ผู้หญิงวัยทอง กับภาวะช่องคลอดแห้งที่ต้องทำความเข้าใจ

ผู้หญิงวัยทอง กับภาวะช่องคลอดแห้งที่ต้องทำความเข้าใจ

ผู้หญิงวัยทอง กับภาวะช่องคลอดแห้งที่ต้องทำความเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก เป็นคำพูดที่เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพร่างกายด้วยแล้วนั้น ยิ่งต้องดูแลรักษามากกว่าผู้ชายหลายเท่า ระบบอวัยวะภายในของผู้หญิงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างมาก โรคของผู้หญิงที่เรามักจะพบได้บ่อยเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก ภาวะช่องคลอดแห้ง เป็นต้น  และหากเอ่ยถึง อาการช่องคลอดแห้ง เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องนี้กันมาบ้างแล้ว อาการช่องคลอดแห้งนั้นส่วนมาก เรามักจะพบได้บ่อยในผู้หญิงช่วงวัยทอง  แต่อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้หญิงทุกวัย อยากรู้กันแล้วใช่ไหมละว่า อาการที่ว่านี้มีลักษณะแบบไหน และเมื่อเป็นแล้วควรปฏิบัติตัวเช่นไร วันนี้เรามีข้อมูลเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอาการภาวะช่องคลอดแห้งมาฝากจ้า

อาการช่องคลอดแห้งนั้นผู้ป่วยจะรู้สึกระคายเคือง หรืออาจรู้สึกแสบร้อนบริเวณช่องคลอด เวลามีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บและไม่สบายตัว อาจมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ สาเหตุของอาการนั้นเกิดจาก

  1. วัยทอง ซึ่งอาการช่องคลอดแห้งนั้น จะพบมากในผู้หญิงช่วงวัยนี้ เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างรวมไปถึงฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อ เอสโตรเจน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตเมือกใสชั้นบาง ๆ เคลือบอยู่บริเวณผนังช่องคลอดมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ผนังช่องคลอดบาง ไม่ชุ่มชื้นและไม่ยืดหยุ่น จนเกิดอาการช่องคลอดแห้งเกิดขึ้น
  2. การคุมกำเนิดด้วยการฉีดหรือการรับประทานยา อาจส่งผลให้เกิดอาการช่องคลอดแห้งได้ชั่วคราว
  3. ความเครียดขั้นรุนแรง หรือ เกิดอาการซึมเศร้า และหากออกกำลังกายหนักเกินไปก็อาจเกิดอาการนี้ได้

เมื่อเกิดอาการนี้แล้ว การรักษาสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่ทั้งนี้ต้องดูจากสาเหตุที่เกิดอาการร่สมด้วย โดยวิธีการรักษาที่ใช้บ่อยเป็นที่นิยมและช่วยให้อาการดีขึ้นมีดังนี้

  1. การใช้สารหล่อลื่นเพื่อบรรเทาอาการเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์
  2. ครีมสำหรับทาภายในช่องคลอดโดยเฉพาะ จะช่วยบรรเทาอาการแห้ง วิธีนี้จะได้ผลดีกว่าการใช้สารหล่อลื่นเนื่องจากตัวยาออกฤทธิ์ได้นาน โดยทา 2-3 วัน ต่อครั้ง
  3. การให้ฮอร์โมนทดแทน วิธีนี้จะใช้สำหรับคนที่หมดประจำเดือน โดยตัวยาจะออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย นอกจากจะบรรเทาอาการช่องคลิดแห้งแล้ว ยังช่วยรักษาอาการอื่นของคนวัยทองได้อีกด้วย แต่ยาตัวนี้อาจมีความเสี่ยงในการใช้ ดังนั้นหากจะใช้วิธีนี้ควรปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อน

เมื่อเรารู้ถึงอาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาแล้ว เราควรจะต้องรู้วิธีการป้องกันการเกิดอาการช่องคลอดแห้งด้วย ซึ่งการป้องกันนั้นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ดื่มน้ำให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เท่านี้เราก็จะห่างไกลจากอาการนี้แล้วจ้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook