบุหรี่
  • พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ที่ผิด
  • ประวัติครอบครัวของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคหลอดเลือดในสมองแตก
  • โรคความดันโลหิตสูง
  • โรคอ้วน

ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงน้อยอาจเข้ารับการตรวจทุกๆ 3-5 ปี ส่วนผู้ที่บริโภคยาลดระดับคอเลสเตอรอล จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจบ่อยๆ จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงน้อยต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดควรรักษาระดับคอเลสเตอรอลไว้ให้ต่ำกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร พร้อมกับระดับของคอเลสเตอรอล LDL ให้ต่ำกว่า 130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และคอเลสเตอรอล HDL อย่างน้อย 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และผู้หญิงที่มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างต่อโรคเส้นเลือดในสมองแตก หรือโรคหัวใจ ควรรักษาระดับคอเลสเตอรอล LDL ให้ต่ำกว่า 70 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร การลดระดับคอเลสเตอรอลและอาการทางการแพทย์อื่นๆ ของผู้หญิง มีหลายวิธี อย่างเช่น การออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เลิกสูบบุหรี่และทานยารักษาโรค อย่าลืมสอบถามหมอของคุณเพื่อได้รับคำแนะนำที่ดีที่สุด

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook