4 วิธีใช้ผ้าอนามัยให้ถูก ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกอย่างได้ผล

4 วิธีใช้ผ้าอนามัยให้ถูก ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกอย่างได้ผล

4 วิธีใช้ผ้าอนามัยให้ถูก ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ รู้ไหมว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก ก็คือการใช้ผ้าอนามัยผิดวิธีนั่นเอง ดังนั้นมาลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปากมดลูก ด้วยการใช้ผ้าอนามัยให้ถูกต้องกันดีกว่า โดยเราก็มีคำแนะนำมาบอกต่อกันดังนี้

1.อย่าเก็บผ้าอนามัยไว้ในที่ชื้น
การเก็บผ้าอนามัย แม้ว่าจะยังไม่ได้แกะออกจากห่อ ก็ไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้นอย่างเด็ดขาดโดยเฉพาะในห้องน้ำ เนื่องจากผ้าอนามัยจะดูดความชื้นเข้าไป และก่อเกิดเชื้อโรคขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งเมื่อนำมาใช้ เชื้อโรคเหล่านั้นก็จะแพร่ไปยังปาดมดลูก และสะสมจนเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูกในที่สุด รู้แบบนี้แล้วใครที่ชอบเก็บผ้าอนามัยไว้บริเวณที่มีความชื้น ก็ต้องเปลี่ยนที่เก็บใหม่แล้วล่ะ

2.เปลี่ยนผ้าอนามัยใหม่ทุก 2 ชั่วโมง
หลายคนชอบใช้ผ้าอนามัยแบบแม็กซี่สำหรับวันมามาก เพราะคิดว่าจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิดพลาดมากทีเดียว เพราะผ้าอนามัยที่ชุ่มไปด้วยเลือดประจำเดือนนั้น จะก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นตัวการก่อมะเร็งได้ง่าย หากใส่ไว้นานหลายชั่วโมงโดยไม่เปลี่ยนเลย ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้สูง ดังนั้นไม่ว่าประจำเดือนจะมามาก มาน้อย เต็มแผ่นผ้าอนามัยหรือไม่ ก็ควรเปลี่ยนทุก 2 ชั่วโมงจะดีที่สุด

3.ตรวจสอบวันหมดอายุก่อนซื้อ
สาวๆ ส่วนใหญ่มักจะไม่ใส่ใจกับเรื่องของวันหมดอายุมากนัก เพราะคิดว่าผ้าอนามัยไม่มีวันหมดอายุ ซึ่งความจริงแล้วผ้าอนามัยก็มีวันหมดอายุเหมือนกัน และการนำมาใช้ก็จะเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก หรือทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนซื้อผ้าอนามัยทุกครั้งควรตรวจสอบวันหมดอายุให้ดีก่อน ถ้าพบว่าหมดอายุแล้ว ก็ไม่ควรซื้อมาใช้เป็นอันขาด

4.ห้ามนำผ้าอนามัยที่แกะจากห่อนานแล้วมาใช้
บางคนอาจจะแกะผ้าอนามัยออกจากห่อนานแล้ว แต่ยังไม่ได้นำมาใช้เพราะประจำเดือนหยุดซะก่อน เมื่อประจำเดือนรอบต่อไปมา จึงจะนำผ้าอนามัยแผ่นนั้นมาใช้ ซึ่งคุณอาจไม่รู้เลยว่า ได้มีเชื้อโรคอะไรเข้าไปแอบแฝงอยู่ในผ้าอนามัยของคุณบ้าง และนั่นก็เป็นตัวการก่อมะเร็งปาดมดลูกอย่างดีนั่นเอง เพราะฉะนั้นควรจำไว้เสมอว่า ผ้าอนามัยที่แกะแล้ว ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด

แค่ใช้ผ้าอนามัยให้ถูกวิธี ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นใครที่ยังคงใช้ผ้าอนามัยแบบผิดๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผ้าอนามัยผืนเดียวตลอดทั้งวัน การเก็บผ้าอนามัยไว้ในห้องน้ำหรือที่ที่มีความชื้น ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วน แล้วคุณจะปลอดภัยจากโรคมะเร็งร้ายอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook