อดอาหาร ระวังดวงตาเสีย

อดอาหาร ระวังดวงตาเสีย

อดอาหาร ระวังดวงตาเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนหนึ่งชอบควบคุมน้ำหนักด้วยการอดอาหารจนรูปร่างผ่ายผอม ซึ่งนอกจากจะไม่ใช่หนทางสร้างสุขภาพแล้วยังก่ออาการผิดปกติต่างๆ ตามมา

 

 

วารสารจักษุวิทยา ประเทศอังกฤษ รายงานผลการศึกษาเรื่องการมองเห็นของผู้หญิงที่ควบคุมน้ำหนักจนป่วยเป็นโรคอนอเร็กเซีย (Anorexia nervosa ) กับผู้หญิงปกติในประเทศอังกฤษ โดยเปรียบเทียบประสิทธิภาพการรับรู้รายละเอียดของภาพ สี และแสง ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพด้านการมองเห็นมีความคล้ายคลึงกัน แต่ผู้หญิงที่ป่วยเป็นโรคอนอเร็กเซียซึ่งชอบอดอาหารจะมีจุดรับภาพที่จอประสาทตา (Macula) บางกว่าผู้หญิงทั่วไปและเส้นประสาทซึ่งทำหน้าที่รับสัญญาณภาพจากตาส่งไปยังสมองยังทำงานได้น้อยกว่าปกติ

นอกจากนี้ผลวิจัยจากสถาบันจักษุวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกายังระบุว่า ผู้ที่อดอาหารมักขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อดวงตา คือ สังกะสี วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัย

นักวิจัยสถาบันแห่งหนึ่งแนะนำว่า ผู้ที่ต้องการจะควบคุมอาหารอย่างจริงจังอาจปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการกินเพื่อลดน้ำหนัก แต่ยังคงได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนกินพอดี ออกกำลังกายพอเหมาะ คือวิธีควบคุมน้ำหนักแบบไม่ทำร้ายดวงตา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook