กิจกรรมแจกหนังสือ ลมหายใจแห่งความสุข

กิจกรรมแจกหนังสือ ลมหายใจแห่งความสุข

กิจกรรมแจกหนังสือ ลมหายใจแห่งความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กิจกรรมแจกรางวัลหนังสือ ลมหายใจแห่งความสุข

เพียงแค่คุณ login ร่วมกิจกรรม กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วตอบคำถามง่ายๆ ว่าสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขคืออะไร คำตอบใดโดนใจทีมงานมากที่สุดคุณอาจมีสิทธิ์ได้หนังสือดีมีสาระ "ลมหายใจแห่งความสุข"  ไปอ่านเพิ่มความสุขกันค่ะ

รางวัลทั้งหมด 5 รางวัล  รางวัลละ 1 เล่ม


กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม - 18 เมษายน 2555 ประกาศผลรางวัลวันที่ 18 เมษายน 2555 ทาง Sanook! Women 

เพียงเข้าสู่ระบบ กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วตอบคำถามสั้นๆ หนังสือดีๆ อาจเป็นของคุณ

 

 

 

สำนักพิมพ์ more of life ในเครือ รักลูกกรุ๊ป สำนักพิมพ์คุณภาพที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อเติมเต็มคุณภาพชีวิต แนะนำหนังสือ ลมหายใจแห่งความสุข

ลมหายใจแห่งความสุข
มุ่งสู่วิถีทางพ้นทุกข์ ไม่ว่าจะเป็นทุกข์จากความรัก ความโลภ โกรธ หลง โดยไม่ติดกรอบคำว่าเพศหญิง หรือเพศชาย ผ่านการเรียนรู้ข้อคิดทางธรรมและวิถีปฏิบัติจากภิกษุณีนิรามิสา หญิงไทยคนแรกที่ได้บวชเป็นสานุศิษย์ของท่านติช นัท ฮันห์ ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านพลัม ณ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อชีวิตที่เบาสบาย เป็นอิสระจากความทุกข์ทั้งปวง

 

ตัวอย่างเนื้อหาในเล่ม

ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

ปุจฉา
ผู้หญิงเรามักใช้อารมณ์ ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมา อยากทราบว่าจะสร้างความหนักแน่นทางอารมณ์ได้อย่างไร...และเป็นไปได้ไหมที่จะฝึกฝนเมื่อพ้นวัยเด็กหรือเมื่ออายุมากแล้ว

วิสัชนา
เมื่อเรากลับมาดูแลลมหายใจเข้า-ออก หรือเข้าใจ และดูแลความรู้สึกของตัวเองได้ ก็จะเกิดความเข้าใจมากขึ้นว่าอารมณ์นี้มาจากไหน อะไรทำให้เกิดอารมณ์เหล่านี้ พอเข้าใจแล้วคราวหน้าเราจะเห็นแล้วว่าถ้าหากทำอะไรแบบนี้ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้...เราจะรู้ตัวมากขึ้น ความรู้ตัว ความเข้าใจ จะทำให้เกิดความมั่นคงมากขึ้นดับอารมณ์ที่เกิดข้น

ถ้าฝึกตั้งแต่เล็กๆจะได้เปรียบ แต่ที่สำคัญคือต้องฝึกต่อเนื่อง ปัญหาก็คือเราไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่อง
จิตใต้สำนึกของเราก็เหมือนสวน พื้นดินพื้นนา มีอารมณ์มีสิ่งต่างๆ นานามากมาย ตัวเราก็เหมือนคนสวน ถ้าเราหมั่นทำบุญบำรุงสวนอยู่สม่ำเสมอทุกๆวัน ตื่นขึ้นมาเราจะตระหนักรู้ถึงลมหายใจเข้า-ออก ตระหนักรู้ถึงการแปรงฟัน การอาบน้ำ การแต่งตัว การกินข้าว ทุกอิริยาบถ ตระหนักรู้ว่าเรากำลังเดินไปอย่างมีสติ ทานข้าวกับครอบครัวอย่างมีสติ ถ้าเราสานความตระหนักรู้เหล่านี้เข้าไปในชีวิตประจำวันได้มากเท่าไร ก็จะทำให้เรามีความรู้เท่าทันในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในใจเรามากขึ้นเท่านั้น แล้วเราก็จะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ อะไรไม่ควรทำ ความมั่นคงทางอารมณ์ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่เราต้องหาวิธีการที่ฝึกแบบนี้อย่างต่อเนื่อง วิธีการปฏิบัติที่เป็นการตระหนักรู้ ก็คือการมีสติ เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในทุกกิจกรรม ทุกอิริยาบถในชีวิตประจำวันของเรา เราจะกลับมายังสิ่งที่เราเป็นอยู่อย่างเต็มร้อยมากขึ้น ความสุขก็จะมีมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเกิดความมั่นคงทางจิตใจได้มากขึ้น เมื่อความมั่นคงทางใจมากขึ้น ความมั่นคงทางอารมณ์ก็จะดีตามไปด้วย

ให้อภัย ไม่ง่ายเลย

ปุจฉา
ในคนที่รักใคร่ใกล้ชิดกัน บางครั้งอาจมีเหตุกระทบกระทั่ง บาดหมาง จนความสัมพันธ์ร้าวฉาน ต่างฝ่ายต่างเจ็บปวดและเสียดายความสัมพันธ์นั้น แต่ครั้นจะหันหน้ามาคืนดีให้อภัยกันก็ทำได้ยากเย็นเสียเหลือเกิน ทำอย่างไรจะทำใจให้อภัยได้

วิสัชนา
ชีวิตใดไม่มีการปฏิบัติก็จะเป็นทุกข์ทั้งนั้น ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วไม่มีการปฏิบัติมันก็จะเกาะเกี่ยวกันเป็นลูกโซ่ แต่ถ้าเราปฏิบัติเราก็จะเข้าใจทุกวัน ความเข้าใจจะทำให้เราเกิดความเมตตากรุณา "อ้อ เขาเป็นอย่างนี้นี่เอง เกิดการให้อภัยไปโดยปริยาย ปัญหาก็ไม่เพิ่ม

คนมีปัญหาและได้เข้ามาอยู่ที่นี่(หมู่บ้านพลัม)อาจใช้เวลาตั้งแต่หนึ่งเดือน สองเดือน สามเดือน ปี สองปี แล้วค่อยๆสงบลง เริ่มหันมาทบทวน แล้วให้อภัย

"อ้อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้ว"

พอเข้าใจแล้วก็เริ่มสงสาร "โอมันเป็นอย่างนี้"

มีความเมตตากรุณาเกิดขึ้น ให้อภัยได้โดยปริยาย

แต่ปัญหาคือหากเราอยู่ด้วยกันโดยไม่มีวิถีปฏิบัติ ไม่มีการเจริญสติไม่มีคำสอนที่งดงามช่างชี้ทางให้เราดำเนินชีวิต เราก็จะเป็นทุกข์ ให้อภัยกันไม่ได้

โกรธเขา แต่เราเจ็บ

ปุจฉา
อยากทราบวิธีระงับอารมณ์โกรธ เพราะความโกรธทำให้ลืมตัว ระบายอารมณ์กับคนรอบข้าง กับลูก กับเพื่อนที่ทำงาน กับคนรัก หรือกับสามี แล้วมาเจ็บปวดเองภายหลัง

วิสัชนา
เวลาเราไม่รู้วิธีดูแลระงับอารมณ์โกรธ อารมณ์ความรู้สึกของเราก็จะเป็นทุกข์ ดังนั้นอย่างแรกเลย เราต้องตระหนักรู้ว่าความรู้สึกโกรธกำลังเกิดขึ้น เราต้องจัดชีวิตประจำวันของเราให้มีการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความมีสติอยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาล้างจาน นั่ง ยืน เดิน เราต้องฝึกที่จะทำอย่างมีสติ คือ แม้เวลาที่ยังไม่โกรธเราก็ต้องเตรียมพร้อมต้องให้มันเป็นชีวิตของเรา ต้องอยู่และดำเนินชีวิตโดยการมีสติในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ

ต้องไปอ่านเรื่องเมตตา ภาวนา คำสอนว่าด้วยรัก หรือฉบับภาษาอังกฤษคือ Teaching on Love ของหลวงปู่ จะบอกถึงเรื่องนี้ทั้งหมดเกี่ยวกับการอยู่ด้วยกัน ความรักที่แท้จริงเป็นอย่างไร เรารักกันเราอยู่ด้วยกันควรทำอย่างไร เวลาโกรธเราควรทำอย่างไร รวมถึงถ้าเราอยู่ด้วยกัน เราควรจะมีข้อตกลงอย่างไรเมื่อโกรธ เพื่อที่จะให้เราออกมาจากความโกรธได้ง่ายขึ้น แล้วก็ยังมีวิธีการเริ่มต้นใหม่ในความสัมพันธ์ด้วย

เวลาที่สามีภรรยาอยู่ด้วยกัน ควรต้องมีการเริ่มต้นใหม่อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของเราให้ใหม่ ให้สด โดยเราอาจมีการเซ็นสัญญา peace treaty คือสัญญาเพื่อสันติ เอาไว้ใช้ยามที่เราโกรธกัน เพื่อคอยเตือนสติว่าผู้ที่โกรธควรทำอย่างไร ผู้ที่คิดว่าทำให้คนอื่นโกรธจะต้องทำอย่างไร

ประการแรกที่ต้องทำเวลาเราโกรธ คือ เราควรหยุดการพูด หยุดการคิด หยุดการกระทำใดๆ ทั้งสิ้น กลับมาอยู่กับลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ทำให้ใจสงบ ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมงเราก็จะบอกเขาด้วยความมีสติ มีความสงบเพียงพอ ด้วยวาจาแห่งรัก หรือไม่ก็เขียน peace note บอกให้อีกฝ่ายทราบถึงความรู้สึกของเรา หลังจากนั้นสองสามวันเราก็ค่อยเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน...นี่เป็นการฝึกปฏิบัติการเจริญสติในชีวิตประจำวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook