6 เทคนิคสอนให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา ที่คุณแม่ธรรมดาทุกคนสามารถทำได้

6 เทคนิคสอนให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา ที่คุณแม่ธรรมดาทุกคนสามารถทำได้

6 เทคนิคสอนให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา ที่คุณแม่ธรรมดาทุกคนสามารถทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเสริมสร้างทักษะทางด้านภาษาให้ลูกตั้งแต่วัยเด็กเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเด็กทารกในวัย 0 - 3 ขวบ สมองของเขากำลังพัฒนา สามารถเรียนรู้ภาษาและสิ่งต่างๆ ได้เร็วกว่าเด็กโต ดังนั้น คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และอยากให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา คือฟังและพูดเข้าใจได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในเวลาเดียวกัน ควรเริ่มสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นสองภาษาให้ลูกตั้งแต่แบเบาะ HappyMom.Life เรามีเทคนิคทำให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษามาฝาก

 

1 เริ่มต้นตั้งแต่ลูกแบเบาะ (1-2 เดือน) คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้วิธีหาบัตรคำที่เป็นรูป สิ่งของ สัตว์ ผลไม้ มาเล่นกับลูก โดยพูดกับลูกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ออกเสียงให้ถูกต้องก่อนที่จะพูดให้ลูกฟัง)

2 พยายามสร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นภาษาอังกฤษ เช่น เปิดสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษให้เขาฟัง (ฟังอย่างเดียว)  เป็นพวกเพลงเด็กสนุก ๆ (ใน Youtube) อ่านหนังสือ เล่านิทาน ฯลฯ สร้างสังคม 2 ภาษาในบ้านให้ลูก

3 มีงานวิจัยพบว่า เด็กเล็กจะต้องได้รับรู้ภาษา 30% ในแต่ละวัน ถึงจะมีความสามารถพูดภาษานั้นๆ ได้คล่องแคล่ว ดังนั้น อายุ 8 เดือนครึ่ง เป็นวัยที่เด็กเริ่มพูด ใช้วิธีกระตุ้นให้ลูกพูดด้วยวิธีการ ถาม-ตอบกับลูกเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

4 อายุ 9 เดือน ลูกจะสามารถเข้าใจสิ่งรอบตัวได้ทั้งสองภาษา คุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามสะสมคำศัพท์ให้ลูกเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ การ์ดรูปภาพ หรือเล่นทายคำจากสิ่งรอบตัวทั้งหมด

5 พออายุ 2 ขวบ เริ่มให้ลูกดูการ์ตูน แต่เป็นการ์ตูนภาษาอังกฤษทั้งหมด (แรก ๆ ไม่ให้ดูนาน หลัง ๆ วันละประมาณ 1-2 ชั่วโมง)

6 ประมาณ 2 ขวบครึ่ง ลูกพูดคล่องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตอนนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มเตรียมหาโรงเรียนอนุบาลให้ลูก หากให้เข้าโรงเรียนอินเตอร์หรือโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนเน้นภาษาอังกฤษ เด็กก็จะเก่งภาษามากขึ้น

 

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านกังวลว่า เริ่มสอนสองภาษาให้ลูกตั้งแต่ 0-3 ขวบ เริ่มเร็วไปหรือเปล่า

สมองของเด็กทารกเป็นสิ่งมหัศจรรย์มาก เขาสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เพราะเมื่ออายุครบ 1 ขวบ ทารกที่เรียนรู้เพียงภาษาเดียวจะเริ่มสูญเสียความสามารถในการได้ยินความแตกต่างของเสียงในภาษาต่างประเทศ ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา ควรจัดเต็มให้ลูกตั้งแต่ 0-3 ขวบ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook