จับตาเทรนด์อาหารสุขภาพ ปี 2555

จับตาเทรนด์อาหารสุขภาพ ปี 2555

จับตาเทรนด์อาหารสุขภาพ ปี 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณชนิกา จรจำรัส ทวิทิพอาภา นักกำหนดอาหาร สมาคมนักกำหนดอาหาร กล่าวว่า สำหรับ ปี 2555 ช่วงนี้เทรนด์สมุนไพรกับสุขภาพต่างๆมีค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่เรื่องขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม หอม สามารถทานได้ทุกฤดู ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศบ้านเราด้วย เพราะว่าตอนนี้แปรปรวนเหลือเกิน อากาศเย็นๆแบบนี้ น้ำขิงก็ช่วยได้นะคะ ขับลมอะไรต่างๆด้วย นอกจากสมุนไพรแล้ว ในเรื่องของอาหารชะลอชรา หรือ Entry Aging ก็มาแรงแซงโค้งเลยนะคะ ยิ่งกว่า Fast Food เสียอีก รวมไปถึงคอลลาเจนด้วย ที่มีเยอะตามท้องตลาด


ในเรื่องของอาหารต้านชรา พวก Entry Aging ทั้งหลาย เริ่มแรกก็คงต้องมาจากอาหารการกินก่อน เดี๋ยวนี้ค่อนข้างมาเป็นซองๆซะเยอะ อย่างคนนี้แนะนำให้ทาน มาละ 10 เม็ด คนนี้แนะนำว่าดีมากเลย ให้มากอีก โดยที่ไม่ได้ศึกษาร่างกายของตัวเองเลยว่าต้องการอะไร ร่างกายตัวเองมีอะไรที่พร่องไปหรือมันดีอยู่แล้ว สมดุลอยู่แล้ว หรือบางตัวมันเกิน อย่างคนไข้ของดิฉันบางคน ทานเยอะมาก ทานโดยที่ไม่ได้ตรวจเลือด ตรวจสภาวะร่างกายก่อน แต่จริงๆแล้วถ้าเราได้มีการตรวจสภาพร่างกายก่อน มีการตรวจเลือด อาจจะดูสภาวะเม็ดเลือดเป็นอย่างไรบ้าง มีไขมันมาเกาะไหม ตัวไหนเกิน อะไรแบบนี้ หรือควรได้วิตามินบางตัว อะไรบ้าง อันนั้นจะมีประโยชน์กับเรามากกว่า จริงๆแล้วนอกจากเรื่องของเทรนด์อาหาร วิธีการดูแลแบบ Entry Aging ที่เฉพาะบุคคลมันก็จะมาด้วยสำหรับเทรนด์นี้จะมาแรงเลย คือ การตรวจสภาวะ การตรวจเลือดก่อน ตรวจความผิดปกติของร่างกาย โดยใช้เครื่องชนิดพิเศษ ปัจจุบันสำหรับที่อเมริกาเขาก็เริ่มใช้กันแล้ว ในบ้านเราก็เริ่มมีแล้ว ก่อนที่จะรับประทานอะไร ปกติหลายคนลบอกว่า วิตามิน ซี ดี อี ทุกคนตื่นมาจะต้องกิน ซ กิน เอ กิน อี อะไรก็ตาม แต่คราวนี้ เราจะต้องไปตรวจร่างกายก่อนว่าร่างกายขาดอะไร แล้วหมอก็จะให้วิตามินหรืออาหารเสริมที่เหมาะกับคุณ บางคนบอกว่าอันนี้ฉันจัดมาเพื่อเธอแล้ว แต่ความจริงเลือดยังไม่ได้ตรวจเลย ยังไม่ได้นั่งคุยกันเลยว่าพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเราเป็นอย่างไรบ้าง ปัจจุบันจะเป็นทางด้านการค้ามากกว่า

โดยองค์ความรู้ทางด้านอาหารต้านชราหรือชะลอวัยนี้เป็นศาสตร์ที่ดีมากเลย เราจะทำอย่างไรให้คนทุกคนเข้าถึงบริการนี้ได้อย่างง่ายๆ ไม่ใช่คนมีเงินเท่านั้นที่จะได้รับบริการแบบนี้ ดิฉันอยากให้บริการที่ดีๆเหล่านี้เข้าถึงทุกคนเลย จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง Entry Aging หรืออายุยืนยาวไม่ได้หมายถึงเฉพาะเรื่องของริ้วรอย แต่รวมไปถึงร่างกายข้างในด้วย สำหรับคนไข้บางคนปวดศีรษะ ไปรักษามาหลายหมอแล้ว เปลี่ยนยาเป็นแผนปัจจุบันก็แล้ว อะไรก็แล้ว แต่ก็ไม่หาย เราก็ต้องดูว่าปวดศีรษะเกิดจากอะไร หลังจากซักประวัติแล้ว นอนเพียงพอไหม อะไรต่างๆ มีเรื่องเครียดหรือเปล่า อาหารก็มีส่วนสำคัญด้วยเหมือนกัน แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน เราจะต้องตรวจเลือดก่อน อย่างเช่น เราจะต้องตรวจสารสื่อประสาท แค่การตรวจปัสสาวะเอง ง่ายๆ ตรวจสารสื่อประสาทในปัสสาวะ เป็นต้น เราก็จะทราบแล้วว่าคนนั้นมีปัญหาอะไรบ้าง ก่อนที่จะให้คำแนะนำในเรื่องของอาหารการกินว่า ควรจะทานอันนี้นะ ควรหลีกเลี่ยงอันนี้

สำหรับผักพื้นบ้านก็มีคนทำวิจัยกันเยอะว่าเราต้องหันมารณรงค์ทานผักบ้านเรา กันเยอะมากขึ้นไหม ถ้าพูดถึงผักพื้นบ้านบ้านเรานี้มีวิตามิน คุณค่าทางสารอาหาร อะไรพวกนี้ก็ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมะรุม ที่ยังมาแรงอยู่ เรื่องของสะเดาต่างๆ ยอดสะเดา กระถิ่น หรือว่าผักแพว ขี้เหล็ก ได้ทั้งยอดขี้เหล็ก ใบขี้เหล็ก ดอกขี้เหล็ก สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมือง คนเมืองอิจฉานะ เพราะคนที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองเขามีผักสดกิน ส่วนคนในเมืองจะรู้จักแต่ผักเศรษฐกิจกันซะส่วนใหญ่

อีกเรื่องหนึ่งที่กำลังฮิตก็คือ อาหารพวกปรุงน้อย พวกรสธรรมชาติ หรือ Low Food ไม่ใช่อาหารดิบ กินปลาดิบ หรือผักดิบ แต่เป็นอาหารที่ปรุงน้อย เครื่องปรุงน้อย เรียกง่ายๆคืออาหารที่ผ่านความร้อนน้อยที่สุด วิตามินหรือคุณค่าทางอาหารจะได้ไม่สูญหายตามหลักโภชนาการ

 

ในแง่ของการดูแลสุขภาพ อย่าง Entry Aging ให้เซลล์ของตัวเองดี ให้ในร่างกายของตัวเองดี ไม่ต้องทานอาหารเสริมเยอะๆ แต่กินอาหารรอบตัว ดูแลดี คุณชนิกา จรจำรัส ทวิทิพอาภา ได้ฝากไว้ว่า จริงๆแล้วอาหารที่จะชะลอชราเลยต้องเริ่มมาจากพื้นฐานร่างกายที่ดีก่อน อาหารเราต้องทานให้ครบหมวดก่อน อันดับแรกเลยและสำคัญที่สุด ครบ 5 หมู่เลย จานสุขภาพของเรา

 


อันที่สองคือในเรื่องของน้ำดื่ม เรื่องของการจัดการน้ำในร่างกายของเรา คือ ตั้งแต่ตื่นนอนเลย ยังไม่ต้องทำอะไร ตื่นนอนแล้วดื่มน้ำทันที ย้ำว่าต้องเป็นน้ำอุ่นด้วยถึงจะดี เริ่มแรกเลยตอนที่เราตื่นมา ถ้าเราดื่มน้ำแบบพรวดลงไปเลย จะทำให้เราระบายดี แต่ถ้าระหว่างวันใช้เป็นค่อยๆจิบก็ได้ ความจริงตอนเช้าร่างกายของเราต้องการน้ำมาก เพราะถ้าลองนึกดู ตั้งแต่เรานอนจนถึงตื่นนอนร่างกายเราไม่ได้รับน้ำเลย เมื่อเราดื่มน้ำเสร็จร่างกายเราจะสดชื่นขึ้นมาทันที ในเรื่องของอาหาร จะต้องครบทั้ง 5 หมู่ ในเรื่องของน้ำก็สำคัญ ถ้าอยากจะมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบ้าง ซึ่งเราก็ห้ามคนไข้ไม่ได้จริงๆ เพราะทุกคนก็ทาน แต่เราอยากให้ตรวจสภาพร่างกายกันก่อน


และที่สำคัญที่สุดก็คือในเรื่องของจิตใจ การออกกำลังกาย เป็นเรื่องสำคัญ


สำหรับปลา ถือว่าเป็นอาหารชะลอวัยได้ เพราะปลาถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ในหมวดโปรตีนทั้งหมด ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกทานปลาไว้ก่อน หมูเอาไว้ท้ายๆ เนื้อขาวกับเนื้อแดง ควรเลือกเนื้อขาวไว้ก่อน เน้นการชะลอชราได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook