อนุมูลอิสระ (Oxidant) คืออะไร

อนุมูลอิสระ (Oxidant) คืออะไร

อนุมูลอิสระ (Oxidant) คืออะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุมูลอิสระ เป็นตัวทำลายสมดุลระบบในร่างกาย โมเลกุลที่สมบูรณ์จะต้องครบคู่ โมเลกุลที่มีตัวเดียวเรียกว่า อนุมูลอิสระ ดังนั้นเมื่อโมเลกุลที่ไม่มีคู่จะขาดอิเลคตรอน ต้องไปแย่งอิเลคตรอนจากโมเลกุลตัวอื่นเพื่อให้ตัวเองครบคู่ ตัวที่ถูกแย่งก็จะไปแย่งตัวอื่นอีกที เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่องไม่สิ้นสุด


อนุมูลอิสระ (Oxidant)อนุมูลอิสระ (Oxidant)


อนุมูลอิสระทำร้ายเราได้อย่างไร

โมเลกุลเหล่านี้ขณะที่วิ่งออกหาคู่ก็จะไปชนกับโมเลกุลของสารต่างๆในเซลล์ ทำให้เกิดประจุไฟฟ้าและพุ่งตรงไปทำลายเซลล์, เยื่อหุ้มเซลล์, DNA, เนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายตลอดเวลาทุกๆเซลล์ในร่างกายคนเราถูกโจมตีโดยอนุมูลอิสระประมาณวันละ 10,000 ครั้ง หรือ 3,650,000 ครั้ง/ปี ถ้าเรามีชีวิตอยู่ถึง 70 ปี เราจะได้รับอนุมูลอิสระในปริมาณ 17 ตัน มันอาจก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงต่อสุขภาพ โดยเซลล์ที่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระจะไม่มีการซ่อมแซมก่อนที่จะมีการแบ่งตัว เป็นสาเหตุของโรคร้ายกว่า100 ชนิด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ, เลนส์ของลูกตาเสื่อมลง, การอักเสบของข้อต่อ, เซลล์สมองถูกทำลายทำให้เกิดโรคพาคินสัน (Parkinson's) และอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Disease) ฯลฯ และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งทุกชนิด

ร่างกายได้รับอนุมูลอิสระได้อย่างไร

ภายในร่างกายได้จากการหายใจ จากขบวนการเผาผลาญภายในร่างกายตลอดเวลา ซึ่งเราเรียกว่าปฏิกิริยาออกซิเดชั่น(Oxidation) โดยมีออกซิเจนเป็นตัวเร่ง
ภายนอก ได้รับจาก แสงแดด,รังสี UV, ควันจากท่อไอเสีย, มลพิษในอากาศ,ฝุ่น, ควันบุหรี่,แอลกอฮอล์, สารเคมีในอาหาร, อาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่ม, อาหารที่มีธาตุเหล็กมากกว่าปกติ,อาหารที่ไหม้เกรียม ฯลฯ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คืออะไร

เป็นสารที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้พวกอนุมูลอิสระก่อตัวขึ้น โดยจะทำการยับยั้งปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ และหยุดการก่อตัวใหม่ของอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากตัวอนุมูลอิสระที่ไปทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมทั้งช่วยกำจัดและแทนที่โมเลกุลที่ถูกทำลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook