5 อาการครบกำหนดคลอด ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้

5 อาการครบกำหนดคลอด ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้

5 อาการครบกำหนดคลอด ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อย่างเข้าสู่ภาวะใกล้ครบกำหนดคลอดก็มักจะตื่นเต้นเป้นอย่างยิ่ง เพราะเป็นสัญญาณว่า เจ้าตัวน้อยในท้องกำลังจะออกมาลืมตาดูโลก ให้คุณแม่ได้กอดได้อุ้มกันแล้ว ในบทความนี้จะบอกถึง อาการแปลกๆก่อนคลอดที่บ่งบอกว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้เสมอ

1.มีอาการปวดหลัง

หรือเป็นตะคริวบ่อยๆ เพราะฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานผิดปกติ อีกทั้งการที่ทารกเคลื่อนตัวไปอยู่แถวๆบริเวณอุ้งเชิงกราน จะทำให้เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณนั้นถูกกดทับเป็นเหตุให้คุณแม่เป็นตะคริวได้ง่าย

2.มีอาการท้องเสีย

 2-3 วันก่อนคลอด บางรายอาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย  เพราะร่างกายจะหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อเป็นการปล่อยของเสียต่างๆ ไหลผ่านระบบทางเดินอาหารอย่างรวดเร็วทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

3.รู้สึกเจ็บบริเวณช่องคลอด

เหมือนมีอะไรมากดทับอยู่ตลอดเวลา ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเจ้าตัวน้อยกำลังเริ่มกลับตัว ทำให้ศีรษะของเขามาอยู่ที่อุ้งเชิงกราน ทำให้ท้องลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

 

4.มีอาการเจ็บท้อง

บางคนเจ็บทีละครั้งคราว แต่จะมีอาการเจ็บถี่ขึ้นเรื่อยๆเมื่อใกล้จะคลอดเต็มทีแล้ว เพราะมดลูกจะมีการบีบตัวแรงและบ่อยขึ้นเมื่อทารกใกล้จะคลอด

5.มีมูกหรือน้ำไสๆไหลออกมาจากช่องคลอด

เพราะมดลูกจะเริ่มขยายตัวมากขึ้นทำให้ร่างกายปล่อยเมืองที่ปิดกั้นอยู่ออกมา

เมื่อคุณแม่ใกล้มีอาการเหล่านี้เตรียมพร้อมได้เลย เพราะว่า เจ้าตัวน้อยกำลังจะออกมาลืมตาดูโลกแล้ว การเจ็บท้องก่อนคลอด นั้นเมื่อมดลูกเริ่มหดตัวร่างกายจะส่งสัญญาณเตือนเราว่า เด็กกำลังจะคลอดนั้น คุณแม่จะรู้สึกเจ็บบริเวณท้องเป็นระยะๆ  หลังจากนั้นจะมีการเจ็บถี่ขึ้นเรื่อยๆ บางคนอาจเจ็บท้องนานติดต่อกันถึง 5-8 ชั่วโมง แต่ข้อควรระวังที่คุณแม่ต้องรู้ก่อนคลอดก็คือ พยายามอย่าเบ่งมากในตอนที่คุณหมอบอกว่ามดลูกยังเปิดไม่เพียงพอ คุณแม่บางรายเจ็บปวดมาก อยากให้ลูกคลอดออกมาเสียทีเพื่อลดอาการเจ็บปวด จึงทำให้บางคนเบ่งคลอดอยู่ตลอดเวลา นั่นอาจทำให้คุณแม่เหนื่อยและอ่อนแรงมากเกินไป พอถึงเวลาเข้าห้องคลอดจริงๆ อาจทำให้หมดแรงเบ่งและอาจเป็นอันตรายต่อทารกและตัวคุณแม่ได้

ในช่วงระยะเวลา 3 อาทิตย์สุดท้ายของการครบกำหนดคลอดเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องคอยสังเกตอาการต่างๆของตนเองให้ดี หากมีสัญญาณเตือนต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้นแสดงว่าทารกน้อยใกล้คลอดเต็มทีแล้ว การคลอดบางคนตรงตามกำหนด แต่บางคนอาจเร็วหรือช้ากว่ากำหนดไปนิดหน่อยได้ นั่นถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook